25 thg 2, 2013

Hồ Gươm ngập rác sau noel và chuyện ý thức người Việt Nam

 








Những năm gần đây các bạn trẻ thích rủ nhau ra đường hít khói mỗi dịp lễ lạt Tây Ta đủ cả đã không phải là chuyện gì khó hiểu nữa rồi. Tương tự như việc người ta không còn thắc mắc tại sao Trung Thu là Tết thiếu nhi mà người lớn ra đường nhiều thế, hay gần đây nhất là sao không theo Đạo Thiên chúa nhưng thanh niên vẫn ùn ùn đến nhà thờ ngó nghiêng.

.. Đơn giản là vì họ còn trẻ, họ cần vui chơi, cần một cuộc sống tinht hần không nhàm chán. Vì thế bất kỳ một sự kiện nào đó đặc biệt hơn những ngày bình thường khác cũng có thể giúp họ bám víu vào đó mà xúng xính quần áo, ùa ra đường ngắm nghía đường phố đông vui nhộn nhịp. Âu đó cũng là lẽ thường tình.







Mùa Giáng sinh năm nay cũng vậy, từ trước đó cả tuần, thậm chí cả tháng trời, những khu vực được trang hoàng lộng lẫy chào đón Noel đã trở thành địa điểm quen thuộc của các bạn trẻ. Bất chấp thời tiết chuyển mùa, cái lạnh về đâm có khi xuống đến 12 độC, lúc nào trước cửa Vincom Center cũng ấm áp và nhộn nhịp vì người chen lấn nhau vào chụp hình đông không tả xiết. Thậm chí một người bạn của tôi đã kể lại rằng: "Đợi mãi mới có chỗ gửi xe trong hầm Vincom, định lên đứng ké cây thông chụp một cái ảnh cho có không khí mà đông quá không thở được đành lại vào hầm chờ lấy xe ra về".

Chật chội khó chịu là thế, nhưng trên báo chí, facebook mấy tuần nay lúc nào cũng tràn ngập những bức ảnh lung linh sắc đỏ đặc trưng của các bạn trẻ "du Noel", phải nói là tôi vô cùng ngưỡng mộ các bạn đấy, vì dù hoàn cảnh xung quanh có tác động đến thế nào (bao nhiêu người đứng đợi để lấy chỗ chụp đẹp), các bạn vẫn có thể thoải mái tạp dáng tươi cười để cho ra lò những bức ảnh đẹp đến như vậy. Quả một sự hy sinh vì nghệ thuật to lớn







Đỉnh điểm nhất có lẽ là vào đêm 24, rạng sáng 25 - cái thời điểm mà đôi yêu nhau thì thắm thiết cầu nguyện bên nhau mãi mãi, F.A thì nằm nhà cầu mưa. Có lẽ gần như tất cả những ai vào cái khoảnh khắc này, nếu không phải để "chơi Noel", thì ắt hẳn có việc gì đó cấp bách không thể ngừng lắm mới bất đắc dĩ vác mặt ra đường. Bởi không nói ai cũng hiểu cái sự tắc đường nó sẽ kinh khủng đến mức nào.







Người đông, kéo theo đó là những gì nhỉ? Những nụ hôn, nhưng chiếc ôm thật chặt. Gì nữa? À, khói này, bụi này, rồi ôi thôi hiện hình rõ nhất chính là... rác!

Thế nên sáng ra, kèm theo những hình ảnh lung linh lãng mạn đêm Giáng sinh, là hàng loạt các bức hình ghi lại cảnh hoang tàn đầy những rác ở khu vực Hồ Gươm hậu Noel. Cái câu chuyện rác thải và ý thức của người trẻ sau mỗi dịp lễ tưởng chừng như xa xôi muôn thuở, thế mà năm này qua năm khác, dịp này lại đến dịp kia, vẫn cứ phải nhắc hoài không thôi











Hôm qua tôi có lang thàng vài diễn đàn xem dân tình bàn nhau về sự việc Hồ Gươm ngập rác này như thế nào. Đương nhiên ngoài đa phần là các ý kiến chỉ trích ý thức quá kém của những người trẻ, rồi công tác tổ chức và bảo đảm an ninh lễ hội của chính quyền địa phương kém... Thì cũng có một số ý kiến của các bạn (có lẽ chính là một trong những anh hùng xả rác ở trên chăng?) nói rằng lúc ấy vì đường quá đông, đường đi còn chẳng có, thùng rác thì quá xa, mấy bạn quần áo điệu đà yêu nhau lãng mạn nên không thể cầm rác theo tay được nên đành vứt xuống đường

Đọc xong mấy dòng các bạn viết ra mà tôi nghĩ thương thay cho mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến quá. Các bạn yêu nhau, các bạn muốn giữ hình ảnh đẹp cho nhau nên không để người yêu phải cầm rác, nên là thôi "đành" vứt rác xuống đường. Còn Hà Nội của các bạn, lúc nào cũng ra rả tôi yêu thế này tôi quý thế kia, cuối cùng chút suy nghĩ giữ gìn hình ảnh Thủ đô yêu dấu chẳng có, nên bẩn, nên xơ xác thế nào cũng mặc kệ, chẳng liên quan?











Đôi lúc tôi thực sự mong mình có được phép thần thông quảng đại như chú mèo máy Doraemon chẳng hạn. Lúc ấy tôi sẽ tìm một cỗ máy nào đó, ghi lại hết những thứ rác thải mà các bạn xả ra, rồi khi đêm xuống tiệc tàn, bấm nút khởi động một cái là "rác nhà ai về với nhà ấy". Các bạn vừa không "mất thể diện" với người yêu, đường phố cũng chẳng mất hình ảnh với du khách quốc tế. Lợi cả đôi đường còn gì.

Khổ nỗi trước bụng tôi chỉ toàn là ngấn mỡ, chẳng có cái tùi phép nào cả. Nên Hồ Gươm hôm nay, vẫn ngập những rác "vô ý thức" mà thôi !!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ