22 thg 1, 2013

Tổ chức quan sát nhân quyền Human Rights Watch (HRW)


HRW, bạn biết gì về nó??
HRW được thành lập năm 1978 dưới tên Helsinki Watch, ược thiết kế để hỗ trợ các nhóm công dân được thành lập trên khắp khối Xô Viết để giám sát việc tuân thủ của chính phủ với ước Helsinki năm 1975. Bằng cáchsự dụng áp lực quốc tế về vi phạm nhân quyền ở Liên Xô và Đông Âu, Helsinki xem đóng góp can thiệp vào nội bộ các nước xã hội chủ nghĩa với chiêu bài sự chuyển đổi dân chủ mạnh mẽ của cuối những năm 1980.
America Watch (tổ chức quan sát nhân quyền Mỹ) được thành lập năm 1981, trong cuộc chiến tranh đẫm máu đang nhấn chìm Trung Mĩ. Nhờ công cụ này mà Mỹ cùng thêm sức mạnh của chính quyền, bằng luật nhân quyền quốc tế đã điều tra và trừng phạt của quân nổi dậy.
Kéo theo đó là sự hùa theo tại các khu vực: Asia Watch (1985), Africa Watch (1988) và Middle East (1989).Đến năm 1988 thì các tổ chức này gộp vào và dùng một cái tên chính thức là Human Right Watch.
Mối quan tâm chính của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền HRW được họ xem là xương sống là : ngăn cản tham nhũng, ngăn cản phân biệt đối xử về giới tính hay về giai cấp xã hội trong chính phủ và chống lạm dụng quyền lực nhà nước (thí dụ như tra tấn hay giam tù biệt lập). Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có một bộ phận chuyên về vi phạm quyền con người đối với phụ nữ. Tổ chức ủng hộ hòa bình trong liên kết với những quyền con người cơ bản như quyền tự do tín ngưỡng và tự do báo chí.
THẾ NHƯNG…
Vào tháng 6 năm 2008, tổ chức này đã báo cáo là nhận được đóng góp là 44 triệu USD]. năm 2009 tổ chức ra thông báo là 75% mức đóng góp đến từ Bắc Mỹ, 25% đến từ Tây Âu và ít hơn 1% từ các nơi khác. Có lẽ quốc gia đóng góp nhiều nhất tại khu vực Bắc Mỹ này không ai khác ngoài Mỹ !?!?
Trong một thế giới bị thống trị bởi những người giàu có, sự cám dỗ sẽ luôn luôn tồn tại cho trong các tổ chức phi chính phủ về vốn, và sự tôn trọng, nói cách khác đó là những gì mà thế lực đúng sau nó muốn nghe.
Human Rights Watch (HRW) dường như đã không chống lại nổi sự cám dỗ này.Những con số và tài liệu mà nó đã được công bố về Haiti và Venezuela trong hai năm qua là một ví dụ tốt về làm thế nào để tránh bị thế giới lãng quên: giảm nhẹ các vi phạm nhân quyền của các đồng minh của Mỹ, và phóng đại sự lạm dụng của kẻ thù chính thức. Bằng cách làm này HRW đã hỗ trợ Mỹ trong nỗ lực để đè bẹp dân chủ ở Mỹ Latinh.
HRW có rất ít để nói về chính phủ tự phát với sự tàn bạo ở Haiti. Nó dành phần lớn những lời chỉ trích nhiều cho chính phủ qua bầu cử của Venezuela. Hai năm sau cuộc đảo chính ở Haiti HRW dành 22.000 từ đối với tình hình ở Venezuela - nhiều gấp đôi so với những gì nó đã được báo cáo về Haiti trong cùng thời kỳ.
Mối quan tâm nêu HRW là độc lập của ngành tư pháp từ các ngành lập pháp và hành pháp của chính phủ Venezuela. Tuy nhiên tháng 12/ 2005, chính phủ không thông qua bầu cử của Haiti xóa bỏ Tòa án tối cao vì cho rằng nó đã cản trở nỗ lực của một triệu phú Mỹ tranh cử tổng thống thì HRW vẫn im lặng.
HRW bị chỉ trích là chịu quá nhiều ảnh hưởng từ chính phủ Hoa Kỳ, đặc biệt đối với các báo cáo về châu Mỹ La Tinh làm ngơ với hoạt động bài Hồi giáo và nơi bị bài Hồi giáo.
Vào ngày 19 tháng 10 năm 2009, chủ tịch danh dự Human Rights Watch Robert Bernstein, người sáng lập tổ chức này và đã lãnh đạo nó trong suốt 20 năm, đã chỉ trích công khai về vai trò của HRW trong cuộc xung đột Ả Rập - Israel. Ông cho rằng tổ chức đã đi ngược với sứ mệnh ban đầu khi nó chỉ trích Israel, một xã hội mở với một chế độ dân chủ, nhiều hơn các chế độ độc tài trong khu vực.
( Đón xem HRW tại Việt Nam)

1 nhận xét:

Thật vô lý khi tổ chức này đưa ra những nhận xét sai trái

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ