24 thg 6, 2013

Thời đại anh hùng bàn phím

Tôi - khi rảnh rỗi, thường hay viết những gì tôi đã trải qua, những gì tôi đã nghiền ngẫm, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình làm việc thực tế, nhằm chia sẻ cho những người quan tâm, hi vọng giúp được gì đó cho những người đi sau, ai copy lại tôi cũng chẳng cần họ phải ghi nguồn, tôi cũng chẳng cần ai phải khen, chẳng cần ai "like".

Có nhiều bạn nói với tôi rằng rất ít người sẵn sàng chia sẻ thật lòng và thẳng thắn như tôi, bởi người Việt Nam thường hay giấu diếm, sợ chia sẻ ra người khác sẽ lấy mất. Tôi nói với họ, chỉ những người hiểu biết chưa tới mới suy nghĩ thế, bởi cho đi có nghĩa là mình sẽ được nhận lại rất nhiều. Số còn lại, có chăng mỗi khi họ viết ra, có quá nhiều "anh hùng bàn phím" với những comment ném đá như "nhảm", "đồ dư lợn viên" “a, lại bọn CAM đây mà..” hay thậm chí dùng chính từ “anh hùng bàn phím”… khiến cho họ nản lòng mà từ đó không dám chia sẻ thêm gì nữa. Con người ta không ai biết tất cả mọi thứ, mình biết rồi thì khỏi phải đọc, để ai chưa biết thì đọc, mắc mớ gì phải mang gạch đá vào nhà người khác ném làm gì.

Tôi đã theo dõi rất nhiều sự kiện nổi lên trong thời gian qua và tôi thấy có rất nhiều sự kiện đáng lẽ chẳng có gì lại được bùng phát rất to, chủ yếu là "nhờ" các anh hùng bàn phím như thế. Những anh hùng bàn phím này tỏ ra rất vô trách nhiệm, họ sẵn sàng a dua, ném đá không thương tiếc mặc dù họ chẳng có liên quan gì, hiểu biết gì về vụ việc.

Chưa bao giờ Việt Nam lại có nhiều hot girl, hot boy đến vậy, và cách mà họ trở thành hot boy, hot girl cũng thật dễ dàng, cũng chỉ cần có những phát ngôn gây sốc, chỉ cần cởi áo khoe thân, chỉ cần báo mạng lăng xê và như vậy chỉ sau 1 đêm đã trở thành hot. Hot cũng chính là nhờ sự gạch đá, sự tung hô đùi, mông, vú của những anh hùng bàn phím thừa thời gian.

Sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam là ví dụ điển hình, trước đó thì ai cũng hào hứng, tán dương nhưng chỉ vì một bài note của một blogger thiếu hiểu biết, viết bài câu views mà khiến cho MXH nổ tung với nhưng tranh luận nảy lửa, cũng chỉ vì không chịu ĐỌC CÓ CHỌN LỌC VÀ NGHE CÓ SUY NGHĨ, để dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc, nhoà đi những ý nghĩa cao đẹp ẩn chứa bên trong.

Hay như mới đây có sự kiện một người tự xưng là giảng viên đại học Bách Khoa cãi cùn với anh CSGT tên Vương trong một clip được phát tán chẳng hạn.. nhiều người chẳng có tí am hiểu gì về luật pháp cũng xông vào chửi bới như đúng rồi.

http://www.youtube.com/watch?v=rC7IGp97pBE

Các bạn trẻ hiện nay có rất nhiều ý tưởng, dự định cao đẹp nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy được rằng, không phải điều gì cũng có thể thực hiện được theo ý mình. Rất nhiều hình ảnh về Trường Sa, Hoàng Sa được đưa lên mạng internet và lập tức được hàng nghìn lượt chia sẻ. Bên cạnh đó là những lời bình luận của cộng đồng mạng: “dm bọn tàu khựa” “đuổi hết lũ khựa về nước..”…
Nhưng thực tế,Có mấy người với những lời nói “đao to, búa lớn” ấy lại thử ra Hoàng Sa, Trường Sa một chuyến để xem các chiến sỹ đang ngày đêm chiến đấu vất vả như thế nào hay đơn giản là đóng góp một ít cho quỹ Trường Sa Hoàng Sa? Có thể thấy, một hành động cụ thể như tìm hiểu về luật biển chẳng hạn cũng ý nghĩa hơn nhiều so với những lời nói "đao to, búa lớn" nhưng cực kỳ sáo rỗng.

Nhiều bạn trẻ thường xuyên lên mạng và "chìm đắm" trong thế giới ảo. Chính “trào lưu” sống ảo đó đã khiến cho những “anh hùng chém gió” đã và đang có "đất" để tung chiêu. Họ làm như vậy để cư dân mạng ghen ăn tức ở, để lấy oai với mọi người, quên đi thực tại của bản thân, giết thời gian một cách vô bổ. Gần đây, trên mạng đang có phong trào khoe thu nhập khủng, nào là lương tháng ban đầu chỉ 500.000đ, giờ tôi đã kiếm được tới 400 triệu đồng/tháng, nào là học Ngoại thương ra trường lương phải $1000 trở lên mới làm,… điều đó khiến cho rất nhiều bạn trẻ nuôi mộng tưởng, không chịu làm việc lương thấp, không có trách nhiệm với công việc và chỉ chăm chăm nhảy việc đến nơi trả lương cao, để rồi cuối cùng đành thất nghiệp vì chẳng tích luỹ được giá trị riêng cho mình.

Các bạn trẻ, các bạn là chủ nhân tương lai của đất nước, các bạn là những con người được sống trong thời đại mới. Các bạn phải biết tự làm chủ bản thân mình tích cực học tập làm việc và xây dựng nên những giá trị lợi ích lớn lao. Hãy đứng dậy, rời khỏi màn hình và làm những việc có ích hơn đi. “Anh hùng bàn phím” cũng chỉ như “anh hùng rơm” mà thôi.

26 nhận xét:

Có chi đâu nhỉ, trên mạng thì ai cũng có quyền bày tỏ ý kiến riêng, ý kiến cá nhân của bản thân mình có người tốt, người xấu, có người ý kiến nọ, ý kiến kia, không dám xưng là anh hùng bàn phím cái con mẹ gì cả, nhưng trên mạng thấy những cái chướng tai, gai mat thì nói thôi, có điều nhiều kẻ trên mạng cũng ngu dốt bỏ con mẹ, xem cái thể loai anh hùng này cũng chả đáng mặt anh hùng lắm đâu.

Anh hùng bàn phím, trẻ trâu là những từ chỉ những người hiểu biết nông cạn, sốc nổi, bồng bột hay có những phát ngôn, phát biểu, bài viết gây sốc nhằm câu view, thích tạo sự giật gân, xì căng đan, là một "lớp người" hiện nay xuất hiện trong giới trẻ. Họ nhiều lúc để cảm xúc chi phối, kết hợp với sự thiếu hiểu biết về văn hóa, giáo dục, chính trị lịch sử nên nhiều lúc viết những bài, bình luận những câu rất ngớ ngẩn kiểu té nước theo mưa. Chỉ mong các bạn hãy tìm hiểu vấn đề thật kĩ trước khi phát ngôn, phát biểu nhé hỡi những anh hùng bàn phím và trẻ trâu thân mến

xã hội phát triển cũng kéo theo nhiều vấn đề khá là phức tạp, đặc biệt là sự phát triên của công nghệ thông tin với mạng internet, mặc dù điêu này có tác động vô cùng tích cực đối với xã hội và đất nước, tuy nhiên nó cũng phát sinh một số vấn đề, ví dụ như những anh hùng bàn phím này

Ngoài đời thường, họ là những cá thể mờ nhạt, nhút nhát. Còn khi bước vào thế giới ảo, họ là những tay chơi nói hay nhưng làm thì quá dở nhưng lại luôn cho rằng “Ta là một, là riêng, là thứ nhất”. Vì thế mới sinh ra những anh hùng bàn phím nói năng thiếu suy nghĩ thể hiện sự thiển cận trong suy nghĩ

Một giờ sáng, trằn trọc mãi không ngủ được, lại lò mò ngồi dậy mở facebook như một thói quen. Liếc qua, dãy friends list vẫn sáng choang. Bởi dường như thời điểm này mới là khung giờ hoạt động rầm rộ của các “yêng hùng” bàn phím. Chắc khi đọc đến đây, sẽ không ít người thắc mắc rằng, tại sao lại là “yêng hùng”, chứ không phải “anh hùng”? Sai sót về chính tả chăng? Xin trả lời là: Không. Có hai lí do để biện hộ cho điều đó.

Tự cho mình là “Mr Biết Tuốt”, xuất hiện trên các trang mạng, cho phép mình có quyền phán và chỉ trích. Họ đâu biết rằng, cuộc sống đang tuột khỏi tầm tay họ mỗi ngày, chân trời mà họ đang mơ thực sự không hề có ngoài thực tế. Bởi ảo cũng chỉ mãi là ảo, mà ảo thì tất nhiên sẽ chẳng có gì là thật hết.

Lên mang lướt facebook, chơi game, chát online, blog “bờ leo”…có hết. Hàng loạt status (trạng thái) được tung đầy các trang cá nhân, mà theo ngôn ngữ của giới trẻ gọi là “quăng bom”. Ảnh được “sâu” theo kiểu dây chuyền, không chỉ ảnh du lịch, ảnh công việc, ảnh vui chơi thậm chí ảnh chụp trạng thái chủ nhân đang ngủ cũng được đưa lên khoe thiên hạ! Và tất nhiên là để nhận được những nút like còm (commet- bình luận) tới tấp.

Dân tình đã quá quen với những kiểu chát của giới trẻ theo kiểu từ đệm, tiếng lóng, viết tắt… khiến người đọc có khi dịch mãi không ra. Ngôn từ bậy bạ, kém văn hóa như: ccmnr (chuẩn con m* nó rồi -PV) hay Gato (ghen ăn tức ở – PV); cờ-hó (chó-PV) lại được các bạn trẻ thường xuyên sử dụng.

Theo ý kiến của các nhà tâm lí học, những người tìm cách “luôn luôn kết nối” trên mạng xã hội trong thực tế lại cảm thấy bị cô lập nhiều hơn. Bởi trong cuộc sống thực tại, họ không tìm được những niềm vui và sự chia sẻ cần thiết. Nên cảm giác hiện thực là một bức tranh u ám, ngột ngạt, hoàn toàn đối lập với những thú vị, thoải mái mà chỉ có trong thế giới ảo. Ở đây, mới mang lại cho họ cảm giác được là chính mình. Tự do chửi bới, tự do lộng ngôn, tự do yêu ghét, thậm chí cả tự do trong việc bày tỏ quan điểm.

Hội chứng a dua của các “yêng hùng” bàn phím ngày càng rõ. Chưa cần tỏ tường vấn đề, chỉ cần là tâm trạng, trạng thái của thần tượng thì các bạn vội vàng ủng hộ. Mà thường những câu chửi bới, lời lẽ tục tĩu thiếu văn hóa hay nhưng lời nói móc máy đồng nghiệp lại là những status câu khách nhất. Lượng xem tăng lên chóng mặt. Vì thế, rất dễ dàng trả lời cho câu hỏi tại sao càng ngày xuất hiện càng lắm kiểu sao “xẹt”, nổi tiếng nhờ phát ngôn gây sốc hay màn khoe thân lộ liễu trên các trang mạng cá nhân…

Coi máy tính như vật bất ly thân, coi Facebook như người tình X năm. Facebook đáng ra là ảo, nên bạn có thể "chuyển giới", mạo tên xấu xí và thoả mãn nỗi "tự sướng" của mình bằng đưa lên Avatar ảnh đại diện một minh tinh màn bạc hay siêu mẫu nào đó. Đằng này, số đông lại quá yêu quý cái tên mình đến độ khai tên thật và mọi chi tiết thực đến khó tin, trừ mỗi khi "chém gió".

Đã có một thời gian các chuyên gia ngôn ngữ phải lên tiếng bức xúc về việc sáng tạo ngôn ngữ của một bộ phận thế hệ 9X mà ta tạm gọi là ngôn ngữ tuổi Teen. Nhiều từ không có trong Từ điển tiếng Việt giờ đây đã được các cư dân mạng sử dụng một cách phổ biến đến mức cộng đồng phải nghiễm nhiên công nhận nó như một phần của ngôn ngữ chúng ta, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt.

Các cá nhân tham gia môi trường mạng đến từ nhiều miền quê khác nhau, nhiều dân tộc khác nhau đã thoải mái dùng những từ ngữ địa phương. Có những phương ngữ lạc hậu, quê mùa, khó hiểu, đánh đố người đọc và bó hẹp giá trị ngôn ngữ trong sự thỏa mãn chính bản thân người dùng ngôn ngữ đó.

Mạng Internet giúp chúng ta tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn, có thể nói là mang cả thế giới vào nhà bạn. Nhưng những cái hại của Internet cũng rất nhiều, nhiều các bạn trẻ sử dụng Internet không theo chiều hướng tốt mà toàn là chơi game, chat chit,... chìm trong thế giới ảo, như vậy là rất nguy hiểm. Do đó, chúng ta hãy tiếp cận Internet theo một chiều hướng tốt để có lợi cho mình.

Trong khi nhà nước đang chuẩn bị lực lượng, cố sức tránh xung đột để quân dân ta khỏi bị tổn thất vô ích thì chúng lại chửi hèn. Những thằng anh hùng bàn phím chỉ dám yêu nước bằng máu của người khác. Trung quốc đang ở đầy ngoài đảo đó, thay vì ngồi nhà kích động thì lên đường bảo vệ Tổ quốc đi.

chỉ được tung hô trên mạng ảo thôi mà khiến cho không biết bao nhiêu đứa cứ đâm đầu vào như điên ấy. Sống trong sự ảo tưởng ấy mãi đến khi nhìn ra cuộc sống thì chưa làm được cái gì cả.

mấy thằng cha cứ đăng clip chửi, cãi cùn vs cảnh sát rồi tung lên mạng cứ nắm lấy cổ mà tống thẳng vào trại giam vài ngày cho chúng chừa. Để đó mai mốt lại đăng clip tiếp, ngứa mắt.

Cái đĩnh nghĩa anh hùng bàn phím mới thực sự được phát hiện mấy năm gần đây khi mà các mạng xã hội phát triển mạnh dễ hiểu khi mà nơi mà những người thật tồn tại nhiều nhất trên đó nơi mà những người tự ti cũng có thể gặp gỡ hàng triệu người để mà trò chuyện trong khi đời thực thì chẳng có một bạn nào ! chính nơi đó là đất diện của những người hiểu biết thì kém mà nhưng lại nói nhiều ! không làm được nhưng lại luôn chê trách người khác :)

Thời đại công nghệ thông tin phát triển thì người ta đỡ phải chửi nhau ngoài đời thật cứ việc lên Internet lên mạng xã hội lên facebook mà tha hồ văng tục văng nọ văng kia ra ! thế là trở thành anh hùng bàn phím thôi ! Dù sao nhờ cách anh ý mà việc PR hay nổi tiếng cũng dễ dàng mà lại còn tránh được việc chửi bới nhau ngoài đời thực :))

không thể phủ nhận được vai trò của công nghệ thông tin, mạng internet trong cuộc sống hiện nay. và ngày càng có vai trò quan trọng và then chốt trong việc quyết định vận mệnh đất nước, quyết định đến việc phát triển của kinh tế của đất nước. Nhưng cái gì cũng có tính hai mặt của nó, hiện nay, chúng ta có thể thấy rằng anh hùng bàn phím xuất hiện ngày càng nhiều và hoạt động ngày càng sôi nổi. không biết thực hư như thế nào, sự việc đúng sai ra sao, nhưng cũng ngồi gõ bàn phím, phán như đúng rồi. Đó là một điều hết sức nguy hiểm, nếu là vấn đề không quan trọng thì không nói làm gì. Nhưng nếu là vấn đề quan trọng, vận mệnh quốc gia mà cũng cái kiểu anh hùng bàn phím đó, thì thật sự rất đáng lo ngại.

Thời đại công nghệ bùng nổ, càng ngày thì truyền thông, thông tin và mạng internet càng giữ vai trò quan trọng và quyết định tới sự phát triển của một quốc gia. Nhưng đi theo đó là rất nhiều vấn đề nảy sinh, khi mà mọi vấn đề, khía cạnh của xã hội, chúng ta đều có thể tìm hiểu trên đó, thì xuất hiện rất nhiều người gọi là anh hùng bàn phím. không biết thực hư câu chuyện, phải trái ra sao, nhưng lại ngồi bàn chuyện, phán như đúng rồi. đó là một vấn đề đáng lo ngại. chính đó là điểm để các thế lực thù địch, phản động nhằm vào chống phá. Đó là một điều hết sức nguy hiểm.

Nói cho cùng, mạng internet, dù nó quan trọng đến thế nào đi chăng nữa, thi nó cũng chỉ là ảo, chỉ là một thế giới ảo. mọi việc đều phải xuất phát từ thực tế, chứ không phải là chỉ dựa vào ba cái thông tin ảo đó mà phán xét, mà bình phẩm được. Nhưng hiện nay, một số người, được gọi là anh hùng bàn phím, vì quá ảo tưởng mà luôn soi xét mọi chuyện, bình phẩm mọi chuyện một cách vô lý, khi chưa xác thực được thông tin, chém gió như thần trên mạng. đúng là không thể chấp nhận được.

Đúng là thời buổi này là thời buổi của công nghệ thông tin, không cái gì có thể lan truyền nhanh như thông tin trên mạng Internet. Chỉ cần một cú click thôi là có thể biết đủ thứ thông tin trên trời dưới biển. "Anh hùng bàn phím" không biết nên hiểu theo nghĩa nào đây. Nhưng cái thời buổi này anh hùng thì ít mà những kẻ tiểu nhân "anh hùng núp" chọc gậy bánh xe thì nhiều hơn đấy.

mạng internet như cái thùng rác, ai thích vứt cái gì lên thì vứt. nhưng tôi nghĩ vứt gì cũng cần có sự lựa chọn, có suy nghĩ. không nên tùy tiện dẫn đến ác cảm, mất thuần phong mĩ tục, quá lố, vô duyên, như thế không hay tí nào cả. các Anh hùng bàn phím nổi lên như cồn vì những câu nói, hành động thiếu chín chắn. uh thì lúc đầu có thể là vui nhưng rồi nó sẽ thành một thứ gì đó không hay và cũng rất có thể sẽ gây ảnh hưởng đến người khác. đừng nên để nhắc đến internet người ta lại nghĩ toàn thứ tào lao, vớ vẩn do các anh hùng bàn phím tạo ra

Chúng ta đang sống trong thời kì bùng nổ công nghệ thông tin mạnh mẽ.chính vì vậy mà chúng ta phải tiếp cận nó để theo kịp với những sự phát triển chóng mặt đó của khoa học kĩ thuật.Tuy nhiên có một bộ phận không ít người đã tiếp cận nó một cách tiêu cực và hết sức đáng báo động.Mọi người đã bị chìm đắm trong thế giới ảo quá lâu mà không có lối thoát ra.Đó là một điều hết sức nguy hiểm.Chính vì vậy mà chúng ta hãy nêu cao sự hiểu biết của mình về tiếp cận thông tin.Để có thể trở thành một người thông thái nhất.Đừng có mong muốn trở thành anh hùng bàn phím.

Chúng ta đang thật sự bị thế giới ảo làm mất đi những giá trị của cuộc sống.Mỗi người đều có một cách tiếp cận thông tin khác nhau.Tuy nhiên chúng ta không được để cho thế giới ảo đó chi phối mọi hoạt động của mình.Có người lấy làm tự hào khi mình được gọi là anh hùng bàn phím.Nhưng họ không biết được rằng họ đang là những anh hùng rơm của đất nước.Chúng ta hãy là người hiểu biết và tiếp cận thông tin hợp lí.

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ