8 thg 4, 2013

Cờ Trung Quốc dán trên hàng Việt Nam và nỗi sợ về một căn "bệnh lạ"




Không phân biệt nổi cờ Trung Quốc và cờ Việt Nam, không biết cái gọi là Tây Sa và Nam Sa thực chất là Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam...thì chính là sự "mù văn hoá" một cách tai hại nhất và khó tha thứ nhất.

Một hộp nho bên ngoài có dán nhãn made in Vietnam, nhưng bên trong lại có dán cờ Trung Quốc bị phát hiện tại siêu thị BigC the Garden (Mỹ Đình, Hà Nội)


Ảnh của danh nhân văn hóa Nguyễn Trãi vừa được in trang trọng trên bìa cuốn sách viết về...nhà bác học Lê Quý Đôn.
Sự nhầm lẫn chết người này được ông Nguyễn Minh Nhật, giám đốc NXB trẻ xin lỗi: "Chúng tôi thật lấy làm xấu hổ về điều này. Ban giám đốc NXB Trẻ cùng toàn bộ nhân viên cúi đầu nhận lỗi và xin lỗi bạn đọc".
Lời xin lỗi của ông Nhật chân thành và cầu thị, tuy nhiên, có một điều mà ông cần phải kiểm tra ngay là họa sĩ trình bày và người  trực tiếp biên tập cuốn sách đó, có mắc một căn "bệnh lạ" hay không?
"Bệnh lạ" này cũng lại vừa "bùng phát dữ dội" tại đại siêu thị Big C.
Những chùm nho xuất xứ Việt Nam dán cờ Trung Quốc đã được phát hiện nằm đàng hoàng trên giá của siêu thị này.
Giống như đang ăn một bát canh ngon, bỗng lợm giọng khi thấy dưới đáy bát một con đỉa nằm co quắp - đó chính là cảm giác của cả triệu người Việt, khi nhìn thấy cái quốc kì láng giềng ngự trên hàng hoá nước mình.
Trước đó, căn "bệnh  lạ" cũng lần lượt tấn công những người biên soạn SGK trong đó bản đồ in thiếu Hoàng Sa, Trường sa và SGK in quốc kì Trung Quốc; tấn công những người có liên quan của Viettinbank Ninh Bình trong vụ tặng quả địa cầu toàn chữ Trung Quốc, ngang nhiên gọi Hoàng Sa, Trường Sa là Nam Sa và Tây Sa; tấn công người duyệt mua những chiếc đèn lồng Trung Quốc xuyên tạc chủ quyền; "bệnh lạ" cũng tấn công người đưa nhầm hình ảnh du lịch Trung Quốc vào trong gian hàng của Việt Nam trong triển lãm du lịch quốc tế...
"Bệnh lạ" gì mà nguy hiểm như vậy?
Đó chắc chắn không phải căn bệnh lạ về da đang gây chết người ở huyện Ba Tơ Quảng Ngãi, mà y học đang bó tay.
Đó cũng không phải là căn bệnh "phỉ nhổ" chính cái nguồn gốc máu đỏ da vàng của mình, của hai ông chủ ở Mũi Né và phố cổ Hà Nội, khi quyết liệt từ chối bán hàng cho người Việt.
Căn "bệnh lạ" ấy chính là bệnh "mù văn hoá".
Việc nhầm ảnh Nguyễn Trãi và Lê Quý Đôn, mức độ nào đó có thể tha thứ được, nếu đó là sự nhầm lẫn về mặt kỹ thuật. Nhưng sẽ là không thể tha thứ nếu người làm sách về Lê Quý Đôn mà lại không hề biết mặt Lê Quý Đôn. "Mù văn hoá" là thế.
Sự "mù văn hoá" ấy sẽ càng đau đớn hơn, nếu cũng chính những - người - không - biết - mặt - danh - nhân - Việt ấy, lại có thể dễ dàng nhớ từng chi tiết gương mặt của Tào Tháo, Khổng Minh, Lưu Bị của nước khác.
Không phân biệt nổi cờ Trung Quốc và cờ Việt Nam; không biết cái gọi là Tây Sa và Nam Sa thực chất là Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam...thì chính là sự "mù văn hoá" một cách tai hại nhất và khó tha thứ nhất.
Nhưng căn "bệnh lạ mù văn hoá" ấy, muốn chữa thì cũng không mất quá nhiều thời gian. Chỉ cần tìm hiểu, cải thiện cái phông văn hoá và nâng cao lòng tự hào dân tộc, là chữa được.
Sẽ không còn gì để chữa nếu bệnh "mù văn hoá" một ngày nào đó biến thành bệnh "nô dịch về văn hoá".
Từ chương trình phim truyện trên tivi đến nhiều vật dụng trong nhà; từ tấm áo manh quần mặc trên người đến chiếc giày chiếc dép; từ thực phẩm trong bữa ăn đến cái tăm xỉa răng...của người Việt hôm nay, buồn thay, tất cả đều thấp thoáng bóng dáng của Trung Quốc.
Thôi thì đành bắt chước người xưa, ngửa mặt lên trời mà than rằng: Chẳng đáng lo lắm ư?
(theo báo giaoduc)

19 nhận xét:

Làm gì có chuyện không phân biệt được cờ Trung Quốc và Việt Nam? Ở đây đích thị là có nguyên nhân gì rồi. Có thể là của một số phần tử xấu cài vào nhằm gây hoang mang trong dân chúng. Cũng có thể là do những mặt hàng này do các cửa hàng do tham lam đã mua hàng từ trung quốc và dán mác Việt Nam. Dù thế nào thì các cơ quan chuyên trách cũng nên làm sáng tỏ vụ này

đã có những chuyện đó xảy ra trên đất nước Việt Nam đó là sự thật mà mọi người phải có ý thực tìm hiểu kĩ từng vấn để của mình để rồi đưa ra các kết luận và việc làm cụ thể không thê để râu ông này cắm cằm bà kia được. Điều đó cho thấy trình độ thiếu hiểu biết thiếu văn hóa bệnh đó là một bệnh khó nhưn không có nghĩa là không chứa được chỉ cần mỗi ngày một đọc một chút tin tức tìm hiểu một số vấn đề là dần dần sẽ tích lũy được nhiều kiên thức hơn

Chả nhẽ những người có ăn học, làm quản lý mà lại "mù văn hóa", không phân biệt nổi cờ Việt Nam và cờ Trung Quốc, cái việc này đến cả trẻ con còn biết nữa. Không biết là do vô trách nhiệm hay là có nguyên nhân gì đằng sau chuyện này nữa, khi thừa biết tình hình Trường Sa Hoàng Sa đang trong tình trạng căng thẳng, cái "bệnh lạ" này đang gây hoang mang trong dư luận.

Một vấn đề cần đặt ra là, các nhà quản lý, các chuyên gia thường xuyên kêu gọi người tiêu dùng phải thực sự tỉnh táo và phải là những người "tiêu dùng thông thái” khi mua hàng. Song nếu như ngay cả người bán hàng trong nước cũng tìm cách trà trộn hàng rẻ tiền, hàng lậu vào để đánh lừa người tiêu dùng thì người tiêu dùng biết đi tìm lẽ phải ở đâu?

hiện tượng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt đã khá phổ biến, thậm chí những mặt hàng nhỏ như vợt đuổi muỗi cũng được đặt hàng sản xuất tại Trung Quốc sau đó đưa về trong nước dán nhãn mác hàng Việt. Hàng loạt sản phẩm khác như phụ tùng xe máy, phân bón, thức ăn chăn nuôi, mũ bảo hiểm, thực phẩm… cũng đã bị tráo nguồn gốc như thế.

Bệnh lạ này nguy hiểm quá, không hiểu từ đâu lại sinh ra cái bênh dở hơi này. Đến cả trẻ con còn phân biệt được cờ Việt Nam và cờ Trung Quốc làm gì có chuyện người có ăn học mà lại không phân biệt nổi. Giữa lúc vấn đề biển Đông đang căng thẳng mà một loạt chuyện thế này xẩy ra, điều này đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải can thiệp mạnh tay hơn nữa.

Bệnh tật cái nỗi gì, cái bệnh vô trách nhiệm thì có, giữa thời buổi hàng trung quốc toàn là thuốc độc giết chết người dân việt nam, thì vì sự vô trách nhiệm của một số cá nhân đem quảng bá hình ảnh trung quốc vào việt nam. Đúng là lợi không thấy chỉ thấy hai, toàn là kéo lùi sự tiên bộ xã hội, hêt chỗ nói.

Chúng ta quá vô tâm ,vô tâm vì đã để có quá nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra.Đây đang là thời điểm rất nhạy cảm ,những sự việc như có cờ Trung Quốc trên hàng tiêu dùng ,sách giáo khoa in sai tên mang lại sự hoang mang kèm theo phẫn nộ cho nhân dân.Chúng ta đã để trung quốc len lỏi vào quá sâu rồi ,cần phải ngăn chặn những sự việc như thế này xảy ra.

chúng ta cần theo dõi cũng như chú ý theo sát ngay trong nước việc trung quốc đang có những hành động thực sự tiểu nhân đi đục khoét nước ta chúng đem hàng chúng truyền bá những thứ văn hóa nước chúng bôi nhọ lịch sử của ta.

căn "bệnh lạ" này xuất hiện thực sự đáng báo động và nguy hiểm , nó sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý tất cả mọi người dân đặc biệt là giới trẻ, bệnh này sẽ trở nên dễ chữa nếu những người có trách nhiệm trong những việc này nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình lên và đừng quá vô tâm với công việc của mình, hàng dán mác việt nam trong lại có cờ trung quốc thì đúng là việc làm tự bôi xấu chính chúng ta và truyền bá cho hàng hóa trung quốc

Biết rồi, biết đó là bệnh rồi đó. Chữa đi, cho tiền đấy, có ngon thì chữa đi. Xem học sinh Phổ thông xé đề cương môn Sử và Sử không thi tốt nghiệp kia thì biết lich sử nước nhà đang bị mai một thế nào kìa. Dân Nam không biết sử Nam, dân Nam chỉ biết sử Bắc bởi vì sao. Xem phim thì toàn phim Trung Quốc, nào là "TAm Quốc","Thủy Hử" đọc truyện Kim Dung còn nhiều hơn đọc sách giáo khoa như thế. Lỗi là tại ai, tại mấy ông ngồi trển không chăm lo cho thế hệ tre. Cần chỉnh đốn gấp trước khi Người Nam biên thành người Tàu.

tôi không tin tưởng vào cái sự "NHẦM LẪN" mà mấy tay cán bộ, quản lí kia trình bày , xin lỗi. Cả ngày ngắm quốc kì của Việt Nam mà lại nhầm được sang cờ Trung Quốc!!!! trong khi đó các vị toàn là những người có học vấn đầy mình cả. Hay là mấy cái bằng cấp kia của các vị đều đi mua hết?

Tôi nghĩ chẳng có cái gì gọi là nhầm lẫn mà ở đây chính là thái độ thờ ơ trước thời cuộc, thờ ơ trước những tình hình chính trị trong nước và quốc tế. Đó mới chính là căn bệnh cần chữa trị.

Phải chăng đây là một sự cố tình, quảng bà thương hiệu Big c mà không cần tốn chút tiền của nào, đúng là biết lợi dụng thời cơ để đưa ra cái chiêu trời đánh này. Nhưng liệu thực sự thu hút khách hàng biết tới siêu thị này hay ngược lại, và cũng có thể đây là hành động cảu nhân viên do chán gét công ty nên muốn trả đũa chăng

thật sự có những người Việt Nam thờ ơ với chính sự của quốc gia như thế ư? phải chăng do cuộc sống bộn bề đã làm họ quá bận rộn chăng, đó cũng là một thứ khá thú vị trong cuộc sống mà ta vô tình bắt gặp, không hề cố ý hay bất cứ mục đích gì! đó thực sự là điều quý giá chứ không phải như một số người cứ làm um mọi chuyện lên rồi nghi ngờ này nọ.

lao gia @
Bạn nói cũng có ý đúng đấy, biết đâu chỉ vô tình một bạn trẻ nào đó thiếu hiểu biết về chính trị làm nên chuyện động trời này thi sao, sao chúng ta không suy nghĩ theo chiều hướng tích cực nhỉ? và cũng có giả thuyết như sau: người bầy gian hàng này thấy loại nho này đúng là suất sứ TQ nên muốn đánh dấu cho khách hàng biết rõ để họ có sự lựa chọn đúng đắn nhất thì sao?

Theo mình thì không thể chấp nhận được hành đông trên cho dù có lý do giải thích như thế nào đi chăng nữa và chắc chắn là mình sẽ không bao giờ tới Big C mua đồ nữa, cho vào diện danh sách đen luôn, không thể chấp nhận được. Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam.

Đây đúng là một căn bệnh lạ vô cùng nguy hiểm cho quốc gia đất nước nó lây lan khá nhanh trong các doanh nghiệp họ có bị mù đâu mà không phân biệt được cờ Việt Nam cờ Trung Quốc hay là những hành động tương tự những việc làm không biết là cố ý hay là tác trách gây ra hậu quả như vậy nhưng những hành động của họ có thể gây ra những hậu quả vô cùng quan trọng và khiến người ta thấy rợn người.

Thời gian gần đây rất nhiều vụ việc được phát hiện như là sách cho trẻ em Việt Nam in cờ trung Quốc, Sách nói về danh nhân này nhưng bìa lại là một vị khác, nho có nguồn gốc Việt Nam nhưng lại được siêu thị gắn cờ Trung Quốc những hành động vô cung nguy hiểm cầm làm rõ xem là tác trách hay là cố ý vì động cơ nào đó vì nó diễn ra một cách hệ thống đến khó tin. Chính họ đã gây ra những hậu quả cho quốc gia và chính họ chính họ đã làm mất đi hình ảnh của mình trong lòng người tiêu dùng.

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ