29 thg 1, 2013

Bác Hồ với Đảng – những mùa xuân ghi nhớ

Sau mùa đông lạnh lẽo, muôn vật tiêu điều xác xơ, tạo hóa lại cho mùa xuân mang cho thế gian bao điều tốt tươi, muôn vật nhờ đó cũng mang một sức sống mới, đầy tươi trẻ. Với ý nghĩa của mùa xuân như vậy, Bác Hồ đã nghĩ đến cho Đảng ta cuộc đời gắn với mùa xuân. Mùa xuân Canh Ngọ năm 1930, nhận được liên lạc của Quốc tế Cộng sản, Bác Hồ đã từ Thái Lan đến Hồng Kông, bác quyết định họp hội nghị thành lập Đảng vào đúng ngày tết nguyên đán. Và thế là ngày 3-2-1930 đúng mồng 5 tết Canh Ngọ, hội nghị thành lập Đảng Cộng sản đã họp tại Cửu Long - Trung Quốc.
Đảng ra đời đánh dấu một bước ngoặt lịch sử vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Thế là mơ ước thiêng liêng và mục tiêu cao cả mà gần 20 năm qua kể từ khi người ra đi từ bến Nhà Rồng để tìm đường cứu nước, nay đã trở thành sự thật, cách mạng Việt Nam từ đây đã có một đội quân tiên phong đoàn kết chiến đấu. Pác Bó – nơi đây sau 30 năm đi tìm đường cứu nước, sáng ngày 28-1-1941 từ đất nước Trung Hoa, Bác Hồ đi qua cột mốc biên giới số 108 trở về tổ quốc, để trực tiếp chỉ đạo phong trào cách mạng Việt Nam. Và từ khi về nước cứ ngày xuân đến Bác Hồ đã đưa đến cho toàn dân hưởng cảnh xuân vui vẻ, đón xuân mừng xuân bằng những lời chúc xuân ấm áp mang nặng ý nghĩa xuân sinh. Mùa xuân năm 1942 Bác Hồ đã mang đến cho mọi người xuân mới bằng những lời thơ chúc tết của Người:

Những ngày tháng thấm thoát chóng như thoi,

Năm cũ qua rồi chúc năm mới:

Chúc phe xâm lược sẽ diệt vong!

Chúc phe dân chủ sẽ thắng lợi!

Chúc đồng bào ta đoàn kết mau!

Chúc việt minh ta càng tấn tới,

Chúc toàn quốc ta trong năm này

Cờ đỏ ngôi sao bay phấp phới!

Năm nay là năm tết vẻ vang,

Cách mệnh thành công khắp thế giới.

Trong phụ chú của bài thơ ấy Bác đã tiên đoán cách mạng ta sẽ thành công năm 1945. Và đúng như tiên đoán của Bác, cách mạng tháng tám 1945 dưới sự lãnh đạo của Đảng đã thành công rực rỡ. Không khí tổng khởi nghĩa diễn ra khắp cả nước, cả dân tộc muôn người như một vùng lên, hành động vùng dậy lay trời chuyển đất của hàng triệu quần chúng đã tạo nên một ưu thế áp đảo giáng 1 đòn quyết định vào cơ quan đầu não của bọn việt gian, làm tê liệt mọi sự kháng cự của phát xít Nhật và các thế lực thù địch giành chính quyền về tay nhân dân. Ngày 2-9-1945 tại vườn hoa Ba Đình – Hà Nội, thay mặt chính phủ lâm thời chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập tuyên bố trước toàn thể quốc dân đồng bào và thế giới về sự ra đời của nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và khẳng định toàn thể dân tộc Việt Nam quyết tâm đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do độc lập ấy. Vào mùa xuân năm 1946, chỉ hơn 4 tháng sau ngày độc lập, ngày 6-1-1946 toàn thể nhân dân ta đón chào ngày hội lớn, ngày tổng tuyển cử, lần đầu tiên người dân được tự do thảo luận và chọn lựa những đại biểu xứng đáng vào quốc hội nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, đây chính là xuân đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ, là xuân đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta hưởng quyền dân chủ của mình, và cũng là mùa xuân độc lập đầu tiên Bác Hồ đọc thơ chúc tết cho đồng bào chiến sĩ cả nước:

Hỡi các chiến sĩ yêu quý,

Bao giờ kháng chiến thành công

Chúng ta cùng uống một chum rượu đào.

Tết này ta tạm xa nhau

Chắc rằng ta sẽ tết sau sum vầy,

Chúc đồng bào:

Trong năm bính tuất mới

Muôn việc đều tiến tới

Kiến quốc mau thành công

Kháng chiến mau thắng lợi

VIỆT NAM ĐỘC LẬP MUÔN NĂM!

Đây cũng là lời nhắn nhủ, lời động viên Bác gửi đến những thanh niên đang chiến đấu ở miền Nam, những người con đang chiến đấu cho sự nghiệp thống nhất nước nhà.

Sau cách mạng tháng tám năm 1945, thực dân Pháp tìm mọi cách thực hiện dã tâm xâm lược nước ta một lần nữa, chúng lần lượt cho quân đổ bộ trái phép vào nước ta và chuẩn bị kế hoạch đánh vào cơ quan đầu bão của ta. Ngày 9-12-1946 chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Với lời lẽ giản dị đanh thép, là lời hịch cứu quốc, tiếng gọi của núi sông, huy động toàn dân đứng lên đánh giặc. Đáp lại lời kêu gọi của Bác, theo đường lối kháng chiến đúng đắn do Đảng vạch ra, thanh niên cả nước cùng toàn dân nhất tề đứng lên giết giặc cứu nước. Đúng vào thời khắc giao thừa đón tết cổ truyền dân tộc năm 1947 , tết đầu tiên sau khi nhân dân Việt Nam bước vào cuộc kháng chiến trường kì chống thực dân Pháp xâm lược, theo lời hiệu triệu ”thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Lần đầu tiên nhân dân ta được trực tiếp nghe lời chúc tết của Bác Hồ trên đài tiếng nói Việt Nam. Bài thơ vừa là lời chúc tết cũng là lời mà Bác khẳng định, thắng lợi nhất định sẽ đến với dân tộc ta. Năm 1960 là xuân mừng nhà nước ta 15 xuân xanh, mừng Đảng chúng ta 30 tuổi trẻ, Xuân - cho ta niềm tự hào lớn lao về Đảng như Bác Hồ đã nói tại lễ kỉ niệm Đảng 30 tuổi: ”Đảng ta vĩ đại như biển rộng như núi cao / 30 năm phấn đấu và thắng lợi biết bao nhiêu tình/ Đảng ta là đạo đức là văn minh, là thống nhất độc lập, là hòa bình ấm no…”. Và bắt đầu từ xuân này nhân dân ta thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược trên đất nước Việt Nam là xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa và thành đồng miền Nam vững bền mạnh mẽ như lời thơ chúc tết xuân Canh Tý 1960 của Hồ Chủ tịch.

Xuân mậu Thân 1968 đã đi vào lịch sử, đó là mùa xuân tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt của quân dân Việt Nam, tạo ra một bước ngoặt lịch sử trong cuộc chiến tranh, buộc địch phải lùi vào chiến lược phòng ngự trên toàn chiến trường. Cuộc tổng tiến công này là bước tập dượt cho cuộc tổng tiến công toàn thắng mùa xuân 1975, góp phần cùng cả nước chiến thắng đế quốc Mỹ tiến tới ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Lời thơ chúc tết của Bác Hồ xuân Mậu Thân 1968 đồng thời cũng là hiệu lệnh mở đầu cuộc tiến công được truyền đi khắp mọi miền Tổ quốc. Và đất nước đã vào xuân với khí thế như những lời thơ chúc tết của Người “Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ/Tiến lên toàn thắng ắt về ta”.

Cuộc tổng tiến công của quân và dân ta với chiến dịch mang tên người anh hung dân tộc vĩ đại Hồ Chí Minh. Mùa xuân 1975, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng đã đánh bại đế quốc Mỹ đưa giang sơn Việt Nam thu về một mối, cả nước chung sức chung lòng bảo vệ nền độc lập và thống nhất và đi lên chủ nghĩa xã hội như lời chúc tết của Bác Hồ năm 1969:

Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì Độc lập, vì Tự do

Đánh cho mỹ cút, đánh cho ngụy nhào

Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào

Bắc nam sum họp xuân nào vui hơn.

Từ xuân năm 1942, Bác Hồ đã cho nhân dân, đồng bào những phút giây thiêng liêng đầy tình thân ái. Nhân năm mới, nhân tết cổ truyền dân tộc, Bác Hồ gửi đến mỗi người mỗi gia đình những vần thơ chúc tết với những tư tưởng tình cảm sâu sắc. Và cũng bắt đầu từ đây vào ngày cuối cùng của năm cũ ai nấy đều mong phút giao thừa tới để được nghe thơ chúc tết của Bác như một phong tục truyền thống của dân tộc. Đón xuân mới cùng với kỉ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mỗi người dân đất Việt lại nhớ đến Bác Hồ kính yêu, nhà lãnh đạo thiên tài Người đã đến cho Đảng ta cuộc đời gắn với mùa xuân. Dân tộc Việt Nam mãi mãi không quên những mùa xuân theo Đảng lập chiến công tạo nên những bản hung ca trong lịch sử dân tộc. Mừng xuân mới, mừng Đảng ta 83 tuổi, cán bộ đảng viên và nhân dân trên khắp cả nước cùng đoàn kết một lòng tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 11 của Đảng xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn theo con đường cách mạng mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn từ mùa xuân năm 1930./.

**Alice**

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ