4 thg 4, 2013

Sự vớ vẩn trong tiếng Việt của BBC và VOA


Lượn lờ trên mạng, hết nhomchung, hotdeal … linh tinh mãi cũng chán, em mon men mấy trang có tí óc chút xem thời buổi người ta đang nghĩ gì, làm gì. Kiếm được cái này hay hay nên đăng cho mấy bác xem thử. Cơ bản cái này nói về cái vấn đề sử dụng tiếng việt của bọn BBC, VOA. Một bên thì chửi ra rả chế độ, phê cái này, phán cái nọ. Được thôi, thỏa mái mà! Một đằng thì cũng không phê phán gì vấn đề ấy, chỉ muốn đề cập vấn đề một lũ hải ngoại viết báo tiếng việt! Cũng đúng, đọc xong hết những dẫn chứng đưa ra rồi mới thấy cái lũ Việt gian nên cũng chả biết mấy về tiếng việt. Thế mà cũng mang danh nhà báo!
Tôi thật kinh hoàng khi phải đọc một thứ Việt ngữ xa lạ, không còn là thứ Việt ngữ mẫu mực mà tôi đã được học, được nghe, rồi viết rồi học hỏi gần như suốt đời. Đó là một thứ Việt ngữ cẩu thả, kém cỏi của những người không biết học tiếng Việt ở đâu. Văn phạm thì sai, chữ dùng thì làm dáng hoặc “đao to búa lớn”, câu văn tối nghĩa, què hoặc văn không phải là văn Việt mà là văn dịch theo kiểu “mot à mot”.
1) BBC tiếng Việt ngày 27/1/2013: “Nhạc sỹ Phạm Duy có tiền sử bệnh tim và từng qua hai lần giải phẫu tim.” Đây là câu văn quái dị. Danh từ “tiền sử” (Pre-history) có nghĩa là thời kỳ ăn lông ở lỗ. Không ai dùng hai chữ “tiền sử” để nói trong quá khứ đã từng mắc một bệnh gì đó. Câu văn gọn nhẹ là, “Nhạc sĩ Phạm Duy đã từng bị bệnh tim và đã qua hai lần giải phẫu.” (Đào Văn Bình)
2) VOA tiếng Việt ngày 7/2/2013: “Các phần tử cực đoan đang đe dọa sẽ làm trật đường rầy tiến trình chuyển đổi sang dân chủ của Tunisia.” Động từ “derail “ nghĩa đen là làm trật bánh, nhưng nghĩa bóng là “làm lệch hướng” hoặc “làm chệch hướng”. Do đó câu văn chỉnh sẽ là, “ Các phần tử cực đoan đang đe dọa làm lệch tiến trình dân chủ của Tunusia.
3) BBC tiếng Việt ngày 8/2/2013: “Giáo sư Mỹ bị đòi đuổi việc vì chê VN”. Đây là câu văn tối nghĩa, giống như một ông Tây, ông Mỹ không rành tiếng Việt mà nói tiếng Việt. Đọc kỹ nội dung thì ông giáo sư này xúc phạm tới người Việt Nam chứ không phải “chê”. Chê và xúc phạm- mức độ nghiêm trọng khác nhau. Do đó câu văn chỉnh sẽ là, “ Kêu gọi sa thải giáo sư Mỹ đã xúc phạm người Việt Nam.”
4) VOA ngày 7/2/2013; “Chuyện làm tình nguyện ở Mỹ”. Câu văn không sai nhưng thiếu trình độ. Câu văn khá hơn là, “Chuyện phục vụ thiện nguyện ở Mỹ”.
5) BBC ngày 10/2/2013: “Hà Nội cũng có kế hoạch đóng mới một tàu biển đa năng có khả năng chịu sóng lớn để làm tàu bệnh viện.”. Chữ “mới” ở đây thừa vì đóng tàu là đóng tàu mới rồi. Không ai đóng tàu cũ cả.
6) VOA tiếng Việt ngày 10/2/2013: “Hơn một tỉ người châu Á trên khắp thế giới đã bước vào năm con Rắn bằng những màn pháo bông, ăn nhậuvà đi thăm người thân.” Tết Nguyên Đán đối với người Việt Nam ngoài việc đón mừng năm mới còn là cả một truyền thống văn hóa bao trùm lên các lãnh vực gia đình, làng nước, xã hội, tâm linh chứ không phải là chuyện “ăn nhậu” bình thường. Người viết bài này có thể không phải là người Việt Nam hoặc dịch từ một bài viết bằng Anh Ngữ của một ký giả người Anh không am hiểu văn hóa Á Đông. Tiêu đề gọn, chỉnh về ý và lời có thể như sau,” Hơn một tỉ người Châu Á khắp thế giới bước vào năm con Rắn bằng những màn đốt pháo bông, tiệc tùngvà thăm viếng người thân.”
7) VOA tiếng Việt ngày 10/2/2013: “Vùng đông bắc nước Mỹ bắt đầu dọn dẹp sau cơn bão tuyết hung bạo.” Hai chữ “hung bạo” dùng cho người. Còn đối với loài động vật hoặc thiên nhiên thì người ta thường dùng các chữ dữ dội”, “ác liệt v.v…Do đó câu văn chỉnh sẽ là “ Vùng Đông Bắc nước Mỹ bắt đầu dọn dẹp sau trận bão tuyết dữ dội.”
8) BBC tiếng Việt ngày 16/2/2013: “Xuất hiện ảnh hậu phẫu của Hugo Chavez”. Đây là loại tiếng Việt kém mà lại làm dáng. Tại sao không viết cho gọn nhẹ và trong sáng hơn: “Ảnh Ô. Hugo Chavez sau cuộc giải phẫu” hoặc ngắn gọn hơn, “Ô. Hugo Chavez sau cuộc giải phẫu”.
9) BBC tiếng Việt ngày 16/2/2013: “Malaysia bắt giữ thượng nghị sỹ Úc”. Đọc tiêu đề người ta ng tưởng rằng ông thượng nghị sĩ Úc bị chính quyền Mã Lai bắt vì phạm tội gì đó. Nhưng khi đọc nội dung thì không phải vậy. Ông thượng nghị sĩ này chỉ bị giữ tại phi trường, không cho nhập cảnh vì lý do an ninh. Vậy tiêu đề đúng và phản ảnh nội dung là “ Malyasia chặn giữ thượng nghị sĩ Úc tại phi trường.”
10) BBC tiếng Việt ngày 17/2/2013: “Bắc Hàn kỷ niệm ngày mất Kim Jong-il”. Đáng lý ra phải viết “Bắc Hàn kỷ niệm ngày Kim Jong-il qua đời”. Đây là loại tiếng Việt kém cỏi, xem thường người đọc quá đỗi.
11) BBC tiếng Việt ngày 18/2/2013: “Báo TQ phê Mỹ về Bắc Triều Tiên”. Hiện nay trong nước và hải ngoại, hai chữ “phê bình”. “phê điểm” được tóm gọn thành một chữ là “phê”. Thậm chí chích xì ke ma túy khiến ngây ngất cũng gọi là “phê” (effet của tiếng Pháp). Thật là loại tiếng Việt hỗn loạn không thấy có trong bất kỳ cuốn từ điển Việt Ngữ nào.
12) BBC tiếng Việt ngày 18/2/2013: Phim giá rẻ Trung Quốc gây sốt. Đọc kỹ nội dung bài viết chúng ta thấy đây là một cuốn phim sản xuất không tốn kém chứ không phải giá rẻ, nhưng thu lợi nhiều (thành công) chứ chẳng “gây sốt” gì cả nhưng lại được tác giả viết bừa bằng lối văn “ giá rẻ hay rẻ tiền”. Câu văn chỉnh hơn là “Trung Quốc: Phim không tốn kém nhưng thành công bất ngờ”. Xin tác giả nhớ cho “giá rẻ” và “ít tốn kém” ý nghĩa khác nhau. Nếu không rõ nghĩa thì nhớ tra từ điển.
13) BBC tiếng Việt ngày 18/2/2013: “Phóng viên BBC đình công vì giảm việc làm”. Câu văn này bị lỗi về văn phạm. Phải phải thêm chữ “bị” nữa thì câu văn mới hoàn chỉnh. Câu văn chỉnh phải viết “ Phóng viên BBC đình công vì bị cắt giảm việc làm” hoặc “Phóng viên BBC đình công vì việc làm bị cắt giảm”.
14) BBC tiếng Việt ngày 7/12/2012: “Cấm quan chức Nga 'vi phạm nhân quyền’ “. Câu văn này gây hiểu lầm là Nga ngăn cấm các viên chức của mình không được phép vi phạm nhân quyền. Nhưng thực ra đây là biện pháp Hoa Kỳ trừng phạt các giới chức Nga đã vi phạm nhân quyền. Do đó câu văn chỉnh phải là, “Trừng phạt các quan chức Nga vi phạm nhân quyền”.
15) VOA tiếng Việt ngày 28/2/2013: “Tàu không gian này sẽ kết nối với mộtmôđun không gian thử nghiệm gọi là Thiên Cung 1.” Môdun= Module= Bộ phận rời, bộ phận phụ. Ngoài ra đoạn văn “ sẽ kết nối với một môđun không gian thử nghiệm gọi là Thiên Cung 1” rất tối nghĩa, phải dịch là, “ sẽ ráp nối với một bộ phận thí nghiệm ngoài không gian gọi là Thiên Cung 1
16) VOA tiếng Việt ngày 28/2/2013: “Công dân cao niên Mỹ quan ngại về việc cắt giảm ngân sách. Tác giả tiêu đề này dùng chữ khó và cầu kỳ quá. Tại sao không viết một câu văn đơn giản hơn? “Người già ở Mỹ lo sợ việc cắt giảm ngân sách”. Đây chỉ là một tin tức bình thường của đời sống mà tác giả lại dùng lối văn “đao to búa lớn” thuộc lãnh vực chính trị của thế giới chẳng hạn như “Thế giới quan ngại về việc gia tăng ngân sách quốc phòng bất thường của Trung Quốc.” Điều đó chứng tỏ tác giả bài viết kém hiểu biết về ngôn ngữ.
17) BBC tiếng Việt ngày 18/3/2013: “Nhật Bản sẽ giúp phát hiện ra bất kỳcú phóng tên lửa nào từ Bắc Hàn.” Lời văn đang chững chạc, bỗng dưng tác giả “phang” câu cú phóng rất “bình dân” giống như của mấy chú bé cửi trần đánh đinh đánh đáo nói chuyện với nhau ở vỉa hè. Ngoài ra người ta chỉ nói “cú đấm”, “cú đá chứ chẳng ai nói “cú phóng tên lửa” cả!
18) VOA tiếng Việt ngày 19/3/2013: “Tội danh giết người có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù giam, tù chung thân hoặc tử hình.” Không ai nói “khung hình phạt” cả, mà là “mức hình phạt từ”. hoặc “hình phạt quy định từ 12 năm tới 20 năm.” Người viết bản tin này không có kiến thức về luật pháp.
19) BBC tiếng Việt ngày 18/3/2013: “Mỹ và Nga vẫn nắm giữ hai vị trí đầu tiên trong danh sách (xuất cảng vũ khí) này.”. Tác giả không phân biệt được thế nào là “đầu tiên” và thế nào là “hàng đầu”. Đầu tiên là trước tiên, nói về thời gian trước sau. Còn hàng đầu/đứng đầu nói về vị trí cao thấp. Câu văn chỉnh phải là “Mỹ và Nga vẫn nắm giữ vị trí hàng đầu trong danh sách xuất cảng vũ khí.”
20) BBC tiếng Việt ngày 19/3/2013: “Ông (Tony Blair) còn được tin là đã cố vấn cho một số tập đoàn tài chính như JP Morgan và Zurich International.” Đây là bản dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt nhưng lại không phải là tiếng Việt! Nếu đúng là tiếng Việt thì phải dịch như sau, “Còn có tin Ô. Tony Blair đã cố vấn cho một số tập đoàn tài chính như JP Morgan và Zurich International.”
 (theo sách hiếm)





30 nhận xét:

tây ko hiểu tiếng việt nhưng mà lại cứ thích nói chuyện chính trị của Việt Nam bằng tiếng Việt. Mấy ông ở các tờ báo đấy mới hay tự bảo với nhau "Thế mới là chém gió", "chém thế nào mà chẳng được dù sao thì mình cũng chỉ là báo lá cải mà thôi "

Cái đài BBC ( báo bắp cải) này có nguyên 1 tiểu ban chuyên làm nhiệm vụ đưa tin về việt nam, mà thực chất là nói xấu việt nam với các bạn bè quốc tế và bà con hải ngoại mà thôi.Về lĩnh vực chém gió thì chúng nó thành thần rồi, tin gì cũng có thể xào nấu để nói xấu được.

Mấy thằng ngu tiếng Việt không rõ cũng đòi viết báo, muốn có danh nhà báo. Bọn BBC (báo bắp cải) thực chất ra là bọn thù địch chuyên viết bài để nói xấu nhà nước ta, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam, nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa, chúng ta phải lên tiếng mạnh mẽ phản bác lại bọn chúng, không thể bọn ngu này nói bừa được.

Một tờ báo được coi là nổi tiếng và khách quan nhưng thực ra cũng chỉ là một công cụ cho bọn bợ đỡ ngụy biện phản bội đi rêu rao những luận điều hòng lật đổ chính quyền của dân nhằm phục vụ cho mục đích lợi ích riêng của chúng mà thôi.

Mỗi vấn đề cần có cái nhìn nhiều chiều để biết được đâu là cái nhìn đúng đắn nhất. không thể dễ dáng tin theo những luận điệu lừa bịp này của chúng được. thật là phi lý

BBC hay VOA là các kênh tin tức của nước ngoài nhưng rất hay can dự vào các vấn đề nội bộ của nước khác, mà không những thế họ còn dùng ngôn từ của nước khác để viết bài, câu văn thì lũng cũng, sai nghĩa, đúng là trò hề của bọn BBC và VOA!

BBC hay VOA là các kênh tin tức của nước ngoài nhưng rất hay can dự vào các vấn đề nội bộ của nước khác mà toàn nói thông tin xuyên tạc sai trái, Bọn chúng cón dùng ngôn ngữ của chính những nước mà chúng nói xấu để viết bài nhưng chúng có hiểu về ngôn ngữ nước đó đâu nên câu văn thì lủng củng

Cái bọn này có biết làm báo tiếng Việt đâu. Toàn dựa vào tin tức của mấy thằng phản động để đưa tin bịa đặt linh tinh làm cho nhân dân ở hải ngoại dễ tin vào mấy thứ tởm lợm đó. Báo chí đưa tin phải chính xác và phải có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan chức năng. Ấy vậy mà cái ông BBC tiếng Việt với VOA Tiếng Việt lại cứ thích suy diễn. Nói theo kiểu của mình

nổi tiếng là vì tờ báo đã phục vụ được cho mục đích của chính quyền nước đó. Báo chí chính là công cụ quyền lực thứ 4 của nhà nước. Nếu biết sử dụng nó thì đó sẽ là một công cụ thống trị hữu hiệu. Vì thế mà cho dù chưa sõi tiếng Việt nhưng mà mấy tờ báo này vẫn cố mà nặn ra mấy bài viết về việt nam với mục đích là hạ bệ và nói xấu chính quyền Việt nam

Bạn không biết nó chém gió thành bão rồi bạn à. Cái đài chuyên đưa những tin vịt nói xấu không chỉ nước ta mà còn nói xấu rất nhiều nước khác. Cái bọn không có việc gì làm nên đầu óc ngu si không biết nghĩ

Các phương tiện truyền thông đại chúng là những công cụ tuyên truyền hữu hiệu của mỗi chế độ, mỗi nhà nước. Tuy nhiên nó có thể viết đúng sự thật dưới con mắt của một nhà báo hay xuyên tạc, bịa đặt thậm chí vu khống không những do cá nhân tác giả mà còn do ý chí của chủ biên tập. Của nước đất nước mà nó phục vụ. Chúng ta nên tìm đọc những trang mạng chính thống của ta thì tốt hơn

Bây giờ các thế lực thù địch sử dụng ngôn ngữ của nhiều quốc gia và đưa nên mạng internet để phát tán làm ảnh hưởng đến chính trị của các nước có, có rất nhiều báo đài như vậy nhưng có 2 đài BBC và VOA là nói xấu đảng và nhà nước ta nhiều nhất

đôi lúc thì dùng ngôn ngữ tỏ vẻ cao siêu như cao niên khiến cứ tưởng oách lắm,dùng từ hán việt nhiều thế sao nói hẳn là người già người cao tuổi đi.có khi lại là các từ cộc lốc đoạn văn vô cảm mà tưởng chừng như đứa bé tiểu học tập ghép chữ

bọn phóng viên viết bài cho BBC, VOA ... phần lớn đều ở hải ngoại. Thế nên cũng chả trách được tại sao chúng lại có hình hài VN nhưng ngôn từ thì ngoại lai!!

Bọn này dịch như ông Google và vợ nói chuyện với nhau ấy. Cũng phải thôi, phản động thì làm sao hiểu được tiếng Việt giàu và đẹp, làm sao biết cách sử dụng sự giàu đẹp của tiếng Việt cơ chứ

Bọn này quá vớ vẩn. Không am hiểu về tiếng Việt mà dám nói về tiếng Việt. Tiếng Việt chúng ta rất giàu và đẹp. Tiếng Việt không phải để cho mấy thằng tây vớ vẩn nói đâu. BBC, VOA.. toàn là lá cải thôi.

Ngôn ngữ sử dụng sai chỗ ,câu văn thì khớp nối, gượng gạo .Mình đọc mấy câu văn này mà cảm tưởng người viết dùng google translate rồi viết vào.Những kẻ đến ngôn ngữ Việt Nam còn không biết sử dụng mà cũng đòi viết báo , đòi nhận xét về Việt Nam sao.Thật là quá đáng xấu hổ cho bọn chúng.

cùng với những ưu thế lớn mạnh thì Internet đồng thời cũng là mối nguy hiểm khôn lường đối với người sử dụng... do đó người dùng Internet ngày nay cần cẩn thận hơn nữa, có lẽ chọn tin đọc phải như chọn thức ăn cho gia đình :)

vốn dĩ bbc đã là báo lại cải chuyên đăng tin phản động nói xấu nhà nước cán bộ việt nam.chuyên đơm đặt tin tức không chính xác gây tin sai sự thật rất có hại cho bạn đọc.bbc hay vca đều là cơ quan ngôn luận của các đảng việt tân chống phá đảng cộng sản việt nam

Mọi nguồn tin hiện nay đều phải được kiểm chứng rõ ràng và nhiều chiều thì mới có cơ sở để kết luận là đúng hay sai. Không thể nghe một phía mà phán được..huống hồ lại là một tờ báo phục vụ cho chế độ tư bản chủ nghĩa.

Chà.... Đọc xong những bài này không biết nên thở dài hay là thấy nực cười đây. Những báo lớn như BBC, VOA mà chỉ đăng những tin lá cải, đi nói xấu nước khác như vậy thôi sao.

Văn phạm thì sai, chữ dùng thì làm dáng hoặc “đao to búa lớn”, câu văn tối nghĩa, đúng là "báo bắp cải" không còn gì để nói. Mình đọc bài bọn này mà thấy mùi phản động "thối" kinh khủng, đáng ghét.

đã không biết Tiếng Việt lại còn to mồm, đăng mấy cái tin phản động, gây hoang mang trong nhân dân. Cũng thấy internet thật nguy hiểm, mọi người phải cảnh giác với tin tức xuyên tạc trên mấy trang mạng vớ vẩn này

không dành tiếng Việt còn thích viết báo. Đúng là điều vớ vẩn của những con người vớ vẩn nhất trên trái đất này. BBC, VOA những trang tin tức tung tin vớ vẩn để thu hút độc giả hay sao? Thấy BBC, VOa là thấy bốc mùi kinh tởm của phản động rồi

Hiện nay không ít những báo đài được sự tài trợ và hậu thuẫn của nhiều tổ chức nước ngoài mà luôn bêu xấu chế độ và Đảng ta, không chấp nhận cái kiểu lừa bịp vớ vẩn ấy, nhất là BBC...một kênh mà mìh từng tưởng bở rằng nó rất nổi tiếng

trước kia tôi tưởng BBC cũng là kênh có uy tín vì những thông tin chính xác và nhanh chóng mà họ cung cấp cho bạn đọc, nhưng dạo gần đây sau khi vô tình đọc được một số bài viết của họ trên kênh BBC Tiếng Việt mới thấy thất vọng về họ quá

Whats up! I simply would like to give an enormous thumbs up for the great info you’ve gotten
here on this post. I shall be coming back to your weblog for
more soon.

Look into my homepage - seoul garden korean restaurant penang

Hello! I just would like to give an enormous thumbs up for the nice
data you’ve got right here on this post. I will likely be coming
back to your weblog for extra soon.

Feel free to surf to my web-site semi trucks for sale in ohio

Good day! I just would like to give an enormous thumbs up for the nice data you have here on
this post. I shall be coming back to your weblog for more soon.


my blog; semi automatic mp5

Hello! I simply wish to give a huge thumbs up for the great information you will have
here on this post. I might be coming again to your weblog
for more soon.

my homepage - amd sempron 140 sargas 2.7ghz unlock

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ