19 thg 4, 2013

"Thánh" Trầm Bê và thú vui chơi "CHÙA"


Đại gia chơi siêu xe, đại gia và chân dài,đại gia với biệt thự siêu khủng, đại gia cùng những thú tiêu tiền “độc nhất vô nhị”… và bây giờ thú chơi “chùa” của đại gia!
Và cái tên gắn với thú chơi độc đáo này nổi lên như một hiện tượng: Trầm Bê
Trầm Bê là ai?
Chỉ cần hỏi Mr. Google “Trầm Bê là ai?”, chỉ trong vòng 0,24 giây, ông ta sẽ đưa ra khoảng 3.000.000 kết quả, tha hồ lựa chọn!
Trầm Bê, tỷ phú đô la, đại gia “ẩn dật” của Việt Nam! Chưa bao giờ lọt vào danh sách xếp hạng về độ giàu có nào nhưng sức ảnh hưởng thì thật đáng sợ! Trong nhận xét của báo Tiền Phong về đại gia này có đoạn “Việc một đại gia hay một gia đình lớn mạnh và rất có thể trở thành những tỷ phú USD được thế giới công nhận là điều đáng mừng. Tuy nhiên, hiện tượng một gia đình cùng lúc chi phối hai ngân hàng nổi tiếng trong nước là một vấn đề bởi trước đó không ít người lo ngại về các hiện tượng sở hữu chéo, mua bán chéo, lợi ích nhóm, doanh nghiệp sân sau của ngân hàng, rồi cả vấn đề an ninh ngân hàng….”
Và đến thời điểm này thì chưa ai có thể đánh giá thực sự về tài sản của vị đại gia này! Chỉ biết rằng hai người con trai của ông ta thuộc top 50, người con gái đứng thứ 150 người giàu nhất trên TTCK.
Trầm Bê với thú vui “chùa” như thế nào?
Nếu như tồn tại sự bí ẩn về về sự giầu có, nguồn gốc của sự giàu có bậc nhất của Trầm Bê... thì cũng tồn tại thú chơi tiền khá “kiêu sa” của vị đại gia này.
Vị đại gia này “phát tâm” để xây dựng lại vài ngôi chùa cổ hàng trăm năm với kiến trúc độc đáo của tỉnh Trà Vinh. Từ đó xuất hiện “chùa ông Trầm Bê” thay cho những ngôi chùa cổ như Vàm Ray, Ba Sát hay Phnô-đung… Ở những ngôi chùa “Trầm Bê”, tại cổng chùa và quanh điện thì chao ôi, đầy cả tên, hình ảnh, tranh vẽ, tượng của Trầm Bê và dòng họ. Chao ôi, “công đức” của vị đại gia này quả thật to lớn, to đến mức … giành cả nhà của các thánh, các thần!!

Ví như tài chùa Phnô-đung (Giồng Lớn)  tại xã Đại An (huyện Trà Cú), sau một thời gian nhận được cái gọi là “phát tâm xây dựng” chứ không phải là trùng tu hoặc nâng cấp, đã mất hoàn toàn nét cổ kính của ngôi chùa hơn 300 năm tuổi, thay vào đó là sự lấp lánh của vàng mạ và “lấp lánh” tại vài nơi của chùa “Gia đình ông Trầm Bê xây dựng năm 2007”. Đi sâu vào trong chùa, có lẽ bởi sự “phát tâm” của đại gia này là các thần các thánh nhường cả nhà cho “đại gia đình đại gia”. Ngay tại chính điện, bức ảnh chụp 5 thành viên trong gia đình “nằm ngửa hơ” với dòng chữ “phát tâm xây dựng”. Tường bên phải chánh điện là những khuôn chữ tên ba đứa con nhà “thánh Trầm Bê” được chạm nổi khá to. Riêng thánh Trầm Bê thì được ưu tiên bằng chữ Khmer và tiếng Việt.
Con thánh Trầm Bê còn có suất trong chùa thì không có lí do nào bố thánh, mẹ thánh lại không có chỗ. Bên trái điện chính là tượng đúc đồng màu đen của ba người thân (cha mẹ) ông Trầm Bê đặt ngang hàng với tượng nữ thần Apsara. Đó là thánh Trầm Bê ở chùa Phnô-đung. Ta lại sang gặp thánh Trầm Bê ở chùa cổ Vàm Ray cách đó không xa, một ngôi chùa hàng trăm năm tuổi khác của huyện Trà Cú. Tại đây mới thấy rõ cái sự thánh thần của Trâm Bê và hệ thống dòng họ. Cũng với hình thức trang trí thánh hóa gia đình, dòng họ, tổ ti nhà mình, Trầm Bê tiếp tục giành chỗ của các thần các thánh.
Quả thật, thú tiêu tiền kiểu Trầm Bê quả chưa từng có trong “lịch sử” đại gia Việt Nam.  Và cái thú chơi ấy cũng được một Thượng tọa thuộc hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đánh giá là lần đầu tiên có trong lịch sử Phật Giáo chứ không chỉ riêng Phật giáo tại Việt Nam.
Nói thì nói là thế, chứ chùa là của sư, sư thích là gì thì làm, cho ai sửa thì sửa chớ biết phải làm sao? Không thờ thánh A, phật B… thì thờ thánh Trầm Bê cùng những thánh trong gia đình, dòng họ, tông ti của Trâm Bê thì có can chi đâu!
Theo thượng tọa Pháp Tấn - sư cả chùa Phnô-đung: “Nhiều phật tử cũng than phiền, nhưng thí chủ cúng dường quá lớn nên không dám nói, sợ thí chủ buồn lòng”!!!!!
Ngẫm lại thấy người ta rêu rao câu “đồng tiền không quan trọng ở giá trị mà quan trọng ở cách tiêu tiền” quả chẳng sai! Lắm đại gia nổi tiếng hơn với cái con số 10 tỷ qua những cách tiêu tiền khác nhau nhưng quy lại cũng chỉ đáng nhận một câu là “thằng ngu”, được lên báo vài dòng rồi lại chìm xuống với vận tốc tăng dần đều. Nhưng cách chơi tiền này của Trầm Bê quả khiến người ta phải suy nghĩ, ghi dấu khá lâu, không chỉ một vài năm, mà nó phải đến hàng trăm năm, hàng nghìn năm!!
Lời kết cho chùa Trầm Bê quả khó! Chê cười? Tán thành? Không, nó là một căn bệnh rồi, căn bệnh mà ngay cả tôi, ngay cả bạn biết đâu vẫn đang tồn tại trong máu. Thế thì là sao có thể chê cười người ta được? Tán thành? Không, tán thành thì hóa ra tôi đang chấp nhận thêm một thằng Thánh vì tiền của Thánh à?!
Xin dẫn lời của Tuần Việt Nam “Những lộn xộn bát nháo chốn cửa chùa, hay tại các lễ hội hiện nay là minh chứng rõ nét. Người ta hăm hở đi lễ chùa, hăm hở công đức, hăm hở nhét tiền vào tay Phật nhưng lại chẳng có lúc nào lắng tâm để nhận thức gốc của đạo. Chúng ta ngày càng mê tín, sẵn sàng quỳ lạy cả những rắn, những cá... mà ta cho là sự lạ, là con vật thần giáng xuống. Mê tín tăng, nhưng đức tin lại có xu hướng kiệt quệ.”





22 nhận xét:

Trầm Bê là một Ẩn số đầy bí ẩn mà chưa có ai có thể giải mã được về sự giầu có, nguồn gốc của sự giầu có bậc nhất của Trầm Bê...? Trong giới tài chính - ngân hàng thì có nhiều đại gia nhưng với Trầm Bê, con người này quá bí ẩn và rất khó hiểu. Giới báo chí tinh thông, trí tuệ là vậy, từng khám phá những chuyện thâm cung bí sử, những chuyện lịch sử hàng ngàn năm....sao không giải mã nổi con người này ? không thể nói giới tài phiệt giầu lên nhanh chóng mà không có vấn đề này nọ, nhất là kể từ sau khi Kiên bạc bị bắt nhưng với Trầm Bê thì có vẻ vững....như thành đồng ? có hoàn toàn là chân chính, trong sáng không ? Đề nghị báo chí vào cuộc khám phá giải mã để thỏa nỗi nghi ngờ, tò mò của dư luận.

Trong các bài giảng của Phật giáo về việc tích lũy công đức bao giờ cũng có giảng giải cho Phật tử hiểu: "làm công đức, làm việc thiện tối cần là sự lặng lẽ. Làm công đức mà khoe khoang, càng nhiều người biết thì ý nghĩa của công đức càng tổn thất". Gia đình ông Trầm Bê không phải là thần thánh mà được treo hình ảnh của mình giữa chánh điện chùa. Hình ảnh của gia đình ông Trầm Bê treo như thế thì khác nào họ xá lạy gia đình ông này. Không thể chấp nhận được việc này. Cho dù ông ta giàu đến mấy nhưng cũng không thể muốn làm gì thì làm như vậy.

Nói chung vẫn là thích khoe của, mà khoe khoang lại là 1 đức tính cần phải bỏ của những người đi theo đạo tu hành... Nhưng cái chính, nhà chùa mà cũng hùa theo, làm vậy đáng trách gấp nhiều lần, cũng vì những cái hào nhoáng mà làm bậy.

Thời buổi kinh tế thị trường, người đi chùa vào dịp đầu năm mới nhiều khi không phải vì muốn cái tâm trong sáng, lòng thanh thản mà chỉ vì muốn cầu thần phật phù hộ cho làm ăn phát đạt. Đại gia Trầm Bê xây chùa mà lại để đầy ảnh của gia đình, chẳng khác nào những ham muốn tầm thường của những kẻ buôn bán đi chùa cả.

ui,người ta lắm tiền thì thừa tiền phải tiêu không hết thời gian chứu,thế mới sinh ra mấy cái thú vui tao nhã sẵme chùa chiền gì đấy,anh em mình tiền ăn chả có huống hồ gái gú với chả siêu xe,cái gì đó quá xa sĩ với mốt sinh viên nghèo như mình chán thật

Bài viết của tác giả đưa ta nhìn thấy một góc của xã hội hiện tại. Người ta đi chùa đi đền cứ chỗ nào hở ra là nhét tiền vào tượng, hiện tượng này khác nào đút lót cho thần, Phật mong các ngài phù hộ. Mà có nhét nhiều tiền đâu, toàn tiền lẻ. Đúng là những người hám danh, hám lợi. Đại gia Trầm Bê cũng không phải ngoại lệ

Điên mất thôi. Chẳng lẽ có nhiều tiền thì có thể tự xưng mình là thần là thánh ư? Ông Bê và gia đình ông Bê làm như vậy là đã báng bổ thần thánh, coi thường dân nghèo. Thật sự mình không thể nào ưa được cái kiểu cách khoe tiền của những người giàu như thế này!

không có phản đối chuyện ông Bê trầm phô trương thành quả của ông ta khi tu sửa cho những ngôi chùa cũ, nhưng xin ông hãy trả lại cái tên cho đền chùa, trả lại vị trí cho các vị thần tiên, phật, anh hùng. Bởi đó mới thể hiện sự thành tâm tu tâm nơi cửa phật linh thiêng. Nếu không cho dù ngôi chùa có to lớn đến mức nào thì người ta nhìn vào chỉ nhìn thấy sự lòe loẹt của gia đình ông chứ đâu có thấy được sự linh thiêng nơi của phật

Trầm Bê ơi là Trầm Bê, hay cho ông giấu được tung tích giàu có của mình nhưng cách chơi tiền của ông lại khiến người ta phải nghĩ ngợi! Thánh thần mua được bằng tiền??? Cách chơi trội của ông khiến cho ít nhất 3 di tích lịch sử bị xóa sổ, với vài chục tỉ đồng ông đã khiến những thứ vô giá thành không ra gì!

Bây giờ các sư ai nấy giàu có hơn đại gia cơ ấy chứ. Mỗi lần đi cúng cho các đại gia xong lại được cả một đống tiền. Tiền đó lại vào túi sư thôi , có thấy công đức gì đâu. mà tiền nhiều thì không tiêu cũng phí. Thế thì làm gì mà chẵng ăn chơi, chẵng xa hoa... mà sư kiểu đó thì hỏng rồi còn gì nữa.

Phải nói thẳng những kẻ này là những kẻ có tiền nhưng mà trí não của chúng chẳng bằng hạt nho. Chỉ biết dùng tiền mua danh tiếng một cách kệch cỡm nhưng đâu có biết rằng người đời muôn đời chửi vào mặt cho. Đến mức nhục mà còn không biết nữa thì cũng chịu thôi

chẳng hiểu nổi sao các nhà sư trong chùa lại đồng ý để đưa những bức ảnh, bức tượng của dòng họ ông dựng khắp chùa như vậy? ông muốn người nào đến chùa cũng đều biết đến ông ư? thế thì chỉ đặt một tấm bia ngay trước cổng chùa, ghi rõ là "Thánh Trầm Bê phát tâm xây dựng" vậy là đã đủ lắm rồi. còn làm những chuyện nhố nhăng. không biết liệu sau này người dân sẽ đến đây để quỳ gối cúng phật linh hay cúng dòng họ ông đây?

Tự do tín ngưỡng thì chả có gì cấm cản được, tiền của họ họ thích làm gì thì làm, theo cá nhân tôi, tiền của tôi tôi cứ vung tay xây chùa thì có làm sao đâu. Cơ bản sai là sai ở mấy ông sư, ai bảo hám tiền làm gì!! Biết làm sao khi không mua được mọi thứ bằng tiền nhưng có thể mua bằng rất nhiều tiền!!

Hóa ra sư giàu có là ở chỗ đấy!! Tôn giáo bây giờ trở thành một món hàng chứ chả còn là một món quà tinh thần nữa. Một di tích lịch sử hàng trăm năm mà đùng một cái biến mất hoặc trở nên vô giá trị chỉ bởi vài tỉ lẻ của một Trầm Bê và thói hám tiền của sư

ngôi chùa này đâu phải là phát tâm xây dựng nữa, mà là xây dựng chùa cho gia đình ông Trần Bê. ở trung tâm chùa mà mang cả ảnh gia đình dặt vào đó khác nào coi ngôi chùa cổ như nhà riêng của mình, thà giữ nguyên hiện trạng của ngôi chùa cổ còn hơn là khôngl

ông Trầm Bê này có nên gọi là trọc phú Trầm Bê không nhỉ? nhìn cách ông "phát tâm xây dựng" chùa mà thấy rõ bao nhiêu toan tính thực dụng của ông trong đó. Đi chùa không phải cứ vung nhiều tiền, đặt ảnh ở trung tâm cho thiên hạ thấy mới được gọi là tín tâm đâu.

Bố̀ biết gì mà nói bố̀ ơi, có thấy Treo bản sao không mà bài đạt nói.

Ăn cưt́ đi bồ ơi, người Khmer có tục riêng, ko cần bố̀ bình luận đâu

http://m.giaoduc.net.vn/Story.aspx?did=297025
Sự́ thật nè các bác ơi, làm phước nhiều cũng không yên vớicać bác nưã. Bọn ác như các bác nhiều thật

Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

Người ta làm phước mjh phải vui thay vi xây chùa là j?là duy trì phật pháp duy trì tăng đoàn để có nơi trú ngụ của phật tử gần xa lai ngồi thuyền lễ phật ......ngta làm phước các pn nói này nói kia còn người ko làm phước thì nói người đo sống chẳng có tâm

̃nên mjh sống nay mai chết đừng ganh ghét với ngta làm j hay cac pn ko có tiền thấy ngta giàu qúa cũng muốn ma ko được thi đó thấy chua thì chỗ nói hay mà ko làm được điều j trên kiếp người này cả ngta làm phước bố thí nên mới là đại gia còn các pan cu sống nói hay mà chẳng làm được điều j thi thằng bần vẫn là thằng bần ak

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ