6 thg 6, 2013

Lòng Dũng Cảm



Đề thi tốt nghiệp môn văn vừa rồi có câu nghị luận về hành động dũng cảm cứu người của em Nguyễn Văn Nam được nhiều người quan tâm và có nhiều ý kiến xung quanh câu hỏi đó. Đa phần đều đồng ý và cho rằng đó là một hành động đẹp đáng biểu dương và học tập. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng hành động đó là dại dột và phụ huynh không nên khuyến khích con cái họ có những hành động tương tự. Tạm bỏ qua vấn đề trong barem chấm điểm của Bộ Giáo Dục có ghi “không chấm điểm cho những bài viết có suy nghĩ lệch lạc tiêu cực”, tôi đã nghĩ có lẽ chăng cũng nên xem xét lại?

Nhưng sau khi trực tiếp xem những chiến sỹ cứu hỏa mà đa phần tuổi đời còn rất trẻ sẵn sàng hi sinh thân mình lao vào dập lửa, thì tôi đã hiểu thế hệ trẻ cần gì. Và tôi nghĩ cũng nên viết một bài nghị luận về lòng dũng cảm như bức thư một người mẹ nào đó đã viết.

Dũng cảm là sẵn sàng lao vào hiểm nguy, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, bỏ qua lợi ích cá nhân để mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho người khác.
Lòng dũng cảm là bao nhiêu chiến sỹ đã hi sinh xương máu để mang lại độc lập tự do cho tổ quốc..
Ai gọi đấy là nghĩa vụ bắt buộc?
Lòng dũng cảm là em Nguyễn Văn Nam đã hi sinh thân mình để cứu những người khác khỏi chết đuối..
Ai gọi đấy là dại dột?
Lòng dũng cảm là những người lính cứu hỏa lao vào biển lửa không tiếc thân mình cứu nguy cho hàng trăm hàng nghìn người ở Viện Trung ương Quân đội 108...
Ai gọi đấy là công việc phải làm?

Ai cho họ lựa chọn? Ai bắt họ phải lựa chọn?

Những người lính, cha anh đi trước có phải là bị ép buộc ra chiến trường như những kẻ bán nước vẫn đang rêu rao hay là họ tự nguyện lựa chọn chiến đấu vì tổ quốc?
Em Nguyễn Văn Nam có dại dột chăng khi lựa chọn bơi ra sông cứu người khi sức đã cạn?
Và những người lính cứu hỏa, có lựa chọn làm qua loa, đại khái chỉ đứng từ xa phụt nước, khí vào trạm xăng hay là họ đã lựa chọn đến gần đám cháy để xúc cát dập lửa làm tắt thật nhanh khả năng phát nổ?

Tất cả họ đều có lựa chọn, và lựa chọn mà họ đã thực hiện chính là lòng dũng cảm.

Lòng dũng cảm vốn là một thứ rất khó hình dung. Đôi khi bạn có thể có lòng dũng cảm dựa trên một ý tưởng ngốc nghếch hoặc sai lầm. Nhưng nhiều khi lòng dũng cảm chỉ đơn giản là thứ vốn sẵn trong con người bạn. Nó ở đó và chỉ chờ đến lúc sẽ bùng phát ra, không cần suy nghĩ nhiều đến những thứ khác, không cần toan tính thiệt hơn.

Đối lập với những anh hùng bàn phím chỉ biết soi mói, những kẻ ăn không ngồi rồi rảnh rỗi đi “click chuột bình thiên hạ” và đối lập với những kẻ theo ngoại bang mưu đồ bán nước thì tôi tin rằng.. Thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều những con người sẵn sàng hi sinh vì đất nước vì tổ quốc, vẫn còn nhiều những người dũng cảm xung quanh ta.

14 nhận xét:

lòng dũng cảm không phải là nghĩa vụ bắt ai cả không phải là ép buộc người đó phải làm mà đó là do tình thế người khác nguy hiểm tính mạng mình có thể giúp được cho dù đó chắc chắn có chút hiểm nguy nhưng với kiến thức hay khả năng mình có mình cứu giúp người đó trong khi nhiều người không làm được là dũng chứ dại dột gì

con người đôi lúc cần có lòng dũng cảm không chỉ là lao vào nguy hiểm cứu giúp người khác mà còn vượt qua chính bản thân mình trong lúc khó khăn,đôi lúc ta cần có sự bạo dạn dũng cảm thì vận mới đến với chúng ta được chứ.cứ không chịu vượt qua chính bản thân mình thi làm sao vượt qua được người khác

bây giờ lòng dũng cảm nhiều khi bị người ta chê là ngốc, không biết cách sống. mọi người có tin không, riêng trường hợp của em Nguyễn Văn Nam, các bác, các thím cứ đặt mình trong hoàn cảnh đó đi,có bao nhiêu người thực sự có hành động như em ý? hay là chỉ nghĩ thôi. Mềnh cũng không dám chắc có được hành động như vậy. bởi vì mình nghĩ cho bản thân mình nhiều quá. Đúng không các bác.

Đấy là do cái tâm, cái tấm lòng của mỗi người. Sự yêu nghề, yêu đồng bào, đồng chí đồng đội chính là nguyên nhân của sự dụng cảm đó. Nguyễn Văn Nam và các anh lính cứu hỏa không ai bắt họ phải làm vậy cả. Họ làm như vậy bởi con tim họ mách bảo họ, lý trí mách bảo họ hãy làm như vậy. Thanh niên ngày nay phải học những tấm gương như thế. Đó là hình mẫy lý tưởng của thanh niên thời đại ngày nay

một hình ảnh rất cảm động, rất đáng để chúng ta suy nghĩ. Những chiến sỹ cảnh sát PCCC, thật dũng cảm, thật can đảm. không ngại gian nan, nguy hiểm, đã xả thân mình để bảo vệ tài sản, tính mạng cho nhân dân. thật biết ơn các anh, những người giữ cho cuộc sống của chúng ta được tươi đẹp hơn. Lòng dũng cảm vốn là một thứ rất khó hình dung. Nhưng trong những hoàn cảnh nhất định, khi đối mặt với những nguy hiểm cận kề, chúng ta sẽ thấy được cái đó. HÌnh ảnh những người chiến sỹ cảnh sát PCCC lao mình vào đám lửa, chiến đấu với giặc lửa, tất cả là vì bảo vệ cho nhân dân. Đó là dũng cảm, đó là sự hi sinh. thật đáng để chúng ta trân trọng.

Lòng dũng cảm dường như được xem là một đức tính hết sức tốt đẹp và đáng khâm phục của người Việt nam chúng ta. Lòng dũng cảm trong chiến tranh được thể hiện bằng việc xung phong lên đường tòng quân giết gặc, bằng việc ôm bom ba càng lao vào xe tăng địch, bằng việc truy điệu trước lúc làm nhiệm vụ,... trong thời bình lòng dũng cảm được thể hiện bằng việc xả thân cứu bạn lúc lâm nguy, hy sinh tính mạng cứu người bị lũ cuốn trôi, các chiến sỹ công an hy sinh thân mình để săn bắt cướp, các chiến sỹ công an quyên mình bảo vệ biển đảo quê hương,... dù ở đâu, thời nào thì lòng dũng cảm cũng được ghi nhận và tôn vinh. Tôi chư dũng cảm được như các bạn nhưng tôi yêu các bạn.

Với những công việc và hành động mà các anh đã làm thì chúng ta đều ghi nhận và biết ơn các anh , thời nay thì không có nhiều anh hùng như thời kì trước , vì thời nay là thời hòa bình mà , nhưng ở mỗi thời kì lại có những con người dũng cảm và dám hi sinh thân mình để chung một mục đích là giúp đỡ và tận tâm hết mình vào công việc. Tôi cảm phục các anh lắm người công an nhân dân ak .

Có những anh hùng bàn phím chỉ ngồi trong phòng máy lạnh mà chả biết tí gì về cuộc sống đời thực bên ngoài diễn ra sao , mà lại ngồi gõ như bố tướng , phán đủ thứ này nọ trên đời , nhiều khi còn chém gió sai sự thật , đã không làm được như họ thì đừng có mà ghen ăn tức ở nhé , toàn những con người trẻ tuổi nhưng có lòng dũng cảm quyên thân mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình , hi vọng các anh hãy cố gắng làm tốt hơn nữa và cố gắng giữ gìn sức khỏe để có thể hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Không hiểu sao một số bạn lại nói rằng hành động dũng cảm cứu người lại là dại dột. Bạn hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh nếu bạn hoặc người thân của bạn gặp hoạn nạn, và mọi người đều nghĩ rằng đó là dại dột khi nhảy vào khói lửa, không màng tính mạng để cứu bạn đó là dại dột. Nếu ai cũng nghĩ vậy thì bạn sẽ ra sao???

lòng dũng cảm, đó là một phẩm chất tốt, đương nhiên rồi ,ngay từ bé thì các cháu đã được dạy khiêm tốn thật thà dũng cảm cơ mà, đương nhiên là lòng dũng cảm quan trọng rồi, nhưng theo tôi nghĩ thì lòng dũng cảm là phải được thể hiện bằng những việc qua thực tế,tức là những hàn động đích thực chứ không phải chỉ qua những lời nói

lòng dũng cảm là điều rất cần thiết ở mỗi người, đặc biệt có những công việc đòi hỏi bắt buộc phải cần có lòng dũng cảm, vì đó là những công việc rất khó khăn nguy hiểm nhiều khi phải đối mặt với việc có thể nguy hiểm đến tính mạng, nếu không có lòng dũng cảm và ý thức trách nhiệm thì không bao giờ hoàn thành được nhiệm vụ

lòng dũng cảm của những người lính cứu hỏa đó là rất đáng ghi nhận công việc nguy hiểm như vậy mà các anh vẫn không ngần ngại xả thân mình để làm nhiệm vụ, xã hội rất cần những người như các anh, và có những người như các anh thì xã hội mới có thể an toàn trước những vấn đề nguy hiểm như vậy rất ghi nhận tinh thần dũng cảm của các anh

đó chính là tinh thần dũng cảm rất đáng được biểu dương, xã hội phải có những người như vậy thì mới tốt được, trong xã hội lúc nào chẳng có những việc khó khăn nguy hiểm, không có những người như vậy, gan dạ, chấp nhận hiểm nguy làm thì ai có thể làm được đây

trong xã hội cần phải có những người như vậy, ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai, ai cũng một thời trẻ trai, xin đừng chọn việc nhẹ nhàng, những người lính cứu hỏa này thật đáng khen, tấm gương dũng cảm quên mình của họ thật đáng được mọi người trân trọng

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ