7 thg 1, 2013

Mưu đồ của Trung Quốc trên Biển Đông



tác giả: xập xình



Chuyện Trung Quốc có mưu đồ độc chiếm Biển Đông thì đã rõ mồn một, không ai là không biết. Thế nhưng cách thức Trung Quốc thực hiện như thế nào thì có thể nhiều người vẫn chưa được tường tận. Trong bài viết này, tôi sẽ chỉ nêu sơ lược một số âm mưu chiến lược mà Trung Quốc đang áp dụng, chi tiết bạn đọc có thể tham khảo trong các bài viết khác.

Trước hết, đó là âm mưu đơn phương hóa vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc viện cớ rằng vùng lãnh thổ trên biển có tranh chấp nằm giữa hai nước thì hai nước đó tự giải quyết với nhau, các bên khác không nên can thiệp làm gì.

Điều đó rõ ràng là phi lí vì thứ nhất, điều này vi phạm luật biển quốc tế. thứ hai là lãnh thổ trên biển không giống trên đất liền, nó còn là con đường giao thông thuận lợi mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều có ít nhiều lợi ích ở đó. Thứ 3 Trung Quốc là một nước lớn, dân số gần ⅕ thế giới, nên nếu giải quyết tranh chấp theo kiểu đơn phương một đối một với đất nước nhỏ hơn rất rất nhiều lần thì rõ ràng là không hề công bằng. Cho nên với việc phản đối đa phương hóa giải quyết vấn đề biển Đông thì rõ ràng Trung Quốc đang tìm cách chia nhỏ để tìm cách độc chiếm biển Đông.

Âm mưu thứ hai đó là lấy thịt đè người, lợi dụng các lực lượng phi chính trị để xâm phạm chủ quyền tiến tới độc chiếm biển Đông. Điển hình của âm mưu này là việc Trung Quốc cho các tàu cá tiến hành đánh bắt hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Chính quyền đảo Hải Nam (Trung Quốc) ra quy định cho phép cảnh sát địa phương được phép "lên tàu, thu giữ và trục xuất các tàu xâm phạm trái phép vùng biển của tỉnh", đại diện Hội nghề cá Việt Nam cho biết, đây là hành động vi phạm Công ước Quốc tế về Luật biển 1982 (UNCLOS 1982), xâm phạm quyền chủ quyền của Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ