29 thg 3, 2013

Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội



Đăng báo QĐND - Thứ Bẩy, 16/03/2013, 21:40 (GMT+7)
QĐND - Tạp chí Cộng sản và Trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh vừa phối hợp tổ chức cuộc tọa đàm khoa học “Góp ý hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992” với sự tham gia của nhiều học giả, nhà khoa học, chuyên gia pháp luật trong cả nước.
Hầu hết các ý kiến trong cuộc tọa đàm đều khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã làm rõ hơn vai trò, vị trí, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội.
Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến thiếu thiện chí đã nhân việc góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nhằm đòi bỏ Điều 4 của Hiến pháp năm 1992. Chúng tôi cho rằng, đó là những ý kiến có thể còn thiên lệch, hoặc thiếu tính xây dựng nhằm loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, là tiền đề tạo ra sự mất ổn định về chính trị và là mầm mống phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân. Đó cũng còn là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng.
Nghiên cứu về lịch sử Đảng, chúng tôi nhận thấy: Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, đó là sự thống nhất từ cả cơ sở lý luận và thực tiễn.
Thứ nhất, sự lãnh đạo của Đảng Ccộng sản Việt Nam đã được khẳng định là tất yếu trong tiến trình phát triển của cách mạng Việt Nam.
Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, Việt Nam chìm trong đau khổ của một nước thuộc địa nửa phong kiến. Các phong trào yêu nước chống ngoại xâm nổ ra đều thất bại như: Phong trào Hàm Nghi, khởi nghĩa Yên Thế, cho đến các phong trào của Phan Châu Trinh, Phan Bội Châu... Trong tình cảnh bế tắc ấy, Đảng ra đời và đã giải quyết thành công cuộc khủng hoảng đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc, đưa đất nước ta từ một đất nước nửa thuộc địa phong kiến thành một nước độc lập, người dân Việt Nam từ một người nô lệ lên địa vị của một người tự do, người làm chủ. Chỉ duy nhất Đảng Cộng sản mới làm được điều ấy.
Đảng Cộng sản Việt Nam cũng là đảng duy nhất đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam đánh thắng hai đế quốc xâm lược là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước, thu giang sơn về một mối.
Sau khi thống nhất đất nước, Đảng ta cũng chính là lực lượng lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Đảng đã giải quyết thành công cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội vào những năm 80 của thế kỷ XX, đưa đất nước vững bước trên con đường đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập quốc tế để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước công nghiệp hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thứ hai, trong hơn 80 năm qua, kể từ khi Đảng ra đời, Đảng không giành quyền lực với bất kỳ đảng nào khác, mà Đảng ta đã được chính nhân dân tin tưởng, lựa chọn giao phó cho trọng trách lãnh đạo đất nước, dù trong nhiều thời kỳ, ở Việt Nam đã tồn tại các đảng khác. Năm 1946, ngoài Ðảng Cộng sản còn có sự tồn tại của hai đảng khác (Việt Nam Quốc dân Đảng, Việt Nam Cách mạng đồng minh hội); khi quân Tưởng rút khỏi Việt Nam, hai đảng đó cũng cuốn gói chạy theo. Có thời kỳ ngoài Ðảng Cộng sản Việt Nam, còn tồn tại Ðảng Dân chủ Việt Nam, Ðảng Xã hội Việt Nam. Cả hai đảng này đều thừa nhận vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Sau đó hai đảng này đã tuyên bố tự giải tán và chỉ còn Ðảng Cộng sản Việt Nam. Như vậy thực tế có thể thấy rõ, vai trò duy nhất lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam là một sản phẩm tự nhiên, mang tính khách quan của lịch sử đất nước.
Thứ ba, Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ đại diện cho riêng giai cấp công nhân, mà còn là sự liên minh của giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Như vậy, có thể thấy qua thực tiễn của quá trình hình thành và phát triển, Ðảng Cộng sản Việt Nam không chỉ là đội tiên phong của giai cấp công nhân, mà đồng thời còn là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Bởi lẽ, Ðảng Cộng sản Việt Nam ra đời là thành quả của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Ðây là nét sáng tạo đột phá phù hợp với đặc điểm Việt Nam của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên thực tế, Ðảng ta ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích không chỉ của giai cấp công nhân mà còn vì lợi ích của nhân dân lao động và của toàn dân tộc
Các thế lực thiếu thiện chí đã nhân việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992 để đòi bỏ Điều 4 của Hiến pháp, nhằm mục đích thực hiện việc đa nguyên đa đảng, phá hoại sự lãnh đạo của Đảng, khối đại đoàn kết toàn dân mà không thấy rằng: Chế độ một đảng hay nhiều đảng là do thực tiễn của mỗi nước, do đặc điểm từng giai đoạn cách mạng quy định. Ở nhiều nước đa đảng nhưng thực chất chỉ có một hoặc hai đảng thay nhau cầm quyền.
Từ các cơ sở lý luận và thực tiễn trên, có thể khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam tất yếu là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Nhân dân Việt Nam đã thừa nhận Ðảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo, vì vậy đa nguyên, đa đảng là không cần thiết đối với cách mạng Việt Nam.
Th.s BÙI XUÂN DŨNG và Th.s PHẠM THỊ KIÊN (*)
(*) Trường Cán bộ Quản lý Giáo dục TP Hồ Chí Minh

43 nhận xét:

Đảng Cộng sản Việt Nam hoàn toàn xứng đáng với niềm tin của toàn thể nhân dân Việt Nam

Giáo dục nhận thức cho mỗi con người Việt Nam hiểu hơn về vai trò của Đảng chính là một nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Nhiều người rõ ràng ko hiểu hết được vấn đề này

Đảng Cộng sản là chính đảng lãnh đạo cuộc cách mạng của toàn thể dân tộc Việt Nam. Đảng Cộng sản chính là Đảng duy nhất cần thiết cho Việt Nam

Tôi phản đối đa nguyên, đa đảng. Tôi ủng hộ Đảng cộng sản VN, tôi ủng hộ Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN

Ngày nau có nhiều luận điệu xuyên tạc nói rằng Đảng Cộng sản là ko phù hợp, Đảng độc quyền. Đọc những bài viết đó tôi thấy họ bịa đặt một cách trắng trợn về vai trò lãnh đạo của Đảng ta, tôi thấy rất bức xúc

Đảng nên ngày càng đổi mới, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của nhân dân, có như thế Đảng mới tồn tại vững mạnh được

Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. điêu nay đã được chứng to qua nhiêu giai đoạn tu khi lãnh đạo nhân dân gianh độc lập đến khi xây dựng đất nước.

Đảng Cộng sản Việt Nam tất yếu là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Nhân dân Việt Nam đã thừa nhận Ðảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo, vì vậy đa nguyên, đa đảng là không cần thiết đối với cách mạng Việt Nam.

Đảng CS Vệt Nam đáng tự hào về quá khứ chống ngoại xâm.Nhưng ngày nay lòng tin của nhân dân vào đảng ngày càng giảm, "bộ phận ko nhỏ" ngày càng to ra,Vậy theo tôi nên có cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề trọng đại này thì nhân dân phấn khởi và các thế lực thù địch sẽ co vòi.

đa nguyên, đa đảng để mà đánh nhau suốt ngày à. Một đảng thôi là đủ rồi

nhiều đảng như mỹ để suốt ngày có bạo động với bom cảm tử ném vào để có mà toi à. Toàn là cái lũ không biết gì mà cứ nói liên thiên.

sống là phải có lập trường nước ta xây dựng đất nước theo đường lối chủ nghĩa mac lenin vậy thì cứ thẳng đường mà tiến tới tội gì cứ phải nhìn chỗ này chỗ nọ chắp vá làm giống người ta làm gì để rồi loạn cả ra

đất nước ta có gì không tốt, tự do hơn các nước khác, mọi người được hưởng nhiều quyền lợi hơn được đối sử công bằng, chỉ có điều là nước ta được hòa bình muộn hơn các nước khác quá trình xây dựng đất nước cũng muộn hơn các nước mà đã đạt được đến như bây giờ thì còn tốt hơn các nước kia bao nhiêu. Đừng bao giờ đem nước ta so sánh với các nước khác phát triển hơn vì xuất phát điểm của nước ta thấp hơn, quá trình cũng muộn hơn. Nếu chỉ so sánh rồi bảo nước ta bắt trước các nước khác thì chỉ có làm cho nước ta ngày càng thụt lùi chứ không thể tiến lên được.

còn gì nữa mỗi nước có một nền tảng khác nhau, một vị trí khác nhau và còn nhiều cái khác nước nếu chỉ nhìn nước khác thấy họ đa đảng mình cũng đòi đa đảng, thấy họ thế này minh cũng phải thế này thì chẳng khác gì thói đua đòi của giới trẻ ngày nay, như vậy thì chỉ có hại mà không có lợi.

Đảng Cộng Sản Việt Nam đã lãnh đạo đất nước và mãi mãi như vậy, nhân dân VIệt Nam một lòng trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo ấy

Đảng lãnh đạo đất nước thì chắc chắn là đi lên thành công và người dân được hưởng hạnh phúc rồi

Đất nước ta có ngày độc lập tự do và hạnh phúc như ngày hôm nay là nhờ công lao vô cùng to lớn cảu Bác Hồ và Đảng Cộng Sản Việt Nam

Đảng sẽ mãi là ngọn cờ dẫn nhân dân đi từng bước tới con đường Xã Hội Chủ Nghĩa đầy niềm vui và hạnh phúc

Nhân dân yêu nước, Đảng đúng đắn và mẫu mực một lòng vì dân. còn gì tốt đẹp hơn Xã Hộ CHủ Nghĩa các bạn nhỉ

yêu đất nước yêu dân tộc và mãi mãi trung thành với Đảng. phấn đấu trở thành một đảng viên gương mẫu là mục đích của mình

Đảng luôn là lực lượng lãnh đạo đất nước, lãnh đạo nhân dân vượt qua bao nhiêu muôn vàn gian khó, đưa đất nước ta đến với thắng lợi.

Tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam. Lịch sử đã cho ta thấy rõ được vai trò quan trọng của Đảng Cộng sản. Phấn đấu trở thành một Đảng viên gương mẫu luôn luôn là ước mơ của cả đời mình

Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, nhân dân Việt Nam lao động cần cù, sáng tạo, chiến đấu anh dũng để dựng nước và giữ nước, đã hun đúc nên truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, kiên cường bất khuất của dân tộc và xây dựng nên nền văn hiến Việt Nam.

Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam trưởng thành, vững mạnh, là cơ sở để bảo vệ vững chắc Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Mối liên hệ mật thiết, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với dân và quân đội là không thể chia cắt, tách rời và loại bỏ.

Đảng là lực lượng lãnh đạo duy nhất, tuyệt đối đất nước,mọi hành động của Đảng đều là do dân, vì dân, đều vì lợi ích của quốc gia, trung với Đảng chính là trung với nước, hiếu với nhân dân

Trung với nước, là trung thành với sự nghiệp dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước. Trung với nước cũng có nghĩa là hiếu với dân trong thực hiện mục tiêu của Đảng: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đảng là của dân do dân và vì dân, nên nói thế thì cũng là 1 thôi còn gì, trước giờ Đảng làm gì cũng đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu mà, quân đội nước ta luôn trung thành với Đảng cũng chính là nhân đân

Đảng ta luôn biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh sáng tạo của nhân dân trong tiền trình đấu tranh cách mạng.

Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng duy nhất lãnh đạo các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, đưa sự nghiệp đó đến thắng lợi hoàn toàn.

Chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác hồ, nhân dân ta đã lựa chọn là mùa xuân của nhân loại, lịch sử thế giới trải qua những thăng trầm nhưng chân lý ấy vẫn ngời sáng

tin vào đảng chính là sức mạnh của dân tộc ta, chúng ta s nguyện hi sinh cùng đảng , cùng tin tưởng đảng, không nên bị mấy kẻ phản động lôi kéo xúi giục bản lĩnh cần vững vangg

người dân chúng ta nên tin vào đảng và hành động một cáh tích cực để ủng hộ đảng không nên mất cảnh giác và bị kẻ xấu lợi dụng

hỡi những người dân yêu nước hãy luôn vững tin vào con đường của đảng để có một cuộc sống âm no và hạnh phúc

cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam có một Đảng duy nhất lãnh đạo là đảng Cộng sản Việt Nam, theo học thuyết Mác- Lê nin, có đường lối cahcs mạng khoa học và sáng tạo, có đội ngũ cán bộ đảng viên kiên trung, nguyện suốt đời phấn đấu, hi sinh cho lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản, cho dân tộc, cho tự do của nhân dân

suy cho cùng, chúng ta là những người yêu tự do và dân tộc, thế nên, chúng ta nên giữ vững một niềm tin vào Đảng.

Đảng Cộng sản Việt Nam tất yếu là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Nhân dân Việt Nam đã thừa nhận Ðảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất lãnh đạo, mọi công dân như chúng ta nên có giác ngộ chính trị tốt để không lầm được lạc bước trong lý tưởng của mình.

Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã họi là điều tất yếu của thực tiễn khách quan,Ðảng không chỉ là đội tiên phong của giai cấp công nhân, mà đồng thời còn là đội tiên phong của nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Bởi lẽ, Ðảng Cộng sản Việt Nam ra đời là thành quả của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước.

Lãnh đạo nhân dân ta đứng dậy giải phóng dân tộc, giành lại độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đưa dân tộc ta lên vị thế của thế giới và có cuộc sống ấm no hạnh phúc cho toàn dân tộc như ngày hôm nay. Điều này đã được khẳng định

Đảng là nội dung mang tính nguyên tắc. Đó là sự lựa chọn của lịch sử và của dân tộc ta. Mấy chục năm qua, sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với tiến trình cách mạng nước ta đã và đang là một tất yếu lịch sử, tất yếu khách quan. Sự lãnh đạo ấy vừa có cơ sở đạo lý, vừa có cơ sở pháp lý.

Đảng luôn hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng đều xuất phát từ Hiến pháp, pháp luật và nhằm thực thi Hiến pháp, pháp luật. Dù có luật về Đảng hay không thì Đảng vẫn luôn tự đặt mình trong khuôn khổ pháp luật. Trên thế giới, không có nước nào có quy định về phương thức lãnh đạo của Đảng, không có một chế độ chính trị nào đặt trên Hiến pháp.

26 năm thực hiện đường lối đổi mới, hệ thống cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống nhân dân, đưa Việt Nam ra khỏi danh sách nước nghèo và lạc hậu. Đạt được những thành quả trên là nhờ vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự đoàn kết của toàn dân thông qua các biện pháp cải cách hành chính quan trọng, trong đó có đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ