25 thg 4, 2013

Đỏ tái mặt xem tranh Bùi Xuân Phái minh họa thơ Hồ Xuân Hương


Như được rửa mắt sau những ngày tháng căng thẳng!! Ôi nghệ thuật là ở đây!! 
Một đèo, một đèo, lại một đèo
Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo
Cửa con đỏ loét tùm hum nóc
Hòn đá xanh rì lún phún rêu...
(Đèo Ba Dội - Hồ Xuân Hương).
Lắt lẻo cành thông cơn gió thổi
Đầm đìa lá liễu giọt sương gieo
Hiền nhân quân tử ai mà chẳng
Mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo
(Đèo Ba Dội - Hồ Xuân Hương).
Thân em như quả mít trên cây
Da nó xù xì, múi nó dầy
Quân tử có thương thì đóng cọc
Xin đừng mân mó, nhựa ra tay
(Quả mít - Hồ Xuân Hương).
Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn
Trơ cái hồng nhan với nước non
Chén rượu hương đưa, say lại tỉnh
Vầng trăng bóng xế, khuyết chưa tròn...
(Tự tình - Hồ Xuân Hương).
Xuyên ngang mặt đất, rêu từng đám
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn
Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại
Mảnh tình san sẻ tí con con
(Tự tình - Hồ Xuân Hương).
Hỏi bao nhiêu tuổi hỡi cô mình?
Chị cũng xinh mà em cũng xinh
Đôi lứa như in tờ giấy trắng
Nghìn năm còn mãi cái xuân xanh
(Tranh hai Tố nữ - Hồ Xuân Hương).
Trời đất sinh ra đá một chòm
Nứt làm hai mảnh hỏm hòm hom
Kẽ hầm rêu mốc trơ toen hoẻn
Luồng gió thông reo vỗ phập phòm...
(Hang cắc cớ - Hồ Xuân Hương).
Cái kiếp tu hành nặng đá đeo
Ṿây mà chút tẻo tèo teo
Thuyền cừ cương muốn về Tây Trúc
Trái gió cho nên phải lộn leo
(Kiếp Tu Hành - Hồ Xuân Hương).
Ngõ sâu thăm thẳm tới nhà ông
Giếng ấy thanh tân, giếng lạ lùng...
(Giếng nước - Hồ Xuân Hương).
Cầu trắng phau phau đôi ván ghép
Nuớc trong leo lẻo một dòng thông...
(Giếng nước - Hồ Xuân Hương).
Cỏ gà lún phún leo quanh mép
Cá giếc le te lách giữa dòng
Giếng ấy thanh tân ai đã biết?
Đố ai dám thả nạ rồng rồng
(Giếng nước - Hồ Xuân Hương).
Mùa hè hây hẩy gió nồm đông
Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng
Lược trúc chải cài trên mái tóc
Yếm đào trễ xuống dưới nương long...
(Thiếu nữ ngủ ngày - Hồ Xuân Hương).
Đôi gò Bồng đảo sương còn ngậm
Một lạch Đào nguyên nước chửa thông..
.
(Thiếu nữ ngủ ngày - Hồ Xuân Hương).
Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt
Đi thì cũng dở, ở không xong
(Thiếu nữ ngủ ngày - Hồ Xuân Hương).
Mười bảy hay là mười tám đây
Cho ta yêu dấu chẳng dời tay
Mỏng dày từng ấy, chành ba góc
Rộng hẹp dường nào, cẵm một cay...
(Vịnh cái quạt (1) - Hồ Xuân Hương).
Càng nóng bao nhiêu thời càng mát
Yêu đêm chưa phỉ lại yêu ngày
Hồng hồng má phấn duyên vì cậy
Chúa dấu vua yêu một cái này
(Vịnh cái quạt (1) - Hồ Xuân Hương).
Một lỗ xâu xâu mấy cũng vừa
Duyên em dính dán tự bao giờ
Chành ra ba góc da còn thiếu
Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa...
(Vịnh cái quạt (2) - Hồ Xuân Hương).
Mát mặt anh hùng khi tắt gió
Che đầu quân tử lúc sa mưa...
(Vịnh cái quạt (2) - Hồ Xuân Hương).
Nâng niu ướm hỏi người trong trướng
Phì phạch trong lòng đã sướng chưa?
(Vịnh cái quạt (2) - Hồ Xuân Hương).
Của em bưng bít vẫn bùi ngùi
Nó thủng vì chưng kẻ nặng dùi
Ngày vắng đập tung dăm bảy chiếc
Đêm thanh tỏm cắc một đôi hồi...
(Trống thủng - Hồ Xuân Hương).
Chơi xuân có biết xuân chăng tá
Cọc nhổ đi rồi, lỗ bỏ không!
(Đánh đu - Hồ Xuân Hương).
Quả cau, nho nhỏ, miếng trầu ôi
Này của Xuân Hương đã quệt rồi
Có phải duyên nhau thì thắm lại
Đừng xanh như lá, bạc như vôi
(Mời ăn Trầu - Hồ Xuân Hương).
Thắp ngọn đèn lên thấy trắng phau
Con cò mấp máy suốt đêm thâu
Hai chân đạp xuống năng năng nhắc
Một suốt đâm ngang thích thích mau...
(Dệt vải - Hồ Xuân Hương).
Chàng với thiếp đêm khuya trằn trọc
Đốt đèn lên đánh cuộc cờ người
Hẹn rằng đấu trí mà chơi
Cấm ngoại thuỷ không ai được biết...
(Đánh cờ - Hồ Xuân Hương).
Theo KIẾN THỨC

35 nhận xét:

Tía tai, tím mặt... rửa mắt!! Nghệ thuật hay sự dung tục đây!
Sao trần trụi quá vậy! Vấn đề tình dục đã được Hồ Xuân Hương ẩn dụ đầy táo bạo thế này rồi á! Kinh quớ

Người như mình thì có thể không hiểu hết tâm ý của những người nghệ sĩ có tài như bùi xuân phái . Cái hay cái đẹp thì chắc nên để giới văn nghệ sĩ có tài hoa vào bình luận thôi . chứ chúng ta chỉ nên chiêm ngưỡng vậy thôi .

Hơ Hơ ... Cái hay, cái ẩn ý của Hồ Xuân Hương thì lâu nay cũng có cảm nhận, có tìm hiểu được nên cũng biết một chút. Còn thông qua tranh của Bùi Xuân Phái mà tìm hiểu về thơ thì nó trần tục quá chăng .

Nói như bạn Hải Công mình cũng không hiểu cái kiểu tranh nghệ thuật này, không hiểu là họa sĩ Bùi Xuân Phái cố tình vẽ theo kiểu "hiếp dâm con mắt" hay là nghệ thuật thực sự. Xem tranh thì thấy nó trần tục quá, nó phô diễn hết cái ẩn ý trong thơ Hồ Xuân Hương. Còn đánh giá nghệ thuật của các nghệ sĩ thì mình cũng chịu, nhưng mà xem mấy cái tranh này đúng là tái mặt, đỏ mắt. Nói thật, không có mấy bức tranh này thì cũng không nghĩ thơ của Hồ Xuân Hương lại nhiều bài về tình dục như vậy.

Nếu như thơ của Hồ Xuân Hương làm cho mỗi người cảm nhận riêng, suy nghĩ ra và hình ảnh riêng của mỗi người về điều bà miêu tả thì Bùi xuân Phái đã mặc định, áp cho đó là như thế. Dù hơi trần trụi nhưng mình thực sự cảm thấy hay!

Tranh của bùi xuân phái nhiều người đánh giá là nghệ thuật, nghệ sĩ gì đó, nhưng nói thật khi nhìn vào mình chả có hiểu biết gì về nghệ thuật cả, đúng là đàn gảy tai trâu chỉ thấy mấy cảnh sex trong tranh của bùi xuân phái mà thôi. Mà chắc không chỉ có mình đâu, những người mù về nghệ thuật như mình trên thế giới còn nhiều lắm.

Bá đạo thật, mình chả thấy cái nét nghệ thuật nào trong tranh của bác phái cả, có thể có nhiều người coi đó là một tuyệt phẩm, thậm chí tranh này còn bán với giá rất cao, giá ở trên trời, nhưng nói thật có cho mình mình cũng chả giám lấy cơ, cái này mà đem về nhà treo lên thì chắc ăn đòn với bố mẹ, vợ con mà thôi. bó tay...

Mình thì không thấy hay tẹo nào, chỉ thấy nó khó nhìn thôi, giống như kiểu đỏ con mắt vậy. Không biết nghệ thuật là ở đâu, mấy bức tranh này nhìn mãi mà mình cũng không thấy nghệ thuật. Sự "hiểu sâu" của họa sĩ này cũng ghê thật. Đọc thơ Hồ Xuân Hương mình không cảm nhận được cái gì, hóa ra thực tế nó lại như vậy. Dù không phải là yêu thích nhà thơ Hồ Xuân Hương nhưng thiết nghĩ nhà thơ mà tỉnh dậy cũng bị mấy bức tranh này làm cho choáng...

MÌnh thích thơ bùi xuân hương, mình thích tranh của bùi xuân phái, tuy đọc, nhìn có vẻ hơi phản cảm, nhưng nghệ thuật là ở đó, những cái gì mộc mạc nhất, thực tế nhất đều được phơi bày dưới dạng một vần thơ, một nét vẽ, chính vì thế nó có sức sống mãnh liệt đến bây giờ...

Thật là những hình ảnh rất đồi trụy không thể chấp nhận được, những bài thơ hay của Hồ Xuân Hương như vậy lại được minh họa bằng những hình ảnh mang tính khiêu dâm như vậy, đường đường là một họa sĩ có tên tuổi như vậy lại vẽ ra những bức tranh phản cảm như vậy, nhưng chúng ta hãy tự hỏi liệu có đúng là họa sĩ Bùi Xuân Phái đã vẽ ra những bức tranh như vậy không hay là như thế nào đó???

Những ý thơ gợi tình của nữ sĩ Hồ Xuân Hương được khắc họa sinh động qua nét bút phóng khoáng của cố danh hoạ Việt Nam.
Đó là bộ tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái vẽ theo ý thơ của Hồ Xuân Hương, được cố danh họa thực hiện từ năm 1982 đến 1986. Bộ tranh này hiện do người con trai của ông là họa sĩ Bùi Thanh Phương lưu giữ. Gầy đây, nhiều tác phẩm trong bộ tranh đã được giới thiệu trên mạng.

Chắc là mình không có con mặt nghệ thuật cho nên mình không thể nào thích được những bức tranh phóng khoáng kiểu này. Cảm giác khi nhìn thấy những bức tranh này của mình là thấy "tởm". Chẳng thể nào mà mình có thể cảm nhận được chút hồn nào từ chúng. Sao bác họa sĩ có thể vẽ được một cách trần trụi thế?

Clip giải trí cười bể bụng :
https://www.youtube.com/watch?v=4CyX7OiG6zc

Người ta nhận ra ông, Bùi Xuân Phái, không thể lẫn với ai, ở từng nét vẽ, từng mảng màu. Những đường viền đậm đặc và run rẩy, những gam nâu, xám, những đốm đỏ, cam bất chợt rực cháy…đặc trưng của Bùi Xuân Phái luôn luôn làm người ta kinh ngạc vì sự đơn giản đến lạ lùng của nó.

Chả ra cái thể thống cống rãnh gì cả. nền văn học Việt Nam đẹp như thế vậy mà có thể chế thành những cái không ra gì và còn bảo đây là nghệ thuật. Thơ Hồ Xuân Hương đã được đưa vào giảng dạy ở các cấp học trong nền giáo dục Việt Nam. ko biết sự chế tác này có ý nghĩ gì đây?

ấy dà, tranh này không đưa vào giảng dạy đâu, thơ của Hồ Xuân Hương thì cũng chỉ một vài bài đưa vào cho các em học sinh học chứ có phải bài nào cũng đưa vào đâu. Thơ Hồ xuân hương phản ánh thân phận hồng nhan bạc mệnh của người phụ nữ xưa nên bà miêu tả khá trần tục nhưng mà chân thật

tởm với các hình ảnh đen như than của danh họa bùi xuân phái quá đi. ông thường hay vẽ về phố cổ, vậy mà ông lại vẽ nên những bức tranh như thế này. cũng sợ thật, không biết nếu các em phổ thông một lần lên mạng search "thơ hồ xuân hương" rồi tình cờ nhìn thấy những tuyệt tác này của ông thì sẽ thế nào nhỉ?

nhìn những bực họa thì cũng đẹp thật, nhưng nếu đem ra triển lãm thì sẽ tốt hơn, chứ không nên để đem ra bôi xấu dòng thơ của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương như thế. chẳng lẽ lúc ông đọc thơ của bà Xuân Hương, họa sĩ này chỉ cảm nhận trong đó những ham muốn dục vọng thôi ư?

chỉ biết thốt lên một câu rằng "ôi, tởm quá ông Bùi Xuân Phái ơi!" sao ông vẽ nên những bức tranh trần truồng, như kiểu đi dạy giới tính, tình dục cho người ta vậy? còn đâu sự than thân trách phận của mảnh đời con gái Hồ Xuân Hương nữa hả ông> nổ mắt mà chết mất

Oh! Nay mới biết họa sĩ Bùi Xuân Phái có vẽ những bức tranh như thế này. Lâu nay chỉ biết Bùi Xuân Phái với những bức tranh về phố phường Hà Nội xưa. Và bây giờ thì đã biết được Bùi Xuân Phái còn vẽ tranh về xã hội xưa, nó phản ánh một phần thực trạng xã hội phong kiến xưa.

sao lại có thể được xem là nghệ thuật được chứ. kết hợp giữa những vần thơ hay với sự dung tục của đời thường trong trường hợp này không mấy "ăn ý" cho lắm. Chắc lẽ rằng tác giả có ngụ ý gì chăng???

sao lại có thể được xem là nghệ thuật được chứ. kết hợp giữa những vần thơ hay với sự dung tục của đời thường trong trường hợp này không mấy "ăn ý" cho lắm. Chắc lẽ rằng tác giả có ngụ ý gì chăng???

"Mặc dù cuộc sống khó khăn nhưng với tình yêu nghệ thuật, khát khao tìm tòi và thể hiện cái đẹp dung dị đời thường bằng những nét vẽ cọ, Bùi Xuân Phái đã không ngừng vẽ, sáng tạo nghệ thuật ngay cả khi không mua được vật liệu và ông đã phải tận dụng mọi chất liệu như vỏ bao thuốc lá, giấy báo… Ông cũng là họa sĩ đã gạt bỏ mọi toan tính đời thường để cho ra đời các tác phẩm dung dị, đơn giản nhưng đầy tâm tư sâu lắng. Năm 1996, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh."

BÙI XUÂN PHÁI đấy các bạn ạ. xem thêm trên Wikipedia xem ÔNG là ai rồi hãy nhận xét nhá,các bạn!

Làm ơn chỉ cho mọi người RÕ NGUỒN những bức tranh trên,bởi lẽ người đọc đã tìm mọi nguồn "KIẾN THỨC" đều không có.

Làm ơn chỉ cho mọi người RÕ NGUỒN những bức tranh trên,bởi lẽ người đọc đã tìm mọi nguồn "KIẾN THỨC" đều không có.

Nếu như thơ của Hồ Xuân Hương làm cho mỗi người cảm nhận riêng. Dù hơi trần trụi nhưng mình thực sự cảm thấy hay!những bực họa thì cũng đẹp thật, nhưng nếu đem ra triển lãm thì sẽ tốt hơn, chứ không nên để đem ra bôi xấu dòng thơ của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương như thế. chẳng lẽ lúc ông đọc thơ của bà Xuân Hương, họa sĩ này chỉ cảm nhận trong đó những ham muốn dục vọng thôi!

Chẳng biết là như thế nào nhưng mà noí chung là nhìn như thế này thì đúng là hơi đỏ mặt thật, hài nhỉ, nhìn mà cứ như kiểu fap fap fap ấy, tranh này ngừoi lớn xem thôi, chử không cho trẻ con xem được , nhìn đã thấy là biết tranh họa sĩ rồi, nhưng mà phải chắc là có con mắt nghệ thuật thì mới cảm nhận được.

Ảnh gì mà nhìn bựa thế này không biết nữa. Và chỉ biết chỉ biết thốt lên một câu rằng "ôi, tởm quá ông Bùi Xuân Phái ơi!" sao ông vẽ nên những bức tranh trần truồng, như kiểu đi dạy giới tính, tình dục cho người ta vậy? còn đâu sự than thân trách phận của mảnh đời con gái Hồ Xuân Hương nữa hả ông> nổ mắt mà chết mất

Mà được thấy vài câu thơ thì cũng thấy hợp hợp với bức ảnh ở bên dưới luôn. nhìn bữa vãi cả vật ra, không biết lúc làm thơ hồ xuân hương có nó suy nghỉ như vậy không nhỉ?

Chẳng ra thi sĩ tình ngay thẳng
Họa sĩ nghe lại nghĩ cảnh trăng hoa

Thơ rất hay và đúng chất nôm
nhưng hình ảnh thì suy nghĩ đen tối nên không cùng quan điểm

Thằng cha bùi xuân phái này muốn bôi xấu thơ của bà hồ xuân hương đây ...bà hồ xuân hương là phụ nữ . ko lẽ ko được khát khao tình dục .khát khao được yêu thương .tranh tào lao lối suy nghĩ dâm dục .hoạ sĩ điên 35 ....

Có lẽ bà hồ xuân hương đang ở tuổi còn trẻ bị thất tình 1 người con trai nào đó .nên lối viết thơ tình yêu khiến cho ng ta phải nghĩ bậy về tình dục ....

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ