7 thg 6, 2013

Văn hóa chửi bậy?


Hiện tượng các trẻ trâu và anh hùng bàn phím xông vào facebook của người nổi tiếng đánh hội đồng đã không còn là chuyện mới mẻ. Nhưng đáng lên án hơn là họ vô tư thản nhiên văng tục bằng tiếng Việt trên các trang mạng quốc tế. Sự vô trách nhiệm và vô liêm sỷ của các bạn ấy đã làm ô danh người Việt.

Đáng buồn thay là hiện nay nhiều người còn coi cái chuyện chửi tục, nói bậy là một chuyện thường ngày ở huyện.. đến mức nó đã ăn sâu vào tâm thức của nhiều người. Đến nỗi bây giờ Dự thảo Nghị định “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình” của Bộ Công an đưa ra bị rất nhiều ý kiến chỉ trích, và được biểu đạt bằng những từ ngữ vô văn hóa.

Từ bao giờ nói tục đã trở thành một thứ “văn hóa” ăn sâu vào tâm can của nhiều người?
Về dự thảo này của Bộ Công an tôi nghĩ là hoàn toàn hợp lý, có dùng biện pháp mạnh như vậy thì mới mong thay đổi được tư duy, thái độ mà lối sống của người dân, nhất là thế hệ trẻ.

Tất nhiên là vẫn còn những hạn chế, nhưng về cơ bản dự thảo lần này đã đưa ra những hình thức xử lý phù hợp. Ở Singapore người ta cũng đã thực hiện nhiều biện pháp còn mang tính răn đe hơn nhiều và nhìn nước họ mà xem, văn minh lịch sự biết bao. Khách du lịch đến Singapore đều phải ca ngợi về môi trường thiên nhiên và văn hóa ở đó. Cớ sao người Việt vốn mang tiếng là thân thiện lại không thể lịch sự được như họ.

Thời đại hội nhập quốc tế, hãy thể hiện mình là một công dân văn minh.



tạm dịch:
Tôi không biết tiếng Việt. Ai đó trả lời comment của tôi bằng tiếng Việt nên tôi rất vui và muốn đáp lại bằng với lòng biết ơn.
Nhưng khi dùng google dịch, tôi đã rất SHOCK.
này, các bạn biết gì về tôi?
Điều đó là sao?
Tôi đã nghĩ người Việt Nam rất tử tế nhưng các bạn làm tôi thất vọng.
Những người khác có thể không nhưng các bạn đều là những kẻ thô lỗ thậm tệ.
Tôi là một người Hàn Quốc, một cô gái bình thường. Tại sao các bạn lại dùng những lời lẽ đó với tôi?
Thật xấu hổ thay cho các bạn.
<đoạn sau không cần dịch nữa nhỉ?>

22 nhận xét:

người dân việt nam hay có kiểu ngồi tào lao với nhau chém gió rồi nói tục chửi bậy quen rồi. họ nói tục chửi bậy thì con cái họ, thế hệ trẻ bây giờ ngại gì mà không nói. một khi đã quen ở bên ngoài thì trên mạng ảo khi không biết ai với ai thì đúng là không ngại gì để phun ra cả. quan trọng là phải biết khi nào nói khi nào không. cái đó thể hiện ở sự hiểu biết và trí thức của mỗi người. quá đáng thì cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng.

có lẽ nói tục chửi bậy đã trở thành thói quên ăn dần vào xã hội ta rồi, bây giờ đi đâu cũng nghe cái ngôn ngữ chợ búa đấy, nhiều người bảo quan trọng là tình cảm, ngồi với nhau cứ phải nói chuyện phím đi, thoải mái chém gió, tục một chút mới vui, chứ cứ giữ ý quá, tử tế, đoàng hoàng quá lại khó chịu, cũng không hiểu xã hội bây giờ nghĩ thế nào nữa. nhưng đấy cũng là nơi công cộng, ngoài đường ngoài chợ chứ những nơi làm việc cơ quan... vẫn văn hóa lắm các bạc àh!

người già chửi tục thanh niên chửi tục và nó đã ngấm vào máu người việt nam rồi.ngay cả tôi cũng đôi lúc nói tục và quan trọng là khi nào và ở đâu bạn văng tục khi ảnh hưởng đến bản sắc người việt nam thì thôi bạn không nên,khi tôn trong sự lịch sử và văn minh bạn không nên khi có sự kính trọng bạn cũng không nên tốt nhất chúng ta nên hạn chế cái hủ tục này đi nhĩ

Đúng là thời đại công nghệ thông tin, đặc biệt là sự xuất hiện của facebook đã làm cho không ít người phải gặp rắc rối. Vấn đề văn hóa cư xử của người Việt Nam một phần thể hiện rõ ở trên các trang mạng, chửi tục, nói xấu các kiểu. Cần phải có một biện pháp nào đó để chúng ta làm trong sạch nền văn hóa Việt Nam, không thể để những tình trạng trên xảy ra được.

Mình cũng là một trong những cư dân mạng. Hiện nay những trang mạng xã hội công khai nhiều không kể xiết, điều đó giúp chúng ta có thể tự do bày tỏ những quan điểm cá nhân của mình. Tuy nhiên, mình cũng rất buồn và thất vọng khi một số bạn trẻ lợi dụng việc đó để chửi bậy cho sướng miệng, các bạn không biết là các bạn đang làm xấu hình ảnh của chính các bạn và thậm chí là của đất nước Việt Nam chúng ta.

Chửi bậy thì sao có thể gọi là văn hóa, tôi gọi đó là vô văn hóa. Nhiều người chửi bậy theo thói quen, đó là câu cửa miệng của họ, cứ văng tục chửi bậy khắp mọi nơi mà không quan tâm tới thái độ của những người xung quanh. Họ sẽ nghĩ sao nếu những đứa trẻ nghe thấy và bắt chước theo những gì họ nói.?

Việc này cần phải có sự vào cuộc của cả cộng đồng thì mới có thể giải quyết triệt để vấn đề này. Chúng ta cần phải có sự giáo dục kết hợp giữa gia đình nhà trường và xã hội để có thể tạo cho giới trẻ một sự văn minh lịch sự trong giao tiếp. Nếu chúng ta cứ quá mải mê cho việc giáo dục cho giới trẻ về kiến thức nhồi nhét cho chúng để chúng có thể làm việc mà quên đi việc giáo dục chúng về nhân cách phẩm chất đạo đức thì sẽ có những tác hại vô cùng to lớn.

Ngày trước, hiện tượng văng tục, chửi bậy của một bộ phận giới trẻ được báo chí và các phương tiện truyền thông “ưu ái” quan tâm, đặt lên bàn nghiên cứu, phân tích nguyên nhân và mổ xẻ biện pháp. Đã có quá nhiều cuộc hội thảo, hội nghị, phỏng vấn… về vấn đề nói tục, chửi bậy, và cũng không ít các thầy giáo, giáo sư, chuyên gia tư vấn tâm lý – văn hóa đăng đàn nêu lên nguyên nhân của việc “chửi bậy như hát hay” ấy.

Các bạn trẻ chửi thề và nói tục không ngượng miệng, nói 3-4 câu đã chửi một câu đôi khi con dùng những từ ngữ tục tĩu làm chữ đệm cho câu nói. Dường như muốn tỏ ra mình đã “người lớn” hoặc “sành điệu” thì phải… chửi thề !!!

Bây giờ đi đến đâu ta cũng có thể nghe tiếng nói tục và chửi thề, nhưng có một điều là các câu nói này đa phần là nghe từ các bạn trẻ kể cả những bạn còn ngồi trên ghế nhà trường. Các bạn trẻ chửi thề và nói tục không ngượng miệng, nói 3-4 câu đã chửi một câu đôi khi con dùng những từ ngữ tục tĩu làm chữ đệm cho câu nói. Dường như muốn tỏ ra mình đã “người lớn” hoặc “sành điệu” thì phải… chửi thề !!!

Ăn nói tục tĩu ngày càng trở thành một vấn đề trong giới trẻ ngày nay. Khi ta đến gần những nhóm bạn nam thì ta nghe thấy cứ 2 câu nói lại có một câu chửi tục, tất nhiên không phải bạn trai nào cũng như thế, nhưng trong một nhóm đông người ắt có vài nhân vật kiểu này. Thậm chí còn có cả một số bạn gái cũng thế, những câu “Đ.M” chỉ là những câu nói đệm thông thường đối với họ. Có nhiều người cố nói ra những câu thật “độc địa”, nói xong còn cảm thấy khoái trá với những ""sáng tạo"" của mình.

Sống chung với “lũ”, lâu dần nhiều bạn trẻ đã quen với những câu chửi như vậy, và hình thành một văn hoá “tục tĩu” đôi khi nhiều người cũng phụ hoạ theo một cách vô thức. Chửi bậy dường như được coi là một câu nói thông thường. Thậm chí còn gọi là câu cửa miệng, vui quá họ cũng chửi, buồn quá thì họ càng chửi mạnh...

Bước vào những quán net dọc các khu học sinh sinh viên sẽ thấy la liệt cảnh các game thủ say sưa chơi và say sưa… chửi bậy. Bị đánh thua… chửi, đánh thắng cũng… chửi vì vui sướng, đó là hiện tượng phổ biến đối với những tay game ưa máu me. Nick Yuuki là một học sinh cấp 3 còn khẳng định trên một diễn đàn: “Bắn CS (Counter Strike – Một game hành động) mà ko văng thì ức chế thần kinh lắm”.

Cái này giờ thấy bình thường rồi, bài viết này viết lên có thể giáo dục được những người đã có thói quen chửi bậy không? Biết thì biết vậy chứ còn làm sao để thay đổi họ thì khó lắm. Đó là thói quen, đừng nói những người không có học, những người có học đàng hoàng cũng có kiểu chửi bậy nữa là.

Chửi thề thì cho phép chứ không được chửi bậy. Chửi thề giúp xả stress còn chửi bậy lại thành vô văn hóa. Nhưng cái vô văn hóa giờ nó lại tràn lan quá. Nói vô văn hóa thì hơi quá, thế nhưng văn hóa chửi bậy này lại trở thành thói quen của nhiều bạn trẻ. Đó là thế hệ thanh thiếu niên. Mạng xã hội chính là nơi để các bạn thỏa mãn với việc chửi bậy

sax! lại còn có cái gọi là văn hóa chửi bậy nữa cơ à, lần đâu tiên trong đời tôi nghe thấy cái cụm từ lạ lẫm này đấy, đã là chửi bậy là đã không thể chấp nhận được rồi, chửi bậy là xấu là vô văn hóa, cái đó ai mà chẳng biết ,vậy mà không biết ai lại nghĩ ra được cái cụm từ văn hóa chửi bậy nữa ,đúng là lạ thật

đây là một dạng điển hình của những anh hùng bàn phím ,mạng ảo nó vậy đó lên mạng rồi ,ai cũng kết nối được với ai, nhưng thực tế thì nhiều khi có ai biết ai vào mới ai đâu, nên nói gì mà chẳng được, nhiều khi lên mạng nghe những câu nói vô cùng khó nghe, nhưng thực chất thì chẳng biết đó là ai cả, đúng là anh hùng bàn phím

bây giờ đã và đang xảy ra tình trạng chửi bậy tràn lan trên mạng, không hiểu nguyên nhân vì sao mà tự dưng tình trạng này nó lại rộ lên nhiều như vậy, đây là vấn đề rất đáng để xem xét, nó có thể là khởi đầu của hiện tượng suy thoái về đạo đức trong xã hội, mặc dù là thế giới ảo nhưng rất có thể nó sẽ lan ra thực tế rất nhanh chóng

nghe cũng ngứa tai thật đấy, là một con người của xã hội văn hóa thế này mà còn có những hành động như vậy à, nhiều khi cứ bảo là thế giới ảo nên không vấn đề gì,nhưng mọi người có biết được rằng những ảnh hưởng ơ thế giới ảo lớn như thế nào không, vì một điều nói ra sẽ được lưu lại và được rất nhiều người đọc

đã là chửi bậy thì làm gì có văn hóa nữa ,đúng là trên mạng nhiều khi cũng phải viết để bày tỏ cảm xúc của mình nhưng nói gì, viết gì cũng phải suy nghĩ, phải có trách nhiệm, phải thể hiện mình là người có văn hóa chư, làm sao có thể nói bậy lung tung như vậy được thật là không có ý thức chút nào cả

Trên cơ sở tinh thần của bài viết này! Kính mong tính trung dung hơn nữa của chủ nhân blog! Được vậy, trân trọng nhiều!
Thành kính!

giờ thanh thiếu niên khác xưa rùi, thời buổi công nghệ thông tin phát triển nên nhiều thói xấu cũng đi theo

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ