12 thg 6, 2013

Đánh chết trộm chó "gáo nước lạnh tát vào mặt văn minh loài người"


Cả một tập thể người khổng lồ kia đã ngang nhiên chà đạp lên quyền sống của hai cá nhân đang cố vùng vẫy để trở lại kiếp làm người.


Con chó có tình cảm

Có vô số câu chuyện lay động lòng người về mối quan hệ tình cảm thân thiết, gắn bó keo sơn giữa con người và con chó.

Và cho đến hiện nay, chưa loài vật nào có thể thay thế vị trí vô tiền khoáng hậu của con chó đối với con người văn minh.

Nhưng cho dù con chó có tình cảm, thì đó cũng chỉ là tình cảm của một con vật.

Con người có văn hóa

Người ta có thể phân biệt con người với mọi loài sinh vật khác mà chúng ta biết đến hiện nay bằng lao động, năng lực nhận thức và cải tạo thế giới, hay bất cứ dấu hiệu vượt trội nào khác, để vượt lên trên tự nhiên và xác lập nên văn hóa – văn minh nhân loại.

Con người, con chó và hoang mạc văn hóa

Suy cho cùng thì con người cũng chỉ là... bụi của vũ trụ. Nhưng một khi phải đem con chó và con người ra để so sánh, luận bàn ngang hàng về mặt giá trị, thì khác nào trở về với điểm khởi đầu tiến trình tiến hóa nhân loại – thật đáng hổ thẹn cho kiếp làm người.

Thời gian gần đây, không ít kẻ trộm chó đã bị hành hung hội đồng một cách tàn bạo, dã man. Vụ gần đây nhất là, sáng ngày 10/6, cả nghìn người dân tại huyện Yên Thành (Nghệ An) đã cản đường khi nhà chức trách đưa hai nghi can trộm chó bị đánh trọng thương đi cấp cứu. Đến 11h, một nghi can đã tử vong.

Cả một tập thể người khổng lồ kia đã ngang nhiên chà đạp lên quyền sống của hai cá nhân đang cố vùng vẫy để trở lại kiếp làm người. Họ đã bất chấp lương tri và luật pháp, cản đường (chống) người thi hành công vụ, chống lại nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả nhất là cứu người.

Ở khía cạnh khác, trong khi cả nước đang xốc lại tinh thần và “lòng tin chiến lược” vào lẽ sống vì con người, sẵn sàng hy sinh thân mình để cứu người, thì hành động truy sát hai người trộm chó kia khác nào “dội hai phi nước lạnh” vào cõi thiện lương của con người và văn hóa.

Chúng ta phải thừa nhận thực trạng trộm cướp hiện nay nổi lên lộng hành ở nhiều nơi, gây bất an và bức xúc trong các tầng lớp nhân dân. Mức độ xử lý nhiều trường hợp còn quá nhẹ, thiếu tính răn đe. Nhưng không được phép dùng lỗi chồng lên lỗi, lấy cái sai để chống cái sai, bất chấp đạo đức và pháp luật để chống lại hành động “đạo tặc”.

Ở một góc độ nhất định, có thể coi văn hoá như là cái phanh của xã hội và của lịch sử. Cho nên, cái lối sống ích kỷ, sẵn sàng hại người để bảo vệ của cải vật chất của mình, coi trọng con vật hơn con người, sẵn sàng hành hung con người bất chấp đạo lý và pháp luật để trút giận, dù lý giải dưới bất cứ nội dung hay hình thức “hợp lý” và “thuyết phục” gì đi chăng nữa, cũng chỉ là ngụy biện.


theo vnexpress.net

25 nhận xét:

về quan điểm của người viết mình cũng rất đồng tình nhưng mình cũng xin bổ sung một điểm này, việc đánh chết người trộm chó là hành động mang tính tập thể vì toàn là cả làng cả xóm, tâm lí đám đông cộng thêm những bức xúc của người dân, và cái mà tôi định nói ở đây là bạn có biết bây giờ trộm chó rất có tổ chức không, chúng đi hai đi ba, bốn...l có trang bị vũ khí, dao, mũi tên, dùi điện, bột ném..thậm chí có cả súng nếu có người ra ngăn cản đuổi theo chúng sẵn sàng cướp tính mạng của họ, nhiều người thấy trộm trước mắt nhưng đành chịu không dám làm gì, vậy đấy là là hoạt động đầu thì trộm đuôi lại là cướp, vậy bạn giải thích và biện pháp sao cho tính mạng và tài sản của người dân đây!

chắc thằng viết bài này chưa bị trộm chó bao giờ thj phải. chứ nếu đã bị trộm chó (nhất là bị trộm chó ngay trước mặt thì không phải bàn). Có đánh chết 2 thằng này cũng không oan đâu.

Đấy trộm chó không đưa vào luật nên bọn trộm càng ngày càng lộng hành. Trộm chó thì từ xa xưa rồi và bọn trộm chó giờ chúng ranh mà lắm, trộm mà chó không kêu lên một tiếng mới sợ. Không hiểu bọn chúng trộm kiểu gì mà nhanh dữ vậy. Ngày trước nhà mình cũng có một con chó rồi cũng bị bọn trộm tóm mất, mình đã tức điên người. Mà bọn trộm chó nó mà đã hoành hành thì cả xóm bị mất chó. Thế thì ai mà chả tức. Trộm chó cũng phải bị xử lý hình sự mới đúng.

đây là do lệ làng. phép vua thua lệ làng. nhân dân rất căm ghét các loại tội phạm, đặc biệt là loại trộm chó bởi chúng gây ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân. các loại tội phạm khác năm thỉnh mười thoảng mới diễn ra ở một địa bàn, nhưng loại trộm chó thì có thể thường xuyên, khiến nhân dân khó chịu và đau lòng. trong trường hợp bắt được kẻ trộm chó cũng khó xử lý, vì để nhân dân tự xử thì những người kia thật tội, họ cũng là người cơ mà.hơn thế lại là trái với pháp luật và nhân đạo. chính mình cũng không biết nói sao về điều này

Bọn trộm chó hoành hành thì ai mà chả tức. ở trong khu nhà chỗ tôi cũng có thời gian bị chúng hoành hành như vậy, tóm được thằng trộm chó nhưng cũng không đánh chết nó, chỉ đánh cho nó chừa thôi...Ba cái thằng trộm chó sao chúng không bị bắt vào tù hết đi. Trộm chó thì xảy ra thế mà chả thấy cơ quan nào điều tra cả, chả thế thì dân phải tự tóm kẻ trộm chó thôi.

khi đuổi theo bọn ăn trộm chó thì chúng sẵn sàng ném đá, gí dùi cui, thậm chí là quay lại tấn công những người đuổi theo chúng. Vì vậy người dân rất bức xúc, phải cho tác giả 1 lần chứng kiến thực thế thì mới thấy cái chết của mấy tên ăn trộm chó là không oan.

"cái lối sống ích kỷ, sẵn sàng hại người để bảo vệ của cải vật chất của mình, coi trọng con vật hơn con người, sẵn sàng hành hung con người bất chấp đạo lý và pháp luật để trút giận, dù lý giải dưới bất cứ nội dung hay hình thức “hợp lý” và “thuyết phục” gì đi chăng nữa, cũng chỉ là ngụy biện". Lời nói này của bạn là người chưa đặt vào hoàn cảnh thực sự mà thôi. Tôi nghĩ nếu bạn đứng trong hoàn cảnh đó sẽ không nói như vậy nữa. Dĩ nhiên cái nhìn khách quan sẽ đúng, bản thân tôi cũng không đồng ý với hành động đánh chết người như vậy. Nhưng 2 thằng trộm chó đó bị đánh cũng đáng

ghê thật, như thế mà chúng nó vẫn chưa sợ đâu đấy, tôi đảm bảo mấy cái thằng trộm chó biết vậy mà chúng nó vẫn làm đấy chứ không chịu dừng lại đâu, vẫn biết những hành động của người dân là sai luật rồi, nhưng trước khi đi ăn trộm chó thì tôi đảm bảo mấy cái thằng này cũng biết là có thể chúng sẽ bị như vậy rồi

trộm một con chó mà mất mạng thì kể cũng hơi nặng tội rồi, đương nhiên là chẳng có pháp luật nào họ quy định như vậy cả ,có điều là trong thực tế một số nơi họ có để xảy ra tình trạng như vậy thôi, vì vậy cách tốt nhất là đừng có ăn cắp ăn trộm gì của người ta cho nó lành

việc đó có đáng không ạ, thử đặt hoàn cảnh những kẻ đó là người thân, là con là cháu của mình thì sao, vì một con chó mà làm như vậy có đáng không vậy, vẫn biết hành động trộm chó của những người này là một vấn đề nhức nhối và rất đáng lên án rồi nhưng xử lý như vậy thì không thể chấp nhận được

vấn đề này không phải đến bây giờ mới nói mà đã có từ rất lầu rồi ,nhưng mà nó vẫn hàng ngày tiếp diễn không phải chỉ ở một mà trên rất nhiều vùng quê, đặc biệt là ở miền trung, vậy thì vấn đề đã là không đơn giản rồi, thiết nghĩ phải có giải pháp để xử lý triệt để vấn đề này

đúng là có nhiều việc đáng tiếc thật đấy ,có nhiều cách xử lý ổn thỏa hơn mà, sao lại lựa chọn cách tiêu cực như vậy, đó là cách xử lý phản khoa học lại còn vị phạm pháp luật nữa ,đúng là sai đủ đường, và thực tế thì cách giải quyết này đâu có tác dung gì nhiều đâu

trộm một con chó mà đánh chết người ta, thế thì trộm một con lợn lái thì chu di tam tộc, trộm một con trâu thì chu di cửu tộc người ta à, coi tính mạng con người rẻ mạt vậy sao, vẫn biết đó là những hành động sai trái rồi nhưng xử lý như thế cũng là sai, làm gì có cái lý như vậy chứ

mấy vụ trộn chó rồi bị dân đánh chết chẳng qua là cái tâm lí người dân lách theo kiểu là "hòa cả làng thôi" nhưng nói đi cũng nói lại người dân vậy là sai rồi, bọn trộm chó thì hiển nhiên là sai trái, nhưng thử nghĩ xem chúng trộm chó nhưng luôn thủ những hung khí phòng khi bị truy đủi vây bắt sẳn sàng chống trả đánh và giết người nhằm tẩu thoát vậy hóa ra chúng là đầu trộm đuôi cướp còn gì nữa!

Địt mẹ tôi là chúa ghét cái loại trộm chó đấy, đừng nói đến chuyện đánh chết trộm chó có đúng hay không. Nhưng thử hỏi nhiều vụ trộm chó bị đánh chết như thế mà nhiều kẻ vẫn điếc khôg sợ súng sẵn sàng bắt chó, với cái loại này sự hèn hạ, ngu dốt còn không bằng một con chó, theo tôi với cái loại này sống cũng làm hại xã hội mà thôi, chết cũng chả có gì đáng tiếc cả.

Sao không nghĩ trước hậu quả này. Đi ăn trộm bị đánh là phải, xã hội cần bơ loại bỏ những người đó. Theo tôi sống bằng lao động chân chính còn bị cẩu tặc đánh chết, thì mạng cẩu tặc có bằng con chó không .Nhưng tên đó chống chả lại người bằng những vật dụng mang theo sẵn , thật nguy hiểm và chúng ta cần phải chừng trị thích đáng với những tên này , những người dân dù họ làm như vậy nhưng không có nghĩa là nạn trộm chó sẽ hết đi , vì thế mong người dân cảnh giác với vật nuôi trong gia đình mình trước những tên cẩu tặc này.

Cứ thử bị mất cho đi xem có tức giận không chứ, đạo đức xã hội, văn hóa cái con mẹ gì chứ, công bằng đó mấy cha ah, nhiều vụ có người đuổi bắt trộm chó bị nó quay lại xiên cho mấy cái luôn ấy chứ, còn đe dọa giết nếu còn đuổi theo, có phải một mình mà bắt được chúng nó đâu, phải đông người với bắt được, mà nói thật luật của mình còn nhẹ với lũ cẩu tặc này quá

Mạng người là điều quan trọng, đừng vì một con chó mà mất hết lý trí, tuy rằng bọn cẩu tặc là lũ khốn nạn, đáng bị sự trừng trị của pháp luật, nhưng việc vì con chó mà đánh chết người thì nhân tính ở đâu, chúng ta đối xử giữa con người với nhau chả lẽ không bằng thứ động vật sao. Đôi khi thấy xót xa quá.

tôi vừa nghe trên thời sự đưa tin, mấy cái vụ trộm chó bọn chúng liều lĩnh đến mức vác cả dao chém người truy đuổi, thậm chí còn vác súng bắn, đe dọa người khác. thế thì thử hỏi sao khi người ta bắt được đánh chết, đốt xe. Vào tôi bắt được tôi cũng đập cho chết cha nó đi ấy chứ lại.

Cuộc đời này đúng là chó thật, không chịu làm ăn mà lại đi bắt trộm chó rồi lại còn hành hung chủ nhà. Người dan thì đánh trộm như đánh một con chó bị bệnh dại. Không hiểu nổi văn minh thời hiện đại hay thời nguyên thủy nữa. Chỉ tiếc cho thân phận chó của những tay trộm chó, chết thui cũng như chó.

để duy trì trật tự xã hội khi pháp luật chưa đáp ứng được đầy đủ thì những kiểu xử lý tự phát này tôi thấy phát huy tác dung rất lớn đó chứ, chỗ tôi cũng vậy trước trộm chó nhan nhản, có bắt được, giao cho công an xã vài ba bữa lại chính thằng đó bắt chó, rồi khi nhân dân đánh hội đồng đốt xe, tuy chưa giết người, song bọn trộm chó không thấy xuất hiện nữa, đó chả phải là điều tốt sao.

Ở nghệ an vừa rồi đánh chết mấy đứa trộm chó, lại còn đốt xe nữa chứ, đúng là mạng người rất quan trọng, nhưng bởi do nhân dân quá bức xúc mà thôi, cũng là điều dễ hiểu, nhưng hi vọng những sự việc như thế không còn tái xuất hiện nữa, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người chứ đâu phải chuyện đùa được

Có cung thì có cầu, nói thật nếu không ăn thịt chó,chắc chả xuất hiện mấy thằng bắt trộm chó đâu, khi đó hậu quả chắc không có người nào phải bỏ mạng vì mấy con chó rồi. Nhưng dù gì tôi cũng thông cảm cho bức xúc của nguwoif dân trước nạn trộm chó hoành hành như vừa qua, nuôi chó để giữ nhà, cuối cùng trộm nó trộm luôn cả chó,đúng là có một không hai.

Hàng trăm người cùng đánh đạp một người thì làm gì chả tước đoạt đi mạng sống của người ta chứ, có phải cục đá đâu, đúng là con người ta càng ngày càng dã man, biết đánh thế thì chết nhưng vẫn đánh, đúng là lạ thật, người ta vô cảm trước tính mạng cảu con người thì phải.

Thịt chó thì ngon thật đấy, làm sao mà bỏ được. Nhưng cũng phải công nhận là con chó nó cũng gắn bó với chúng ta quá cơ, khó có thể tìm được một loài vật trung thành và gần gũi chúng ta như vậy. Nhưng mình nghĩ muôn đời người ta vẫn không bỏ được thú ăn thịt chó. Còn về nạn trộm chó thì đó là trách nhiệm của những người làm công việc an ninh, trật tự tìm cách chứ. CÒn việc bảo dân không ăn thịt chó thì sao được.

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ