25 thg 2, 2013

Sống ích kỷ




Tôi ích kỷ.

Nhưng vấn đề không phải là tôi ích kỷ. Vấn đề là tôi không biết sống ích kỷ là một điều tốt hay điều xấu.


Tôi ích kỷ, theo nghĩa là tôi làm mọi thứ trước hết vì bản thân mình. Khi tôi bắt đầu làm một điều gì đó, tôi không bao giờ làm nó sẽ thay đổi thế giới hay để giúp đỡ ai đó. Tôi làm đơn giản gì tôi muốn làm. Và nếu tôi có thể giúp đỡ được ai đó trong khi theo đuổi những gì mình yêu thích, đó là một cảm giác tuyệt vời.

Khi tôi tổ chức chiến dịch Free Hugs Vietnam 2007, tôi làm bởi vì bản thân tôi cần một cái ôm. Nhưng khi một cụ già bán hàng rong bật khóc, kể với chúng tôi rằng bà không còn gia đình, và cái ôm vừa rồi là tình cảm duy nhất bà cảm nhận được trong mấy chục năm trời, tôi biết mình đã làm một điều gì đó có ý nghĩa. Theo thời gian, Free Hugs Vietnam trở thành một tổ chức giới trẻ với rất nhiều hoạt động khác nhau chứ không chỉ còn đi ôm nữa. Chúng tôi tổ chức workshop cho sinh viên, phát bánh trung thu cho trẻ em đường phố, tình nguyện ở các trại trẻ mồ côi, giúp đỡ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài khi họ đến Việt Nam, …

Khi tôi tổ chức tiệc Giáng Sinh cho trẻ mồ côi ở Nepal, tôi tổ chức vì bản thân tôi cần một bữa tiệc Giáng Sinh. Nhưng bữa tiệc Giáng Sinh của tôi cũng trở thành bữa tiệc đầu tiên trong đời của các em. Cho đến bây giờ, đấy vẫn là bữa tiệc Giáng Sinh vui nhất mà tôi từng có.



Khi tôi bắt đầu chuyến đi này, tôi chỉ muốn được thỏa mãn mong ước nhìn ngắm thế giới. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chuyến đi của mình sẽ có tác động gì đến cuộc sống của bất cứ ai. Rồi bỗng một hôm, tôi nhận được email từ một bác năm nay đã 66 tuổi.Bác cảm ơn tôi đã cho bác sống lại giấc mơ thời trai trẻ của mình khi dõi theo tôi trên chuyến hành trình này. Tôi cũng nhận được khá nhiều email từ những người hoàn toàn xa lạ nói rằng chuyến đi của tôi đã truyền cảm hứng cho họ, cho họ độnglực theo đuổi giấc mơ của mình. Trong thời đại vật chất này, “cảm hứng” có lẽ chẳng còn giá trị gì với rất nhiều người. Nhưng với tôi, “cảm hứng” vẫn là một thứ vô cùng quan trọng. Những email luôn khiến tôi vui vui.

Sếp cũ của tôi có nhận xét về tôi thế này: “Trust me, she will surprise you. She has a dedicated heart to finish what she has decided to do. And above all, she loves what she does. To me, that’s the most important thing a person needs to succeed.” Tôi yêu những gì tôi làm bởi tôi làm những gì tôi yêu. Bạn chỉ có thể phát huy hết năng lực của mình khi làm những gì bạn yêu quý. Tôi tin rằng nếu bạn thực sự làm tốt một việc gì đó, chắc chắn bạn sẽ có cơ hội giúp đỡ người khác về mặt lâu dài. “Việc gì đó” có thể là bất cứ việc gì, ngay cả những việc dường như chẳng có tí ích lợi nào, như ôm tự do, tổ chức tiệc, hay đi bụi.

Ích kỷ cũng có nhiều loại ích kỷ khác nhau. Sống cho bản thân là ích kỷ, nhưng bắt
người khác sống cho bản thân bạn cũng là ích kỷ. Sống theo tiêu chuẩn của bạn là ích
kỷ, nhưng không cho người khác sống theo tiêu chuẩn của họ cũng là ích kỷ.

Có nhiều người nói tôi ích kỷ khi chỉ biết theo đuổi giấc mơ của mình mà không chịu xây dựng đất nước. Thử hỏi, các bạn đã làm được gì cho đất nước của mình?

Có nhiều người nói ích kỷ khi không chịu chăm sóc gia đình mà chỉ nhong nhong đi chơi. Thử hỏi, các bạn đã làm được gì cho gia đình khi ở tuổi 22?

Bạn đúng, rằng tôi chưa làm được gì cho gia đình mình, và đó là một điều dằn vặt tôi rất nhiều. Hôm qua tôi nói chuyện với bác tôi. Tôi bảo bác rằng điều làm tôi khổ tâm nhất bây giờ là đã làm cho mẹ buồn. “Đây không phải lỗi của cháu,” bác bảo tôi. – “Cháu không biết đây là lỗi của ai. Cháu chỉ biết là nếu mẹ cháu buồn, cháu cũng rất đau.” Mẹ không hiểu được tôi. Đây là những khác biệt về giá trị, về tiêu chuẩn mà tôi không thể tìm ra được lời giải. Tôi chỉ hy vọng là trong vài năm tới, tôi có thể đạt được một cái gì đó thực tế để khoe với mẹ, để mẹ sẽ khỏi lo lắng rằng tôi chỉ là một đứa lông bông không có tương lai. Tôi mong rằng trong vài năm tới, tôi sẽ có thể phụng dưỡng cha mẹ cho tròn chữ hiếu để không hổ thẹn với phận làm con. Tôi nợbố mẹ tôi điều đó.

Xách ba-lô lên và đi là một sở thích, không phải là một nghề nghiệp. Đây là một điều tôi thực sự muốn làm, nhưng không phải là điều duy nhất mà tôi muốn làm. Tôi có những dự án khác mà tôi đang theo đuổi. Tôi có những mục tiêu mà tôi đang vươn tới. Tôi có những trách nhiệm mà tôi đang cố gắng hết sức để làm tròn. Và hơn hết, tôi có cuộc sống của chính tôi mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục sống.

5 nhận xét:

trong mỗi con người ai cũng có phần ích kỷ, tuy nhiên có những trường hợp cụ thể việc thể hiện ích kỷ sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, quan trọng nhất là phải biết xử lý hài hòa giữa bản thân và những người xung quanh, mình nghĩ vậy

theo tôi sống ích kỷ là xấu, trong xã hội ngày nay đòi hỏi tính tập thể rất cao, cứ sống ích kỷ thì sẽ rất khó thành công, rất khó làm việc và rất có thể đóng góp cho xã hội

hãy sống làm sao cho sau này không phải hối hận , ích kỉ cũng tùy từng trường hợp cụ thể thôi , quan trọng là biết cách sống sao cho mọi người thấy được mình ko phải là người ích kỉ theo nghĩa đen của nó .

Ích kỷ cũng có nhiều loại ích kỷ khác nhau. Sống cho bản thân là ích kỷ, nhưng bắt
người khác sống cho bản thân bạn cũng là ích kỷ. Sống theo tiêu chuẩn của bạn là ích
kỷ, nhưng không cho người khác sống theo tiêu chuẩn của họ cũng là ích kỷ.
thật buồn cười , nếu bạn cứ như thế này mình ko dám chắc cuộc sống của bạn sẽ tốt đẹp đâu , tin mình đi

chúng ta hãy lắng nghe và sống quan tâm hơn, hãy biết cho đi và đừng mong nhận lại

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ