4 thg 4, 2013

Vì sao truy tố Đoàn Văn Vươn tội giết người?


*Hoàng Vincy*

Dự kiến từ ngày 2-4 đến 5-4-2013  TAND TP Hải Phòng xử vụ án giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra tại khu vực Cống Rộc (xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng) sáng 5/1/2012.. Ông Đoàn Văn Vươn và 3 người khác bị truy tố về tội giết người theo điều 93 Bộ luật Hình sự.
Phiên tòa xét xử Đoàn Văn Vươn

Tranh cãi về tội danh “giết người”
Về tội danh “giết người” này báo chí đã bàn luận sôi nổi ngay từ khi xảy ra vụ cưỡng chế thu hồi đất ngày 5-1-2012 đến nay (chính xác hơn từ khi khởi tố vụ án ngày 10-1-2012).
Theo báo baomoi.com ngày 29.12.2012 ông Đinh Văn Quế nguyên chánh tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao cho rằng “khó xử ông Vươn tội giết người” bởi vì anh em ông Vươn chỉ bàn bạc lên kế hoạch chống cưỡng chế thu hồi đất chứ không phải để giết ai đó, như thế nhiều nhất “họ chỉ phạm tội với hình thức lỗi cố ý gián tiếp”, và trong trường hợp đó nhiều nhất họ chỉ bị truy tố về tội “gây thương tích” chứ không phải tội “giết người”. Và ông cũng nói thêm “Các cơ quan tiến hành tố tụng cần cân nhắc thận trọng để xử làm sao cho người dân thêm tin tưởng vào công lý.”
 Vì sao cơ quan điều tra lại kết luận như vậy?
Cơ quan điều tra đã kết luận ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý và Đoàn Văn Vệ phạm tội giết người theo điểm d khoản 1 điều 93 Bộ luật hình sự. Đây là giết người thuộc trường hợp chưa đạt, vì trong vụ án này không có ai bị chết, mà chỉ có sáu người bị thương với tỉ lệ thương tật từ người nhẹ nhất là 1%, nặng nhất là 43%. Theo quy định tại điều 18 Bộ luật hình sự, phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Trong trường hợp cụ thể này, ông Vươn, ông Sịnh, ông Quý và ông Vệ chỉ có thể bị cáo buộc phạm tội giết người nếu ngay từ đầu họ có ý định giết người (cố ý trực tiếp). Ý định này phải được thể hiện bằng những hành vi khách quan như: bàn bạc với nhau sẽ “giết” ai đó hoặc bất cứ ai thi hành việc cưỡng chế. Theo cáo trạng của VKS, sau khi UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định và thông báo cưỡng chế thu hồi 19,3 ha đầm vào cuối năm 2011, bị cáo Vươn cùng người thân đã bàn bạc chuẩn bị vũ khí chống cưỡng chế. Ông Vươn khai: Biết sẽ bị cưỡng chế thu hồi đất nên từ đầu tháng 12 năm 2011, ông Vươn đã bàn bạc với các anh em trong gia đình (gồm Sịnh, Quý, Thoại và Thái) chống lại lực lượng cưỡng chế như làm hàng rào ở các lối vào nhà ông Vươn, ông Quý; rải rơm, cho nổ bình ga ở lối vào nhà ông Vươn và ông Quý; dùng súng bắn đạn hoa cải bắn vào những người đến cưỡng chế...
Anh Vệ tự nguyện yêu cầu giúp đỡ anh em ông Vươn nên được giao "nhiệm vụ" tìm mua súng bắn đạn hoa cải nhưng anh này không biết mua ở đâu nên ông Vươn cùng anh Thoại đi mua súng, thuốc súng và các vật liệu chế tạo đạn hoa cải.
Trước từng tham gia quân đội nên ông Vươn lấy 4 kíp nổ điện hướng dẫn ông Quý chế tạo mìn và đặt quả mìn ở hàng rào thứ hai cách nhà ông Quý khoảng 40m nhằm tránh nguy hiểm cho người nhà và thiệt hại về tài sản.
Ông Vươn cũng phân công ông Quý, anh Thoại và anh Thái ở lại đầm chống lại lực lượng cưỡng chế còn những người khác mang đồ đạc, tài sản lánh sang nhà anh Thoại để tránh thương vong.
Ông Vươn không trực tiếp làm hàng rào, rải rơm, làm mìn nhưng đã chỉ đạo các ông bà: Quý, Sịnh, Thoại, Thái, Thương, Báu và Đoàn Xuân Quỳnh thực hiện...Bị cáo Vươn được xác định là người tổ chức, lập kế hoạch làm hàng rào, dùng mìn tự tạo, súng hoa cải, vật liệu nổ để chống lại lực lượng cưỡng chế. Sáng 5-1, khi lực lượng cưỡng chế thi hành nhiệm vụ thì bị anh em nhà ông Vươn dùng súng hoa cải bắn làm bảy cán bộ trong đoàn cưỡng chế bị thương. Các bị cáo nhận thức rõ việc dùng mìn tự tạo, súng hoa cải sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người khác nhưng vẫn thực hiện hành vi giết những người thi hành công vụ. Các bị cáo quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng, thể hiện thông qua các hành vi kích mìn nổ, dùng súng bắn…, hậu quả chết người chưa xảy ra là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo. Vì vậy, đã có đủ cơ sở truy tố các bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, Vệ về tội giết người theo điểm d khoản 1 Điều 93 BLHS (có mức án từ 12 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình)..
Về phần hai bị cáo Thương và Báu, họ đã tiếp nhận ý chí chống lại những người thi hành công vụ từ các bị cáo Vươn, Quý, Sịnh, đồng thời còn tham gia làm hàng rào, trải rơm rạ, mua xăng…, tạo điều kiện cho các bị cáo khác chống đối. Theo đó, đã đủ cơ sở để truy tố hai bị cáo này về tội chống người thi hành công vụ theo điểm d khoản 2 Điều 257 BLHS (mức án từ hai năm tù đến bảy năm tù).
Vậy nên cơ quan Cảnh sát điều tra Hải Phòng có đủ cơ sở để khởi tố vụ án giết người và chống người thi hành công vụ
Sau gần 12 tháng khởi tố điều tra vụ án hình sự Giết người - Chống người thi hành công vụ, ngày 28-12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP Hải Phòng chính thức có bản Kết luận điều tra vụ án số 96/KLĐT do đại tá Vũ Sỹ Hưng kí.
Theo đó, các bị can Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi), Đoàn Văn Quý (46 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuôỉ0 bị đề nghị truy tố về tội Giết người tại điểm d, khoản 1, điều 93 BLHS. Hai bị can Phạm Thị Báu (tức Hiền, 30 tuổi) và Nguyễn Thị Thương (42 tuổi) bị đề nghị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ tại điểm a và điểm d, khoản 2, điều 257 BLHS. Riêng, hai bị can Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái hiện đang bị truy nã vì bỏ trốn.

Kết luận điều tra cũng nêu rõ về dân sự, nạn nhân là các ông Lê Văn Mải (thượng tá, Trưởng Công an huyện Tiên Lãng), Vũ Anh Tuấn (công an huyện), Đỗ Xuân Trường (công an huyện), Đào Văn Đức (công an huyện), Nguyễn Văn Phong (công an huyện) và Đào Trọng Dũng (quân sự huyện) không yêu cầu bồi thường về chi phí thuốc men, viện phí nhưng đều yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần.
Ông Lê Văn Ghi (quân sự huyện) yêu cầu bồi thường dân sự số tiền thuốc men đã mua điều trị ngoài là hơn 19 triệu đồng và tổn thất về tinh thần. Công an huyện Tiên Lãng đề nghị các bị can bồi thường cho các cán bộ, chiến sĩ công an huyện bị thương tích là gần 45 triệu đồng. Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng đề nghị các bị can bồi thường cho các cán bộ, chiến sĩ quân đội huyện bị thương tích là hơn 12 triệu đồng. Nạn nhân bị thương nặng nhất là ông Lê Văn Ghi (cán bộ quân sự huyện Tiên Lãng) bị giảm 43% sức lao động. Nạn nhân bị thương nhẹ nhất là anh Đào Văn Đức (cán bộ công an huyện Tiên Lãng) bị giảm 1% sức lao động.

2 nhận xét:

vậy bây giờ đã rõ rồi. tôi cũng đã hiểu vì sao lại xử ông vươn tội giết người. trước giờ toàn nghe thông tin từ nhiều nguồn mà ko rõ thông tin nào với thông tin nào cả vì nó chẳng rõ ràng gì cả. Nhưng mà tôi thấy tội nghiệp ông Vươn quá, giá mà ông ấy đừng hành động thiếu suy nghĩ thế

VỤ án đoàn văn vươn gần đây được dư luận trong và ngoài nước quan tâm đặc biệt về tính chất cũng như sự việc của nó , vậy là đã sáng tỏ , người gây tội cũng phải đền tội Cơ quan điều tra đã kết luận ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý và Đoàn Văn Vệ phạm tội giết người theo điểm d khoản 1 điều 93 Bộ luật hình sự. Mong ông vươn có những suy nghĩ ăn năn hối cải trong tù và cải tạo tốt để quay trở về với xã hội.

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ