1 thg 9, 2013

MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ TIỀN ẢO




Nói đến tiền ảo nhiều người vẫn nghĩ rằng đơn giản đó chỉ là tiền không thật. Tuy nhiên, để người dùng online có thể chấp nhận nó như một loại tiền tệ có thể trao đổi, mua bán thậm chí để đầu cơ thì ắt hẳn loại tiền ảo này không chỉ dừng lại ở mức độ “không thật” được!
Tuy vậy, dựa vào sự ảnh hưởng của tiền ảo đối với truyền thống, tiền thật và nền kinh tế thật, hệ thống tiền ảo được chia làm 3 loại:
- Loại 1, hệ thống tiền ảo dùng trong game online
- Loại 2, hệ thống tiền ảo có lưu lượng theo duy nhất một hướng: Đó là hệ thống tiền ảo có thể mua được những sản phẩm ảo, dịch vụ ảo mà không dùng để mua những sản phẩm thật hoặc dịch vụ thật.
- Loại 3, hệ thống tiền ảo có hai hướng lưu lượng: Đó là hệ thống tiền ảo có thể mua được những sản phẩm, dịch vụ thật và ảo.
Sự phát triển của tiền ảo là điều không thể phủ nhận trong  thời gian qua. Đồng tiền ảo Bitcoin ra đời năm 2009 và chỉ trong thời gian ngắn, độ phủ sóng của nó thực sự khiến chính phủ các nước phải để tâm! Đặc biệt với Bitcoin, người dùng online đánh giá nó như “vàng của tiền ảo”. Người ta nói rằng liệu tiền ảo sẽ soát ngôi tiền thật?? Thời gian sẽ trả lời điều đó. Tuy nhiên vừa qua, tiền ảo đó dính phải một vết nhơ khiến nó đang đứng trước bờ vực bị chính phủ các nước cấm lưu hành. Liberty Reserve, tiền ảo thuộc loại 3, đã gây rúng động thế giới trong thời gian qua với tội danh rửa tiền lớn nhất của Mỹ từ trước đến nay. Theo điều tra của Bộ tư pháp Mỹ thì Liberty Reserve đã rửa tiền thành công 6 tỷ USD với hơn 55 triệu giao dịch tính từ năm 2006 đến nay. Có thể Liberty Reserve không phải là một đồng tiền ảo duy nhất hiện nay, bên cạnh Liberty Reserve còn có các đồng tiền ảo khác như tiền Paypal, Bitcoin,…. Ở Việt Nam thì có Bảo Kim, Ngân Lượng… Vậy tại sao Liberty Reserve lại trở thành công cụ rửa tiền cho thế giới ngầm??
Như chính tên gọi của nó Liberty Reserve (Lưu trữ tự do) - quyền tự do vi phạm luật pháp , Liberty Reserve đem đến cho người dùng sự hỗ trợ thanh toán “tốt nhất”. Đó là khi ta đứng ở vị trí của một người sở hữu Liberty Reserve mà nhận xét bởi vì Liberty Reserve được đánh giá là một hệ thống payment system được coi là bảo mật tốt và an toàn nhất hiện nay. Hơn thế, với Liberty Reserve khả năng ẩn danh cao đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối cho tài khoản khách hàng. Do đó, nếu sử dụng Liberty Reserve thì mọi giao dịch luôn dễ dàng được thực thi mà thông tin khách hàng luôn được bảo mật. Điều này đồng nghĩa với việc chẳng có sự quản lý, ràng buộc hay chứng cứ cho bất kỳ giao dịch nào mà Liberty Reserve hỗ trợ. Liberty Reserve luôn đạt uy tín khá cao đối với cộng đồng người dùng online và thế giới ngầm cũng không ngoại lệ. Liberty Reserve trở thành giải pháp rửa tiền trong thế giới ngầm “Ngân hàng ma”.  Theo nhận định của các điều tra viên, Liberty Reserve có thể là “điểm cuối cùng” trong quá trình hoạt động phạm tội; từ mua bán thông tin thẻ tín dụng, trộm cắp hàng hóa, tống tiền, làm thẻ tín dụng giả, cá độ bóng đá... đều được các đối tượng thanh toán cho nhau bằng Liberty Reserve, sau đó được đổi thành tiền đồng giấy hoặc ngoại tệ. Cuối cùng thì Liberty Reserve và các chủ sở hữu đã bị buộc tội điều hành một hệ thống phức tạp và tinh vi nhằm tiến hành các giao dịch tiền tệ phục vụ cho những kẻ tham gia vào các hoạt động phạm pháp.
Từ hệ quả mà tiền ảo đem lại, chính phủ các nước đã thực sự phải cảnh giác hơn với loại tiền này.
Mới đây,Cục an ninh Mỹ đã cấm người Mỹ sử dụng giao dịch của sở giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của công ty Nhật Mt Gox. Tiếp đến, chính phủ Thái Lan trở thành nước đầu tiên ban lệnh cấm lưu hành đồng tiền này trên lãnh thổ Thái Lan.
Tuy nhiên, việc cấm lưu hành hay hạn chế đồng tiền này trên phạm vi một nước thực sự không phải là giải pháp tốt. Hơn thế, chính phủ các nước đưa ra lý do cấm thực sự không thuyết phục: “không thể quản lý nên cấm, không quản lý được nên hạn chế”. Chính phủ Mỹ muốn kiềm chế Bitcoin, vàng của tiền ảo, nhưng hiện tại không thể tiếp cận được nó: trong hệ thống không có trung tâm quản lý và phát hành, và trên thực tế, rất khó theo dõi các giao dịch. Tại Thái Lan, Bitcoin bị “cấm cửa” tại nước này xuất phát từ việc thiếu những công cụ pháp lý, công cụ kiểm soát vốn cần thiết đối với loại tiền này. Tuy nhiên, động thái cấm hoặc hạn chế cho đến nay chỉ diễn ra tại rất ít một số nước. Thực tế hiện nay, tiền ảo Bitcoin đang được sử dụng như một loại tiền tệ có giá trị có thể quy đổi ra tiền tệ thông thường không chỉ duy nhất ở Thái Lan hay Mỹ. Điều đó có nghĩa nếu không phải cả thế giới cấm thì việc cấm lưu thông tiền ảo hay hạn chế nó ở tại một số nơi trên thế giới chỉ là muối bỏ bể.
Tại Việt Nam, hầu như chưa có văn bản pháp quy nào quy định về việc thanh toán thông qua hình thức tiền ảo, các quy định về giao dịch thương mại điện tử hay thanh toán không dùng tiền mặt gần đây cũng không hoặc chưa đề cập đến. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà nước chưa công nhận giao dịch bằng tiền ảo trên mạng Internet nên khi có tranh chấp thì có thể xem đây là giao dịch vô hiệu. Tuy nhiên thiết nghĩ, không cấm cũng không cho như Việt Nam cũng không phải là một phương án tốt. Tiền ảo không phải là không có ưu điểm nhưng cũng không phải không mang bất kỳ rủi ro nào. Nhưng suy cho cùng thì bất kỳ loại tiền tệ nào cũng vậy, không có gì là chắc chắn. Suy thoái lạm phát khiến tiền mất giá, sự thay đổi về chính trị khiến tiền mất giá,… những điều đó vẫn luôn xảy ra đấy thôi. Và sự thật thì Bitcoin không phải là đồng tiền ảo đầu tiên nhưng chắc chắn với những ưu điểm tích cực mà tiền ảo mang lại thì Bitcoin sẽ không phải là loại tiền ảo cuối cùng. Vì lẽ đó, thiết nghĩ các nhà lập pháp Việt Nam nên cân nhắc đến những quy định cụ thể để xác định rõ quan điểm của nhà nước Việt Nam đối với loại tiền này: cấm hay cho phép để quản lý chúng.
Cho đến thời điểm hiện tại, lời khuyên cho người sử dụng là nên giữ khoảng cách cần thiết với các đơn vị tiền ảo nói chung và Bitcoin núi riêng. Do sự biến động bất thường về giá, quy định về pháp lý, Bitcoin chính là một con dao hai lưỡi khi Bitcoin có thể biến bạn thành một triệu phú hôm nay những cũng có thể để bạn thành một kẻ ăn mày ngay ngày mai./.

 Tĩn tò@
Nhặt của bên Dân lầm than!

6 nhận xét:

Ngày trước cũng có chơi game online nhiều , thời cấp 2 cày võ lâm truyền kì, rồi thì MU, sau này lên cấp 3 thì có chơi đột kích, nói chung là hầu như trò onlien nào chẳng có tiền áo, đơn giản là ngoài đời thực thì cũng thế thôi không có tiền thì làm sao mà giao dịch được? nó thì cũng mang tích chất là ảo thôi

Việc cấm lưu hành hay hạn chế đồng tiền này trên phạm vi một nước thực sự không phải là giải pháp tốt. Hơn thế, chính phủ các nước đưa ra lý do cấm thực sự không thuyết phục: “không thể quản lý nên cấm, không quản lý được nên hạn chế”. Chính phủ Mỹ muốn kiềm chế Bitcoin, vàng của tiền ảo, nhưng hiện tại không thể tiếp cận được nó. Thực sự điều này là hơi khó khăn

Dù là tiền ảo thì cũng từ tiền thực mà ra. Nhưng trong game để có tiền ảo bạn phải mua thẻ bằng tiền thật và nap. Hay trong dịch vị truyền thông vậy. Gọi điện cần nạp tiền ảo để có thể gọi. Nhưng vấn đề tiền ảo này còn khá rắc rối ở Việt Nam

tiền giả là một vấn nạn nhức nhối ở nước ta, mà không chỉ của nước ta mà còn nhiều nước khác trên thế giới, đồng tiền bẩn này trôi nổi khiến cho mất cân bằng tài chính tiền tệ dẫn đến khủng hoảng cùng các hệ lụy khó lường khác, chúng ta cần phải ngăn chặn dòng tiền bất hợp pháp này và phải trình chính quyền khi phát hiện ra sai phạm hoặc kẻ lừa đảo

Tai Tubemate 2.3.5 xem video nhanh trên di động

Tham gia vào Tai Facebook để có những trò chuyện thú vị

Đăng nhận xét

Người hâm mộ

 
Chia sẻ