6 thg 8, 2013

SỰ DỐI TRÁ TRONG CÁI GỌI "TUYÊN BỐ 258

Gần đây, lại rộ lên chuyện một nhóm blogger soạn ra cái gọi là "Tuyên bố 258", tung lên mạng, kéo nhau sang Thái Lan để trao cho các tổ chức quốc tế, vào Đại sứ quán Thụy Điển trao văn bản tuyên bố, chụp ảnh, đưa lên các Blog, FBrùm beng về cái gọi là "Việt Nam vi phạm nhân Quyền". Vậy, sự thực của nó thế nào, xin điểm ra đây một số sự thật để chúng ta cùng suy xét.


Họ đã tuyên bố những gì?

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam và HĐNQ xem xét lại Điều 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009 – “tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.” 

“Điều 258 đã được sử dụng để bắt blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào và Đinh Nhật Uy vì đã thực hiện quyền tự do biểu đạt bằng cách đăng tải các bài viết ôn hoà lên blog của họ. 

Điều này vi phạm điều 19 của Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền: “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt. Quyền này bao gồm sự tự do tư tưởng mà không bị cản trở, được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”. 

Sẽ là một trọng trách khi phụng sự như một quốc gia thành viên của HĐNQ, và là cơ hội để thúc đẩy nhân quyền ở trong cũng như ngoài quốc gia đó. Để thành công trong việc ứng cử vào HĐNQ, chúng tôi tin rằng Việt Nam phải bãi bỏ hoặc sửa đổi điều 258 để đảm bảo rằng nhân dân Việt Nam được tự do để tự học hỏi về nhân quyền cũng như thúc đẩy nhân quyền. 

Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ xem xét việc hủy bỏ điều 258 để chứng tỏ cam kết của mình và đóng góp cho việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền, và chúng tôi hy vọng các thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ thúc đẩy Việt Nam thực hiện điều đó trong thời gian vận động tranh cử. 

Chúng tôi yêu cầu Việt Nam thể hiện các cam kết về nhân quyền của họ như một ứng cử viên tốt trước cuộc bầu cử, để tạo điều kiện cho các thành viên Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đánh giá các cam kết nhân quyền của họ. Việc bãi bỏ điều 258 phải là một trong các cam kết đó.” 

Điều 258 nói gì?

Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Tội danh này có ĐẶC ĐIỂM PHÁP LÝ như sau:

Chủ thể của tội này là bất kỳ ai có năng lực chịu trách nhiệm hình sự và đủ tuổi theo quy định của Bộ Luật này.

Khách thể của tội phạm này là lợi ích của Nhà nước; quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Các lợi ích này có thể là lợi ích vật chất hoặc phi vật chất (tinh thần).

Mặt chủ quan: Lỗi của người phạm tội là cố ý. Người phạm tội nhận thức được hành vi của mình gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân nhưng vẫn thực hiện.

Mặt khách quan: Người thực hiện hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ có thể thực hiện một trong các hành vi lợi dụng một hoặc một số quyền như: tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác.

Người thực hiện tội phạm này có hai hành vi chính, đó là hành vi lợi dụng và hành vi xâm phạm. Lợi dụng và xâm phạm là hai yếu tố cần và đủ, nếu lợi dụng nhưng chưa xâm phạm hoặc xâm phạm nhưng không lợi dụng thì chưa phải là hành vi cấu thành phạm tội này. 

Tuy nhiên, hành vi lợi dụng và xâm phạm lại không giống nhau, mà tùy thuộc vào quyền mà người phạm tội lợi dụng và lợi ích bị xâm phạm, nên tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà người phạm tội có thể thực hiện.

Quyền tự do dân chủ được quy định như thế nào?

Hiến pháp năm 1992, sửa đổi năm 2001 của Việt Nam quy định Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân (trong chương V) bao gồm: Quyền bình đẳng trước pháp luật; Quyền có quốc tịch; Quyền được bảo hộ đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài; Quyền bất khả xâm phạm về than thể; Quyền bất khả xâm phạm về nơi ở; Quyền tự do đi lại và cư trú; Quyền tự do về tín ngưỡng, tôn giáo; Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật; Quyền bình đẳng về giới tính; Quyền bầu cử, ứng cử; Quyền tham gia quản lý nhà nước, xã hội; Quyền khiếu nại, tố cáo; Quyền sở hữu về thu nhập; Quyền tự do kinh doanh; Quyền được hưởng các chính sách xã hội; Quyền nhà ở, nơi ở; Quyền lao động và bảo họ lao động; Quyền hôn nhân và gia đình; Quyền trẻ em; Quyền bảo vệ sức khỏe; Quyền học tập, nghiên cứu khoa học…

Như vậy, liên quan đến quyền công dân có rất nhiều nội hàm, và cần có những quy định pháp luật kèm theo để điều chỉnh, bảo vệ những quyền đó. Điều 258 chỉ là một điều luật tất yếu phải có để ngăn chặn những lạm dụng, vi phạm xâm hại lợi ích cộng đồng, cá nhân khi thực hiện các quyền nói trên mà thôi. Không ai có thể đảm bảo rằng, khi thực hiện các quyền nói trên không có chuyện xảy ra vi phạm.

Thực tiễn các quyền đó có bị lợi dụng không?

Câu trả lời là có và thậm chí là rất nghiêm trọng. Chỉ xin dẫn ra vài lĩnh vực mà điều 258 nhấn mạnh (tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội). Mới đây một nhóm người hoạt động trên lĩnh vực chứng khoán đã tung tin trên mạng internet rằng: Tổng giám đốc một ngân hàng lớn bị bắt dẫn đến rối loạn thị trường chứng khoán làm thiệt hại hàng chục nghìn tỉ. Hay một thanh niên ở Hà Nội đã tung tin trên FB rằng : có những đối tượng bị nhiễm HIV chuyên dùng dao lam rạch đùi các thiếu nữ trên đường phố, gây hoang mang, hoảng loạn cho giới nữ ở hai thành phố Hà Nội, Hải Phòng. Trên một loạt trang mạng liên tục đưa tin ngụy tạo, vu cáo như vụ tuyệt thực của Cù Huy Hà Vũ, Hải Điếu Cày. Trong xã hội đã xuất hiện khá nhiều những thứ tà đạo, những hình thức mê tính, dị đoan làm tổn hại đến tính mạng, kinh tế, văn hóa, đạo đức, lối sống của dân chúng. Đây đó vẫn có những buổi giảng đạo của tôn giáo nhưng chuyển thành những buổi tuyên truyền chính trị, kêu gọi chống lại các chính sách hợp pháp của Nhà nước. Xuất hiện không ít những buổi tụ tập không xin phép chính quyền, cố tình gây cản trở giao thông, xúc xiểm có tính vu cáo Nhà nước…

Những hành vi đó có lợi dụng không? Rõ ràng là có. Có gây thiệt hại và xâm phạm lợi ích xã hội, lợi ích công dân không? Rõ ràng là có.

Vậy thì tại sao lại đòi bỏ điều 258!!!

(Xin xem tiếp phần 2)

20 nhận xét:

Đây rõ ràng là một nhóm người đang có ý chống lại pháp luật của Nhà nước chứ kiến nghị cái gì chứ.Nếu có kiến nghị thì phải kiến nghị lên Ủy ban sửa đổi luật pháp của Quốc hội chứ làm sao có thể lại đi ton hót, hớt lẻo với nước ngoài cơ chứ. Đây rõ ràng là nhóm người này đang muốn đưa kiến nghị này ra nước ngoài để gây áp lực với chính quyền. Đây là hoạt động vu cáo chính quyền. Những ai vi phạm luật pháp thì đều phải bị trừng trị theo đúng pháp luật đấy là điều tất nhiên. Mấy vụ như Trương Duy Nhất hay Phạm Viết Đào hay như Điếu Cày là do viết láo để chống Nhà nước thì mới như vậy. Có ai cấm những kẻ này đâu, chỉ tại chúng viết lách lung tung bậy bạ thôi. Còn điều 258 có muốn bỏ đi chăng nữa thì cũng phải thông qua Quốc hội và Ủy ban lập pháp chứ làm sao dễ dàng bỏ đi như thế được. Luật là do Quốc hội thông qua và đại diện cho ý chí của nhân dân nên không thể tự tiện thay đổi hay xóa bỏ khi chưa có sự thông qua của Quốc hội được.

thực ra chúng ta quá coi trọng những ý kiến này là tưởng những người này thực sự là những người có ảnh hưởng trong xã hội, họ hoạt động vì mục đích lớn lao, tuy nhiên thực ra đâu có phải vậy, họ đâu có đấu tranh cho nhân quyền gì gì đó đâu, việc họ làm chỉ là thực hiện những việc theo sự chỉ đạo của nước ngoài mà thôi, kiếm tiền cả ấy mà

điều đó càng chứng tỏ rằng những người này chẳng có đấu tranh cho nhân quyền gì cả đâu, bởi nếu thực sự đấu tranh cho nhân quyền thì họ đâu có những tuyên bố đi ngược lại với tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền như vậy, vậy thì có một vấn đề đặt ra ở đây đó là, mục đích của họ thực hiện những việc làm này thực sự là gì đây

Cuối cùng lại ven vào váy của tự do, dân chủ và nhân quyền. Đây chỉ là những trò mèo của bọn phản động và thế lực thù địch. Bài học trẻ con này chúng ta đã học được từ lâu. Đây là hoạt động vu cáo chính quyền. Những ai vi phạm luật pháp thì đều phải bị trừng trị theo đúng pháp luật. Mấy vụ như Trương Duy Nhất hay Phạm Viết Đào hay như Điếu Cày là do viết láo để chống Nhà nước mà giờ đây đang ngồi bóc lịch trong tù.

đi ngược quá còn gì nữa, cái bọn này có biết cái gì đâu, nói bừa ấy mà, chúng nó chỉ biết có tiền thì việc gì mà chúng nó không làm đâu, dù là việc xấu xa bỉ ổi thế nào đi chăng nữa thì chúng nó cũng làm, với những thành phần như thế này thì nhưng khái niệm như danh dự, nhân phẩm là những thứ vô cùng xa xỉ

Trong khi Đảng và Nhà nước đang lo lắng và có nhiều chủ trương chính sách nhằm giảm thiểu sự chênh lệch giàu nghèo cũng như nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ta thì lũ rận giở hết chiêu trò, mánh khóe để chửi Nhà nước cốt chỉ kiếm tiền của hải ngoại. Việc Nhà nước chúng ta có điều luật 258 là nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, nếu các vị muốn bỏ đi cái điều luật này thì lấy gì làm cơ sở pháp lý để bảo vệ Nhà nước trước sự xâm hại của một số kẻ xấu.

bấy lâu nay mọi người vẫn thắc mắc là không biết có phải những người này thực sự hoạt động vì nhân quyền thật không hay là vì mục đích nào khác, nhưng có lẽ là qua việc này thì mọi người đã có được câu trả lời chính xác rồi, họ không phải hoạt động vì mục đích nhân quyền gì cả đâu

Thật vớ vẩn. Ở Mỹ, Trung Quốc và rất nhiều nước khác cũng có điều luật tương tự điều luật 258 của Bộ Luật hình sự nước ta, không ai phản đối điều luật đó cả mà nếu có chỉ là những kẻ có mưu đồ xấu. Lấy ví dụ thế này nhé, tội phạm giết người có thích điều luật quy định xử phạt tội giết người không? tội phạm trộm cướp có thích điều luật xử phạt tội chúng trộm cướp không? rồi v..v nói thế cho dễ hiểu

những kẻ tự cho là bản thân mình bày tỏ cái gọi là tư tưởng chỉ là cái giả tạo mà thôi chứ làm gì có cái gì làm bày tỏ tư tưởng. Tự do nhân quyền luôn được đảm bảo nhưng không phải thích làm gì thì làm tuyên truyền xuyên tạc đủ thứ rồi nói xấu bôi nhọ cái nhà lãnh tụ VIệt Nam thì đó có đáng bị trừng trị hay không. Thiết nghĩ những kẻ đó là con gì mà không thể hiêu được sự việc nó như thế nào hay sao

Cho bọn nó vác đơn thư, kiến nghị thoải mái, bà con yên tâm. Mình là nước có chủ quyền, có phải nước nào muốn can thiệp cũng được, muốn làm gì thì làm đâu, đúng là hợp tác quốc tế thì phải chấp nhận một số khuôn khổ chúng, chấp nhận luồn cúi một tí nhưng "con giun xéo lắm cũng quằn", nước nào mà cứ chèn ép VN quá thì coi chừng. Dân tộc VN không hiền lành chút nào đâu, mạnh mẽ lắm, anh hùng lắm đấy.

Tôi nghe nói cái lũ này nó gặp được đại sứ quán thủy điểm để trao tay cái bản tuyên bố 258 rồi. đúng là chuyện nực cười, mà tôi thấy cái đại sứ quán thủy điển này cũng quá ấu trĩ rồi, hết việc rồi ấy sao mà lại đi nhận cái thứ rác rưởi này, thậm chí còn ảnh hưởng đến mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước cũng nên ấy chứ.

Tất cả chỉ là những trò móc tiền hải ngoại mà thôi. Nếu không móc tiền thì lấy gì để mà hốc chứ. Trong khi người ta siêng năng chăm chỉ lao động thì những nhà dân chủ xứ ta chỉ được cái hô hào mạnh miện yêu nước, mạnh miệng nói về dân chủ nhân quyền. Trong khi nhân dân ở một số vùng miền đất nước đang vật lộn với cuộc sống mưu sinh. Nhiều trẻ em trên cả nước còn không được cả đến lớp vì những điều kiện hoàn cảnh khó khăn.

Nhận tiền rồi thì phải làm chứ sao. Tiếc là những đồng tiền ấy được kiếm bằng việc chống lại đất nước nhân dân mình. Hành động đó thật vô đạo đức, vô lương tâm. Những con người coi đồng tiền là tất cả, họ sẵn sàng đánh đổi những phần thiêng liêng nhất của con người chỉ để kiếm mấy đồng bạc của bọn ngoại bang, của hải ngoại gửi về. Rồi đây con cái họ sẽ nghĩ gì về họ

Đúng là rận chuyên đi cắn người loại chỉ biết xuyên tạc những chuyện đúng thành sai. Việc làm sai trái thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật chứ làm sao mà có thể chấp nhận được những hành động vi phạm pháp luật trắng trợn như thế đối với đất nước. Một số kẻ không chịu tỉnh ngộ mà vẫn còn lao theo con đường đó rồi thì có ngày phải hứng chịu những hậu quả khi càng ngày càng gây ra những tội mà không thể tha thứ được

Được biết mấy người xưng danh blogger bị bắt ở Việt Nam có gì là oan đâu nhỉ? Toàn bị xử bởi những tội danh đã được quy định rõ ràng trong pháp luật Việt Nam, thế thì oan cái gì, đấu tranh cái gì? Không những thế báo lá cải BBC thường xuyên đưa những thông tin sai lệch về tình hình ở Việt Nam, làm xấu đi hình ảnh của Việt Nam. Thiết nghĩ đây cũng là chỉ một hình thức chống phá nhà nước ta từ nước ngoài của những thế lực thù địch mà thôi.

Việc một đám người nhố nhăng kéo nhau đi ton hót với nước ngoài để vu cáo Nhà nước Việt Nam vi phạm dân chủ nhân quyền và trao cái kiến nghị đòi ngồi xổm lên pháp luật. Thật là những vô lý mà chỉ ở Việt Nam mới có mà thôi. Thiết nghĩ nên có những biện pháp trừng trị đích đáng những kẻ coi thường pháp luật nêu trên.

Tất cả những việc làm này chỉ vì một chữ tiền mà thôi, mục đích cuối cùng của đám rận là như vậy. Chúng nó thì làm gì có lòng yêu nước hay làm gì có chuyện hy sinh cho sự tiến bộ của nhân loại. Nguông gốc của mấy con rận này đều là từ sự tham lam tiền bạc cũng như háo danh. Có một số tên rận này bẩm sinh đã là rận nòi, bởi vì cha ông của chúng là những quan phụ mẫu hồi xưa hay hồi xưa cũng là dạng bợ đít giặc pháp, bợ đít quân thù nên mới mãi không chịu đi theo cách mạng

Mấy bài của BBC đúng là chỉ bịp mắt được mấy người Việt Nam ở nước ngoài hay các công dân của nước khác trên thế giới chứ làm sao thuyết phục được nhân dân Việt Nam. Bởi vì thực tế mấy kẻ được gọi là blogger ở Việt Nam đã bị pháp luật Việt Nam bắt và xử tội là hoàn toàn hợp lý, chẳng có cái gì gọi là vi phạm nhân quyền, dân chủ ở đây cả. Tuyên bố 258 cái quái gì cơ chứ, cũng chỉ luôn là trò mèo muôn thuở để kiếm chác đôla thôi mà. Ha.

Nhưng đáng tiếc là pháp luật cũng như thế chế Việt Nam quá nhân đạo và quá hiền với những kẻ như thế này nên chúng nó mới nhờn. Chúng nó nhờn đến mức là chống phá mãi không được thì chúng nó chống phá bằng cách là đi ton hót với mấy ông nước ngoài. Thực ra chúng nó đang tìm cách để moi tiền của các quan thầy nước ngoài đây mà. Bọn nào mà đi nhận mấy cái kiến nghị vớ vẩn của mấy tên kia thì cũng là những thằng điên. Bởi vì việc riêng của Việt Nam thì thằng nào ngu mới xen vào.

Mấy cái thằng cha điên rồ này nó thích làm gì mà chẳng được. Quan trọng là lúc này chúng đang được các quan thầy của chúng nó phù phép cho. Nhờ núp bóng ngoại bang mà chúng nó đòi bỏ cả một điều luật do Quốc hội nước ta ban hành thì có lẽ chúng nó không có gì là không dám làm nữa. Nếu mấy tên này mà ở nước Mỹ mà xem, sẽ bị liệt ngay vào danh sách khủng bố và ngay lập tức sẽ có những đội phụ trách và cho chúng vào ngay các trại tù như Guannatamo ngay.

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ